Không phụ thuộc chặng bay, cứ mỗi mã đặt chỗ hợp lệ, người đặt mua hộ sẽ được trả 40.000 - 60.000 đồng, nhưng nếu không mua được vé, người book vé sẽ phải chịu chi phí liên lạc.

Dù đến cuối tháng 9 vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam mới bắt đầu mở bán vé máy bay Tết nhưng dịch vụ đặt mua vé hộ đã xuất hiện trước đó chừng nửa tháng. Đánh vào tâm lý người có nhu cầu mua vé máy bay giá rẻ mở bán không báo trước của các hãng, và việc đặt mua mất nhiều thời gian, dịch vụ mua hộ đã manh nha từ khoảng 2 năm nay và đang bắt đầu vào mùa kinh doanh mới.

Theo đó, không phụ thuộc vào việc khách hàng đặt mua vé chặng nào, cứ mỗi mã đặt chỗ được xác nhận từ hãng bay, người đặt mua hộ sẽ được trả từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng. Khách hàng đăng ký một khung giá nhất định với thời gian bay chọn trước, người mua hộ sẽ cập nhật giá 3 lần mỗi ngày (nếu xuất hiện các mức giá thấp hơn) thông qua tin nhắn. Nếu khách đồng ý mua, tiền sẽ được chuyển khoản cho người mua hộ và mã xác nhận đặt chỗ sẽ được gửi lại cho khách.

Theo anh Hoàng Linh, một người chuyên nhận đặt mua vé hộ tại đường Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, chi phí đặt mua vé hộ kiểu này không chênh lệch nhiều so với việc khách hàng mua lại vé tại các đại lý. Tuy nhiên, điểm hút khách của dịch vụ là việc khách hàng được chủ động chấp nhận mức giá vé thấp nhất trong thời gian đăng ký mua hộ, thay vì phải mua theo mức cố định của phòng vé.

{keywords}

Bán nhỏ giọt và không báo trước thời điểm tung vé giá rẻ là nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng phải sử dụng dịch vụ đặt mua hộ, dù rủi ro rất lớn.

"Thường thì các hãng hàng không sẽ bán vé nhỏ giọt cho từng hạng ghế từ tháng 10 cho đến sát Tết. Khách hàng không có thời gian canh vé rẻ, dù các vé này luôn có trong cơ cấu vé mà các hãng bay xuất ra trong ngày, có khi tiết kiệm được từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng/lượt. Nên khi phải bỏ ra mức phí 40.000 đồng/mã đặt chỗ thì khách vẫn có lợi hơn nhiều. Hơn nữa, vì mỗi ngày cập nhật giá 3 lần nên khách có nhiều sự lựa chọn hơn là phụ thuộc hoàn toàn vào đại lý", anh Linh chia sẻ.

Thuê hẳn một chỗ ngồi làm việc cố định tại một văn phòng cho thuê tại đường Nguyễn Chánh với mức giá 1,2 triệu đồng/tháng, Bích Liên cho biết mỗi tuần cô có thể đặt khoảng vài chục chiếc vé giá rẻ cho khách với bất cứ hãng bay trong và ngoài nước. Kể từ đầu tháng 10, Liên đã nhận khoảng 20 đơn đặt mua vé hộ cho dịp Tết, và phần lớn khách đăng ký lấy báo giá sau đó một tháng.

"Tôi chỉ nhận được tiền khi đặt được thành công vé giá rẻ cho khách, còn nếu không được thì toàn bộ chi phí tin nhắn tôi phải chịu. Với mỗi khách, tôi báo giá liên tục trong một tuần, mỗi ngày cập nhật 2 tin, chi phí liên lạc trung bình là khoảng 5.000 đồng/người. Nếu khách đặt nhiều hơn 5 vé, tôi có thể chiết khấu 5 - 10%, nhưng không áp dụng với vé máy bay Tết trong thời điểm này. Vì các hãng đang tung vé rất nhỏ giọt, mỗi chuyến chỉ 3 - 5 chỗ, nên càng nhận số lượng lớn, rủi ro phải làm không công cũng càng cao", Liên cho hay.

Với nhiều khách hàng, mua vé máy bay hộ qua mạng đã là dịch vụ không mới, có nhiều tiện ích nhưng cũng phát sinh không ít rủi ro bị lừa đảo. Trên một diễn đàn vé máy bay giá rẻ, thành viên Trungtong cho biết đã mất 1,4 triệu đồng khi chuyển tiền cho người nhận dịch vụ book vé hộ, nhưng không nhận được mã đặt chỗ, và cũng bị quỵt tiền.

"Một số hãng hàng không cũng đã áp dụng chính sách kiểm tra không báo trước với những khách hàng nghi ngờ sử dụng tài khoản của người khác để đặt vé máy bay, nên có thể xảy ra trường hợp hãng từ chối chấp nhận mã đặt chỗ hợp lệ. Vì vậy, mọi người cũng nên cân nhắc được mất khi sử dụng dịch vụ này", anh Linh cảnh báo.

(Theo Zing)