- Giá vàng quốc tế thấp kỷ lục đang gây sức ép lên các doanh nghiệp kinh doanh trong nước cũng như người nắm giữ vàng. Trong khi đó, nó cũng khiến không ít rủng rỉnh tiền liếc ngang liếc dọc, tìm cơ hội đầu tư.

Cơ hội 4 năm một lần

Sáng 4/11, đa số các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết giá SJC mua vào và bán ra giảm 30.000-40.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều phiên liền trước. Mức giá hầu hết các doanh nghiệp mua vào đã về ngưỡng 35,3 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 35,35 triệu đồng/lượng.

Như vậy, vàng đã giảm giá bốn phiên liên tiếp và giảm tổng cộng 500.000 đồng/lượng so với hồi giữa tháng trước. Mức giảm nhìn chung không nhiều nhưng hiện vàng có giá thấp nhất kể từ đầu năm, và điều quan trọng là có thể còn giảm tiếp.

Áp lực giảm giá vàng trong nước là khá lớn bởi giá vàng thế giới vài ngày qua giảm mạnh hơn mức giảm trong nước rất nhiều. Trong bốn phiên gần đây, vàng thế giới lao dốc, rớt hơn 60 USD/ounce và xuống mức thấp kỷ lục trong 4 năm qua. Giá vàng thế giới giao ngay trên thị trường châu Á chiều 4/11 tiếp tục giảm thêm, xuống dưới ngưỡng 1.165 USD/ounce.

{keywords}
Giá vàng thế giới đã giảm 4 phiên liên tiếp gần đây

So với mức 49 triệu đồng/lượng hồi cuối 2011, giá vàng SJC hiện thực sự hấp dẫn nếu dựa trên các con số. Thậm chí, nếu mua vàng trang sức phi SJC, giá chỉ nhỉnh hơn 30 triệu đồng/lượng.

Ông Đỗ Tất Thành, một người kinh doanh tại khu vực Thanh Xuân, Hà Nội, cho hay vẫn đang nắm giữ một lượng vàng khá lớn từ lúc giá ở mức cao kỷ lục. Gần đây, giá vàng giảm, ông thỉnh thoảng mua vào. Đợt xuống giá thấp lần này ông cũng đang cân nhắc sau khi xem xét chiều hướng giá thế giới.

Người dân trong nước có thói quen cất trữ vàng trong nhiều thập kỷ qua. Thói quen này đã được thay đổi phần nào sau khi Ngân hàng Nhà nước có nhiều chính sách quản lý và huy động nguồn lực này trong dân. Tuy vậy, không ít người vẫn chọn đây như một kênh vừa để cất giữ vừa để đầu tư. Mỗi khi vàng biến động lớn, họ thường dồn tiền mua vào để chờ giá lên lại.

Mặc dù vậy, trong 4-5 đợt vàng tụt giá năm nay, hiện tượng người dân đổ xô, xếp hàng đi mua vàng không diễn ra. Một lượng vàng lớn được các doanh nghiệp và chính người dân sẵn sàng bán ra có thể là yếu tố giúp thị trường ổn định.

Bên cạnh đó, với mức hiện tại, giá vàng thế giới chỉ tương đương khoảng 30 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá trong nước khoảng 5,3 triệu đồng/lượng. Sức cầu trong nước không còn cao như trước có thể là áp lực kéo giá trong nước giảm tiếp trong thời gian tới.

Trên thế giới, cũng có không ít dự báo không mấy sáng sủa đối với mặt hàng này. Nhiều loại hàng hóa quan trọng, trong đó có vàng, dầu, các loại kim loại... có thể còn giảm giá trong thời gian tới do nhu cầu giảm và đồng USD tăng giá.

Dòng tiền lớn có chảy sang vàng?

Có thể thấy, không hiếm những đối tượng kinh doanh trong các lĩnh vực có dòng tiền khá ổn định như du lịch, dịch vụ, tiểu thương... Đây là đối tượng tích lũy được tiền. Nếu không mở rộng kinh doanh, họ thường đổ một phần tiền vào vàng trong bối cảnh lãi suất ngân hàng giảm, TTCK và BĐS không mấy khởi sắc.

{keywords}

Tuy nhiên, hiện tượng người dân đổ xô, xếp hàng đi mua vàng đã không diễn ra như mọi khi.

Tuy nhiên, dưới con mắt của các chuyên gia, dòng tiền lớn không hẳn sẽ chảy vào kênh đầu tư, cất giữ này.

Ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TƯ, Bộ KH-ĐT, cho rằng, nếu lòng tin vào quay trở lại, tiền sẽ vào đầu tư, không giữ dưới dạng tài chính như vàng, chứng khoán.

Theo chuyên gia kinh tế này, khi niềm tin trở lại, tiền tiết kiệm sẽ đổ vào đầu tư sản xuất. Ông Thành nhận định, điểm tích cực rõ nét nhất trong thời gian qua là kinh tế vĩ mô ổn định. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp làm ăn, người dân kinh doanh không bị “môi trường nó lừa”. Lạm phát thấp, tỷ giá ổn định khiến doanh nghiệp “không phải nhờ đến thầy bói”.

Đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sáng 4/11 cho rằng, TTCK và thị trường vàng của Việt Nam đã có những bước phát triển bền vững, ổn định, không dao động nhiều thời gian qua. Nhiều chỉ số vĩ mô đã được cải thiện. Việt Nam đang ở giai đoạn bình ổn.

Các đánh giá này cho thấy, nhiều khả năng vàng sẽ không phải là lựa chọn số một của các NĐT trong nước thời gian tới. Vàng chỉ là kênh hấp dẫn nhất trong bối cảnh kinh tế bất ổn, xã hội có biến động.

Trên thế giới, hầu hết các dự báo đều cho rằng, giá vàng vẫn đang trong xu hướng giảm sau 12 năm tăng nóng liên tục. Năm 2013, thị trường vàng đã diễn biến ảm đạm. Trong năm 2014, thị trường vàng thể hiện một bức tranh không sáng hơn. TTCK thế giới phục hồi và triển vọng được dự báo sáng hơn trong năm 2015.

Sức hấp dẫn của vàng thế giới còn suy giảm bởi có nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang hồi phục vững chắc. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang dần rút các chương trình nới lỏng định lượng. Theo đó, đồng USD tiếp tục tăng giá sau khi đã tăng trong phần lớn thời gian từ đầu năm tới nay. USD tăng giá cũng đồng nghĩa với việc vàng sẽ rẻ hơn.

Ngay từ đầu năm, hàng loạt các tổ chức như Goldman Sachs, BNP Paribas, Societe General... đều cho rằng, giá vàng kết thúc năm 2014 sẽ nằm dưới mốc 1.150 USD/ounce.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn thế giới tới gần 18%. Đây có lẽ là một khoảng cách đủ lớn khiến vàng trở nên kém hấp dẫn trong phần lớn thời gian từ đầu năm tới nay và có thể chưa hút dòng tiền trong dân trong thời gian tới.

Mạnh Hà