Không phải ngẫu nhiên mà cố đô Hoa Lư – Ninh Bình lại là nơi chôn nhau cắt rốn của những đại gia nổi tiếng nhất Việt Nam.

Đại gia ẩn mình Nguyễn Văn Trường

Ông Nguyễn Văn Trường sinh năm 1963, tại Hoa Lư, Ninh Bình, là một doanh nhân nổi tiếng nằm trong nhóm doanh nhân đạt danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" và Cúp Vàng hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông hiện là Ủy viên Ban Chấp hành VCCI khóa V - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Giám đốc Doanh nghiệp Xuân Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Cổ phần Du lịch Hoa Lư, Giám đốc Khách sạn Hoa Lư, nhưng ông lại là tỷ phú kín tiếng, giản dị, ăn chay nhiều năm nay.

Doanh nhân Nguyễn Văn Trường là người mạnh tay đầu tư cả nghìn tỷ đồng vào Khu Du lịch Tràng An - chùa Bái Đính ở cố đô Hoa Lư, cùng nhiều khu du lịch khác như hồ Đồng Chương, công viên văn hóa Tràng An, tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế...

{keywords} 

Tỷ phú Xuân Trường cũng vừa đầu tư 200 tỷ hoàn thiện nhà khách 5 sao trên diện tích 20.000 m2. Đây là khách sạn hạng sang theo phong cách Á Đông cổ điển, với nguyên vật liệu chính là các loại gỗ quý hiếm như trắc, cẩm lai, gỗ đỏ...

Công trình này còn có một phòng họp hội nghị cấp cao và phòng ăn uống có sức chứa 1.000 khách, với thiết kế tương đồng nhà khách Tràng An, một công trình nổi tiếng khác của Ninh Bình.

Ông cũng được biết đến với việc chi 100.000 USD, đích thân sang Ấn Độ đón Ngọc xá lợi về Việt Nam. Ở Nội Bài, ông đã sắp xếp thuê 3 chiếc xe Limousine, Hummer, Lincoln để chở xá lợi và cao tăng về Ninh Bình. Bất cứ việc nào có lợi cho di sản và du lịch ở Ninh Bình, ông Trường đều sẵn sàng làm. Hội thảo về cố đô Hoa Lư, lễ hội, hội nghị xúc tiến, ông âm thầm đứng sau tài trợ.

Theo chia sẻ của ông, niềm vui lớn nhất là hàng ngàn người dân Gia Viễn có việc làm, thu nhập ổn định khi quần thể hang động Tràng An và khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính đi vào hoạt động. Chèo đò, chạy xe ôm, bán hàng, chụp ảnh... những thứ việc đó thu nhập gấp 10 lần trồng lúa.

Chủ tịch tập đoàn nghìn tỷ Nguyễn Đức Thụy

Nguyễn Đức Thụy sinh năm 1976, tại Gia Viễn – Ninh Bình, hiện là Chủ tịch tập đoàn Xuân Thành, và là người nổi tiếng được biết đến với vai trò ông bầu của 2 đội bóng thi đấu ở giải hạng quốc gia Việt Nam, là Sài Gòn Xuân Thành và Bảo hiểm Thái Sơn Quảng Nam.

Tập đoàn Xuân Thành được hình thành từ công ty cổ phần đầu tư & phát triển Xuân Thành. Tiền thân là Hợp tác xã xây dựng Bình Minh thành lập năm 1976, tại tỉnh Hà Nam Ninh (cũ). Vốn điều lệ ban đầu của tập đoàn này là 2.500 tỷ đồng, trong đó Nguyễn Đức Thuỵ chiếm 2.087,5 tỷ đồng.

{keywords} 

Đến năm 2007, Xuân Thành Group do Nguyễn Đức Thụy làm Chủ tịch bao gồm 11 công ty thành viên, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, như cảng nước sâu, bóng đá, chứng khoán, xây dựng, taxi, bất động sản, bảo hiểm, xi măng, khoáng sản, thủy điện, vận tải...

Riêng với chứng khoán, bầu Thụy từng đổ đống tiền ra để sở hữu hẳn một công ty chứng khoán, để rồi vào ngay tốp 50 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, sau đó ông bầu trẻ đã bán công ty này.

Ngoài kinh doanh, bóng đá, bầu Thụy còn được biết đến là người mê siêu xe, với việc sở hữu nhiều xe sang đắt tiền, như chiếc phantom đầu tiên tại Ninh Bình, 3 Rolls Royce Ghost và 1 Maybach 62s cùng các loại Mercedes S-Class, BMW 7-Series, Range Rover, Lexus Ls600hl, Lx570, X5 4.8....

Đến thời điểm đầu năm 2012, bầu Thụy chính thức sở hữu tới 7 chiếc xe Rolls-Royce, và đưa Ninh Bình trở thành một trong những tỉnh, thành có nhiều xe siêu sang nhất Việt Nam. Bầu Thụy cũng là chủ nhân của căn biệt thự đắt tiền với những món đồ chơi tiền tỷ ở Ninh Bình

Chủ tịch Tập đoàn Xi măng The Vissai Ninh Bình

Ông Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Xi măng The Vissai Ninh Bình, sinh ra tại Ninh Bình, là doanh nhân được biết nhiều với vai trò ông bầu của câu lạc bộ bóng đá Xi măng The Vissai Ninh Bình. Ông là 1 trong 13 doanh nhân tiêu biểu nhất đoạt danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2007", được thủ tướng chính phủ ra quyết định khen thưởng, và là người nằm trong nhóm 1.000 doanh nhân Thăng Long Hà Nội.

{keywords} 

Làm bóng đá sớm hơn so với bầu Thụy, chưa có con số thống kê bầu Trường đã đổ bao nhiêu tiền vào bóng đá, chỉ biết là từ năm 2007, ông đã mua suất của đội Sơn Đồng Tâm và sau đó đưa về quê với tên gọi Vinakansai Ninh Bình.

Dưới tay bầu Trường, đội bóng Ninh Bình có tiếng là tiêu tiền như nước. Mùa nào Ninh Bình cũng đi đầu về chuyển nhượng. Cầu thủ về đội bóng Hoa Lư coi như đổi đời. Có thông tin cho rằng, khi ký hợp đồng với Ninh Bình, bầu Trường trả tiền tươi cho cầu thủ. Nhiều cầu thủ đến Ninh Bình phải dùng bao tải và ô tô chở tiền về nhà.

Chịu chơi, song cách làm bóng đá của bầu Trường đã không mang lại thành công tương xứng với số tiền đầu tư, chỉ mang lại ảnh hưởng trực tiếp tới danh tiếng của doanh nhân này cũng như doanh nghiệp ông sở hữu. Thậm chí, nói đến đội Ninh Bình là nhắc đến sự bất ổn cùng nhiều khó khăn. Sau khi vụ tiêu cực bị phanh phui, bầu Trường đã quyết định chịu phạt và dừng chơi V-League 2014.

(Theo Zing)