Đua nhau khoe tin khủng trong những ngày đầu tháng 10, hàng loạt đại gia Việt ngồi “hứng” tiền đổ vào tài khoản.

Tung thông tin “khủng”

Đầu tháng 10, bên cạnh những phiên tăng mạnh của VN-Index, các cổ phiếu của đại gia Việt tăng vọt khi công ty công bố hàng loạt tin khủng. Trong đó đáng kể nhất là ông Đặng Thành Tâm với KBC, ông Hà Văn Thắm với OGC.

Đầu tháng 10, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (KBC) lấy ý kiến về việc phát hành thêm 120 triệu cổ phiếu và kế hoạch phát hành riêng lẻ 1.200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi. Dự kiến, kế hoạch này giúp KBC thu về hơn 3.000 tỷ đồng.

Kết quả là cổ phiếu KBC tăng mạnh. Sau 5 phiên giao dịch, KBC tăng 1.800 đồng/CP lên 16.500 đồng/CP. KBC giúp ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc KBC kiếm thêm 182,25 tỷ đồng. Ngoài ra, ITA cũng giúp ông Tâm đút túi vài tỷ đồng nữa.

Bầu Đức "vô địch" về kiếm tiền trong tuần

Tuần này, thị trường đón nhận tin “khủng”. Đó là Tập đoàn Đại Dương chuyển nhượng 70% cổ phần Ocean Mart cho Vingroup. Thông tin này góp phần không giúp đẩy cổ phiếu OGC đi lên. Sau 1 tuần giao dịch, OGC tăng 1.600 đồng/CP lên 13.100 đồng/CP.

{keywords}

Cổ phiếu OGC tăng đã giúp cho khối tài sản khổng lồ của ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hộ đồng quản trị Tập đoàn Đại Dương “lớn” lên đáng kể. Hiện ông Thắm đang có 1.787,22 tỷ đồng sau khi tài sản tăng thêm 218,29 tỷ đồng. Vị trí trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam của ông Thắm đang được cải thiện đáng kể. Thay vì đứng cuối Top 10, ông Thắm đã vươn lên vị trí thứ 7.

Cũng trong tuần này, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai thay đổi hàng loạt nhân sự cao cấp. Thông tin này không những không ảnh hưởng xấu tới Hoàng Anh Gia Lai mà ngược lại, cổ phiếu HAG tăng khá mạnh. Chốt tuần, HAG đạt 26.100 đồng/CP sau khi tăng 2.000 đồng/CP.

Đà tăng nhẹ của HAG đủ sức giúp ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai đút túi hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, tuần này, bầu Đức có thêm hơn 622 tỷ đồng, nâng tổng tài sản trên thị trường chứng khoán lên 8.946 tỷ đồng.

Cuối tháng 9, đầu tháng 10 là khoảng thời gian các nhà đầu tư nước ngoài như Private Equity New Markets II K/S hay Deutsche Bank AG, London Branch mạnh tay giao dịch cổ phiếu HPG. Dù khối lượng bán ra nhiều hơn mua vào nhưng do thị trường chứng khoán sôi động, cổ phiếu HPG vẫn đi lên.

HPG tăng 1.000 đồng/CP lên 59.000 đồng/CP. Đà tăng nhẹ của HPG đã “tặng” cho gia đình ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát một số tiền không nhỏ. Cụ thể, nhờ HPG, ông Long có thêm 101,06 tỷ đồng, bà Vũ Thị Hiền, vợ ông Long đút túi 30,95 tỷ đồng.

Ít người hao hụt tài sản

Trong khi bầu Đức, bầu Long hay ông Hà Văn Thắm kiếm bộn tiền thì một số đại gia khác lại chịu mất mát không nhỏ. Tài sản của những đại gia này hao hụt khi cổ phiếu họ nắm giữ sụt giảm dù VN-Index có nhiều thời điểm thăng hoa.

MSN là một trong những blue-chip đi ngược với xu hướng thị trường. MSN giảm 500 đồng/CP xuống 82.000 đồng/CP. Các sếp lớn của công ty cổ phần tập đoàn Masan là những người chịu thiệt hại nhiều nhất.

Bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần tập đoàn Masan hao hụt 10,89 tỷ đồng. Tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Hồ Hùng Anh, phó chủ tịch Hội đồng quản trị Masan hao hụt 7,88 tỷ đồng.

Tuần này, đa số cổ phiếu của đại gia đều đi lên. Vì vậy, không dễ để tìm cổ phiếu đại gia sụt giảm như MSN. HDG là một trong các mã hiếm hoi như vậy. Sau 5 phiên giao dịch, HDG giảm 500 đồng/CP xuống 27.500 đồng/CP.

HDG khiến tài sản của ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô hao hụt chút ít. Với việc nắm giữ hơn 13 triệu cổ phiếu HDG, tuần này, ông Thông mất 6,9 tỷ đồng. Ông Thông đang nằm trong Top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

(Theo VTC)