- Giới kinh doanh vàng khá thận trọng với những biến động trên thị trường vàng thời gian gần đây, khi mà người dân tỏ ra khá thờ ơ với kim loại quý này dù giá đang ở mức thấp kỷ lục.

Thờ ơ và phòng thủ

Trần Nhân Tông - con phố trung tâm mua bán vàng của Hà Nội sáng 5/11 vẫn như ngày thường, không có cảnh người dân xếp hàng chen chúc mua bán vàng như như những đợt sốt nóng, sốt lạnh năm 2011, 2012.

Ông Đỗ Tất Thành ở Thanh Xuân, Hà Nội tranh thủ giao việc bán hàng cho nhân viên để lên Trần Nhân Tông nghe ngóng, nhưng rồi ông quyết định không mua thêm vàng tích lũy do thấy lượng người mua vào không nhiều.

Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, trong phiên giao dịch sáng 5/11, giá vàng trong nước ở mức khá thấp, tuy nhiên, lượng khách mua vào và bán ra tương đối ổn định. 50% lượng khách mua và 50% lượng khách bán.

{keywords}
Cảnh chen chúc xếp hàng mua vàng đã không diễn ra tại phố Trần Nhân Tông khi giá vàng giảm liên tục mấy ngày qua

Giá vàng trong nước biến động nhẹ, trái chiều. Trong khi giá vàng thế giới giao ngay kết thúc phiên 4/11 tăng thì trong nước, một số doanh nghiệp sáng 5/11 niêm yết giá giảm, một số để giá đi ngang. Chỉ có một số rất ít DN điều chỉnh giá tăng theo thế giới.

Sáng 5/11, Phú Quý để giá mua vào giảm 10.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều phiên liền trước. DOJI hạ 20.000 đồng. Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá cả hai chiều không đổi.

Đại diện một DN vàng nhận xét, giá vàng trong nước gần như đi ngang và chưa có dấu hiệu đi lên vào đầu giờ sáng, bất chấp giá vàng thế giới đảo chiều tăng do đồng USD giảm giá và dự báo nhu cầu vàng thế giới tăng.

Biến động mua vào - bán ra chỉ tăng giảm 10.000-20.000 đồng/lượng vàng so với đóng cửa phiên liền trước. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp đều ở tình trạng sẵn sàng cao độ để phản ứng với những biến động bất thường của giá vàng thế giới cũng như sức cầu trong nước.

Khá nhiều doanh nghiệp đang kéo rộng giá mua vào và bán ra nhằm đảm bảo an toàn trong kinh doanh, tránh sức biến động giá bất lợi cho họ.

Nếu tính chung tất cả các loại vàng, mức chênh mua vào và bán ra cao nhất lên tới 700.000 đồng/lượng. Vàng SJC - thương hiệu vàng quốc gia - đang có mức chênh mua bán thấp nhất, ở vào khoảng 30.000-40.000 đồng/lượng.

Đại gia không mặn mà

Trong những lần sốt nóng các năm 2011-2012-2013, người dân chứng kiến không ít các đại gia mang cả bao tiền đi mua vàng hoặc cầm những hóa đơn mua bán trị giá hàng trăm cây vàng.

{keywords}
Đường đi của giá vàng thế giới mấy ngày qua

“Thị trường giao dịch nhiều hay không chủ yếu phụ thuộc vào các tay chơi lớn. Người dân mua bán theo phong trào cũng nhiều nhưng họ không quyết định được xu hướng và chỉ đóng góp vào những đợt bùng nổ giao dịch như hồi 2011”, ông Tuấn, một nhà đầu tư ở Đống Đa, Hà Nội vốn mê mệt với lướt sóng vàng vài năm trước. chia sẻ.

Thực tế cho thấy, trong khoảng gần 2 năm qua, thị trường vàng khá ổn định, không còn tình trạng đổ xô đi mua bán gây ảnh hưởng tới tâm lý của người dân nói chung. Tình trạng chênh lệch giá với thế giới vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, sự thuận mua vừa bán cùng với tình trạng cân bằng giữa cung - cầu vàng khiến những nhà hoạch định chính sách cũng như kế hoạch khá yên tâm.

Một chuyên gia cho rằng, giờ thị trường vàng ổn định là do còn rất ít các “tay to” tham gia vào lĩnh vực này.

Trước đây, khi mà các thị trường đều sốt nóng thì dòng tiền chạy từ bên này sang bên kia, đảo liên tục. Điều quan trọng là, trong các cuộc chơi đó có những đối tượng rất lớn như các doanh nghiệp tham gia đầu tư tài chính, ngân hàng, tổ chức...

Hàng loạt các biện pháp giúp các ngân hàng tất toán dư nợ vàng và quy định chấm dứt huy động, cho vay vàng miếng đối với các TCTD có lẽ đã có những tác động tích cực tới sự ổn định của thị trường vàng.

Trên thế giới, xu hướng giảm giá khó tránh khỏi của vàng cũng khiến giới tài phiệt, giới nhà giàu các nước không mặn mà với mặt hàng kim loại quý này. Theo Reuters, giá vàng xuống thấp nhất 4 năm, nhưng khách hàng ở Trung Quốc và Ấn Độ - hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới vẫn khá thờ ơ. Giá vàng trên sàn Thượng Hải thậm chí còn thấp hơn giá vàng quốc tế.

Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng đang duy trì lượng vàng dự trữ ở mức thấp nhất 6 năm.

Tất cả các yếu tố này cho thấy, giới đầu tư giờ đây không hứng thú với mặt hàng này.

Chiều 5/11, giá vàng thế giới trên thị trường châu Á bất ngờ giảm rất mạnh sau khi có phiên bull-trap trước ngưỡng hỗ trợ 1.165 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay trên bảng Kitco giảm 19,2 USD xuống còn 1.149 USD/ounce. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua vàng phá xuyên thủng ngưỡng 1.150 USD/ounce.

Ngay từ đầu năm, hàng loạt các tổ chức như Goldman Sachs, BNP Paribas, Societe General... đều cho rằng, giá vàng kết thúc năm 2014 sẽ nằm dưới mốc 1.150 USD/ounce. Tuy nhiên, dự báo mới trên Bloomberg cho thấy, nhiều chuyên gia tin tưởng vàng sẽ mất mốc 1.000 USD/ounce trong năm 2015 sau khi ghi nhận mức cao kỷ lục 1.900 USD/ounce vào cuối 2011. Giới đầu tư đang hướng sự quan tâm về đồng USD. Đây được xem là nguyên nhân chính khiến vàng giảm giá.

Mạnh Hà