Ngoài ra chân dài săn chắc, bầu vú căng, lông da mượt, khoang trắng đen rõ ràng, thân mình hình nêm... cũng là những tiêu chuẩn để đánh giá sắc đẹp của các "ứng viên".

Từ năm 2004 đến nay, đều đặn mỗi năm Hội thi Hoa hậu bò sữa Mộc Châu được tổ chức một lần tại thị trấn Nông trường Thảo Nguyên (Mộc Châu - Sơn La). Hội thi do Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu tổ chức và đã trở thành một nét văn hóa riêng của những người chăn nuôi bò sữa trên cao nguyên Mộc Châu.

Theo trưởng BGK, ông Phạm Văn Nhán - Phó tổng GĐ Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu) tiêu chí để bò, bê tham gia hội thi phải là giống bò Holstein Friesian thuần chủng. Ngoại hình đẹp, khả năng sinh trưởng, phát triển và cung cấp sản lượng sữa vượt trội là những tiêu chí quan trọng tiếp theo. Ngoài ra chân dài săn chắc, bầu vú căng, lông da mượt, khoang trắng đen rõ ràng, thân mình hình nêm... cũng là những tiêu chuẩn để đánh giá sắc đẹp của các "ứng viên".

Để sơ tuyển thí sinh, BGK phải đến từng địa điểm rải rác khắp thảo nguyên để chấm, chọn lựa, tư vấn các hộ gia đình cách chăm sóc, luyện tập cho các ứng viên "Hoa hậu" tương lai kịp cho hội thi chính thức vào ngày 15/10/2014:
{keywords}

Ông Nguyễn Chí Áp, bác sĩ thú y, thành viên BGK đang quan sát bò dự thi của gia đình ông Hà Văn Luân ở đơn vị 70.


{keywords}

Ông Luân là hộ gia đình năm nào cũng có bò dự thi và có giải. Trong đó cao nhất là giải Hoa hậu và Á hậu 1.

{keywords}

Ông Áp đang kiểm tra bầu vú của bò ứng viên giải thi năm nay. Bầu vú căng tròn, màu sắc hồng hào, các núm vú nằm tương đối trên một mặt phẳng là một tiêu chí quan trọng để dự thi.

{keywords}

BGK đến từng hộ dân chọn lựa đồng thời tư vấn cho người chăn nuôi cách chăm sóc, tập luyện cho bò được chọn trước hội thi.

{keywords}

Các thành viên BGK đang bàn bạc, chọn lựa "ứng viên" đủ tiêu chuẩn vào vòng 3 tại một hộ chăn nuôi bò.

{keywords}

Thành viên BGK, ông Phan Hải Nam cho biết số lượng bò dự thi tăng lên từng năm, từ 32 con năm 2004 đến hội thi 2013 là 776 con khiến công việc chọn lựa càng nhiều và khó khăn.

{keywords}

Các hộ chăn nuôi tại Tiểu khu Vườn Đào tập trung bò để BGK chấm vòng 3.

{keywords}

Hội thi hàng năm đã khích lệ các hộ chăn nuôi ngày càng nâng cao kỹ năng chăm sóc đàn bò.

{keywords}

Chủ hộ chăn nuôi tự tin với "nàng" bò sữa thuần chủng Holstein Friesian được nuôi dưỡng chăm sóc kỹ càng đến tham gia vòng loại.

{keywords}

Chân dài, săn chắc, bầu vú căng mượt cao trên khoeo chân là tiêu chuẩn quan trọng để ứng thí vương miện hoa hậu. Lông đuôi dài, đẹp cũng là một tiêu chí đánh giá.

{keywords}

Ngoài ra, móng chân phải được săn sóc cắt tỉa sạch sẽ.

{keywords}

Những mạch máu ở bầu vú phải nổi rõ, đẹp, các đầu vú thẳng, cân đối thể hiện năng suất sữa cao là một trong những tiêu chuẩn chính yếu để giành chiến thắng.

{keywords}

Tất cả các "ứng viên" đều phải qua khâu kiểm tra độ đồng đều của các núm vú khi nằm trên một mặt phẳng.

{keywords}

Độ thuôn nở về phía đuôi theo kiểu hình nêm là một trong những tiêu chí hàng đầu để đoạt vương miện.

Lê Anh Dũng