Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cho biết, việc tạm thời đóng cửa Đại Nam hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc thu ngân sách của tỉnh năm 2014.

Chiều ngày 4/11, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương - ông Trần Văn Nam, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao và lãnh đạo một số các Sở, ban ngành của tỉnh Bình Dương đã chủ trì buổi gặp gỡ báo giới để giải đáp các thắc mắc việc xử lý ““Chuyển nhượng đất trong khu công nghiệp Sóng Thần 3” do Công ty CP Đại Nam làm chủ đầu tư.

Thay mặt cho lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, ông Trần Văn Nam – Phó Chủ tịch thường trực cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Thanh tra Chính phủ, phối hợp với lãnh đạo các Bộ, ngành nhanh chóng vào cuộc, xác minh vụ việc.

Ngày 4/7/2014, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 1549 về 3 nội dung liên quan đến việc “Chuyển nhượng đất trong khu công nghiệp Sóng Thần 3” do Côngg ty CP Đại Nam làm chủ đầu tư.

{keywords}

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, hoàn toàn không có việc dồn ép dẫn tới Đại Nam phải đóng cửa.

Trước đây, tỉnh Bình Dương quyết định thời gian sử dụng lô đất 61,23 ha tại khu công nghiệp Sóng Thần 3 đến 70 năm, nhưng nay thay đổi xuống chỉ còn 50 năm, nên không thực hiện quyết định thu hồi đất. Do đó, tỉnh cũng không phải bồi hoàn tiền đất.

Chính vì thay đổi thời gian sử dụng lô đất nói trên, nên tỉnh Bình Dương đã phải chuyển khoảng 11 tỷ đồng (kể cả lãi suất ngân hàng) cho Đại Nam để trả lại tiền thuế sử dụng đất.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, hoàn toàn không có việc dồn ép dẫn tới Đại Nam phải đóng cửa.

Trước một số thông tin cho rằng, ngành thuế tỉnh Bình Dương thường xuyên lập các đoàn kiểm tra dày đặc đến kiểm tra tại Đại Nam, lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: Hoàn toàn không có việc như dư luận đồn thổi.

Vào tháng 7/2014, ngành thuế có đến thanh tra dịch vụ tại Đại Nam trong một thời gian rất ngắn, nội dung rất giới hạn.

Thực hiện kết luận mới nhất của Thanh tra Chính phủ, ngành thuế tiến hành nghĩa vụ chấp hành pháp luật về thuế của Công ty Đại Nam trong việc kinh doanh, sử dụng bất động sản tại khu công nghiệp Sóng Thần 3.

Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Dương Lê Văn Trang giải thích: Đây là một hoạt động hoàn toàn rất bình thường, chứ không phải là làm khó dễ doanh nghiệp. Ngày 16/10, ngành thuế tỉnh Bình Dương đã thông báo sẽ làm việc với Đại Nam để kiểm tra việc chấp hành nộp thuế “phân lô bán nền” tại khu công nghiệp Sóng Thần 3.

Thế nhưng, ngày 23/10, đại diện phía Đại Nam thông báo chưa thể làm việc với ngành thuế ngay lúc này, nên ngành thuế cũng chưa đến làm việc với Đại Nam.

Ngày 29/10, Cục thuế tỉnh Bình Dương đã có văn bản trả lời, do doanh nghiệp thời điểm này có nhiều khó khăn, nên tạm thời chưa tiến hành thanh tra tài chính đối với việc góp vốn, phân lô bán nền xảy ra tại khu công nghiệp Sóng Thần 3.

Cũng liên quan đến bản kết luận của Thanh tra Chính phủ về các khiếu nại của ông Huỳnh Uy Dũng, hiện lãnh đạo tỉnh Bình Dương đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể, tiếp tục điều tra dựa trên các chứng cứ có được tại các Sở: Xây Dựng, Tài nguyên và Môi trường, Chi Cục thuế huyện Tân Uyên (trước đây).

Các đoàn kiểm tra của tỉnh Bình Dương hiện vẫn đang tiếp tục làm việc, nên chưa thể công bố kết luận vào ngay lúc này.

Dù vậy, Trưởng ban tuyên giáo tỉnh Bình Dương Nguyễn Minh Giao nhấn mạnh rằng:Việc các cơ quan chức năng của tỉnh đang làm là tại khu công nghiệp Sóng Thần 3, hoàn toàn không liên quan, ảnh hưởng gì tới hoạt động của Công ty CP Đại Nam, và ngay cả của chính khu du lịch Đại Nam.

Trước thông tin ông Huỳnh Uy Dũng vừa quyết định tạm thời đóng cửa khu du lịch Đại Nam trong vòng gần 2 tháng, bắt đầu từ ngày 10/11 đến hết năm 2014, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam bày tỏ: Đây là một quyết định vô cùng đáng tiếc, nằm ngoài mong muốn của lãnh đạo, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng gì đến việc thu ngân sách của tỉnh Bình Dương.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương cho rằng, việc kinh doanh du lịch tại Đại Nam là kinh doanh theo mùa, hiện đang là mùa thấp điểm, nên chỉ thu được thuế VAT, chứ thuế thu nhập doanh nghiệp là không thu được.

Chính quyền địa phương đánh giá, việc đóng cửa 1 khu du lịch hay 1 doanh nghiệp là hoàn toàn bình thường, miễn là chủ doanh nghiệp phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, không thể so sánh được với hàng chục doanh nghiệp khác đang làm ăn, sản xuất yên ổn trên địa bàn tỉnh.

Việc tạm thời đóng cửa khu du lịch Đại Nam hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc kiểm tra, xử lý những phần việc tồn đọng xảy ra tại khu công nghiệp Sóng Thần 3.

Cho tới nay, tỉnh Bình Dương vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào của các cơ quan cấp trên về kết luận của Thanh tra Chính phủ việc liên quan đến các khiếu nại của ông Huỳnh Uy Dũng. Do đó, tỉnh Bình Dương chắc chắn sẽ thực hiện nghiêm túc các phần việc mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận.

(Theo Vietq)