- Tháng 10/2014, hàng loạt mẫu ôtô nhập khẩu về nước để đón mùa cuối năm. Nhưng xe càng về nhiều, cạnh tranh càng gay gắt và giảm giá là tất yếu.

Xếp hàng ra mắt xe nhập

Ngày 2/10/2014, đã có liên tiếp 2 mẫu xe nhập khẩu ra mắt là Rolls Royce Wraith và Hyundai Sonata 2015.

Nhà phân phối Rolls-Royce cho biết, xe nhập về theo đặt hàng của một đại gia giấu tên. Mẫu xe này, phiên bản tiêu chuẩn có giá bán 18 tỷ đồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, chiếc Rolls Royce Wraith nhập khẩu, có thêm nhiều trang bị theo yêu cầu của khách hàng, vì vậy giá của nó cao hơn.

Ngay sau đó, Sonata 2015 với nhiều nét đổi mới sang trọng và trẻ trung hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, nhất là những người thành đạt. Mẫu Sonata 2015 được nhập có mức giá 1,06 tỷ đồng, cùng 5 màu tùy chọn ngoại thất và 3 màu nội thất.

{keywords}

Hàng loạt mẫu ôtô nhập khẩu về nước để đón mùa cuối năm.

Ngày 9/10 tới, đến lượt ô tô Trường Hải sẽ tung ra cùng lúc 2 mẫu xe Peugeot nhập khẩu nguyên chiếc là RCZ và 3008.

Trong đó, RCZ thuộc phân khúc xe thể thao 2 cửa coupe, có ngoại hình khá lạ mắt, không giống phong cách thiết kế của các mẫu xe thể thao truyền thống. Điểm thu hút của RCZ là mui xe, mâm xe và gương chiếu hậu màu đen giúp RCZ khác biệt hơn.

Peugeot 3008 là mẫu Crossover 5 chỗ ngồi. Đây là một trong những mẫu xe chiến lược của tập đoàn Peugeot (Pháp) trên thị trường toàn cầu.

Porsche Việt Nam đã chính thức xác nhận, sẽ trình làng mẫu xe thể thao đa dụng Macan hoàn toàn mới vào tháng 10, với giá bán khởi điểm từ 2,6 đến 4,4 tỷ đồng.

Trong tháng 10, người tiêu dùng Việt Nam còn chờ đợi sự ra mắt của mẫu xe Mitsubishi Outlender Sport. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V, Mazda CX-5. Mức giá của Outlander Sport tại Việt Nam vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, người tiêu dùng kỳ vọng mẫu Crossover đến từ Nhật sẽ có giá bán hấp dẫn vào khoảng 800-950 triệu đồng.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2014, ước tính có khoảng 7.000 xe ôtô được nhập khẩu về nước với tổng giá trị 132 triệu USD.

Kể từ tháng 6/2014 đến nay, lượng ôtô nhập khẩu đạt mức trên 6.000 chiếc/tháng, cao nhất trong 3 năm. Tính từ đầu năm, số lượng xe nhập cộng dồn đã đạt 44.000 chiếc với giá trị 938 triệu USD, tăng 74% về lượng và hơn 90% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu về ô tô thường tăng mạnh vào cuối năm. Với xu hướng này, thị trường ôtô nhập khẩu được dự đoán sẽ tiếp tục sôi động.

{keywords}

Xe càng về nhiều, cạnh tranh càng gay gắt và giảm giá là tất yếu.

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống 50%, vào đầu năm 2014, đã khiến cho kim ngạch nhập khẩu ô tô tăng mạnh. Bên cạnh đó, các DN thương mại cũng được nhập khẩu xe do Bộ Công thương nới luật sau gần 3 năm áp dụng thông tư 20, đã làm cho số lượng ô tô nhập khẩu tăng lên.

Cạnh tranh phá giá

Ô tô nhập khẩu mạnh và đã xuất hiện cạnh tranh theo kiểu phá giá.

Hiện nay, Các đại lý ô tô của một thương hiệu lớn tại miền Trung đang kêu trời, vì bị chính các đại lý cùng hãng từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mang xe vào bán phá giá.

Một mẫu xe cao cấp lắp ráp trong nước với động cơ 2.5L, các đại lý từ TP. Hồ Chí Minh mang ra Bình Định bán giảm 55 triệu đồng, miễn phí vận chuyển.

Tương tự, các đại lý ở Hà Nội mang xe vào Nghệ An bán, giảm 55 triệu đồng, khiến cho đại lý tại miền Trung buộc phải giảm giá theo.

Giá giảm như vậy chắc chắn là lỗ vốn. Nhưng đại lý tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thường được phân nhiều xe, trong đó có nhiều xe rất ăn khách, nên họ sẽ bán tăng giá, hoặc bắt ép khách hàng phải mua bộ phụ kiện và lấy lãi bù cho việc bán lỗ.

Không những thế, bán được nhiều xe, cuối năm cộng doanh số, cao sẽ được thưởng. Còn các đại lý tại miền Trung, mỗi tháng cho có vài chục xe, số xe ăn khách lại ít, doanh số thấp không thể cạnh tranh nổi.

Sắp tới xe nhập về nhiều, cộng với nhiều mẫu xe trong nước tiếp tục ra mắt, thị trường ô tô còn thêm sôi động và giảm giá khuyến mãi còn liên tiêp tung ra, chắc chắn khách hàng còn được hưởng lợi.

Trần Thủy