Dưới đây là những thói quen mà giới trẻ cần tránh nếu muốn tiết kiệm tiền cho lúc về già.

1. Chi quá nhiều tiền cho các trải nghiệm

Trang Business Insider cho biết, nhắc đến việc tiêu tiền, thế hệ trẻ ngày nay (U20 - U30) thường đặt nặng vấn đề làm sao để có được những trải nghiệm hay ho, ký ức đáng nhớ hơn là dành tiền để mua sắm đồ đạc.

Nghiên cứu chỉ ra rằng một bộ phận đông đảo những thanh niên độ tuổi 18 - 34 thà dành số tiền họ phải vất vả lắm mới kiếm được để trải nghiệm cuộc sống hơn là mua các thứ mang tính vật chất. Tư tưởng sống cho phút giây hiện tại “thà một phút huy hoàng” rất có thể sẽ khiến giới trẻ phải trả giá đắt khi về già vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các khoản tiết kiệm cho lúc nghỉ hưu.

{keywords}

Giới trẻ thường chú trọng những trải nghiệm hay ho thay vì tiết kiệm tiền.

Ví dụ với công việc hiện tại, giả sự bạn có thể kiếm 10.000 USD/năm. Từ năm 25 tuổi, bạn bỏ ra 3% mỗi năm để tiết kiệm thì đến năm 65 tuổi bạn đã có 12.000 USD trong sổ tiết kiệm. Nếu nhân đôi số tiền bạn bỏ ta để tiết kiệm hàng năm thì khi về hưu bạn đã dành dụm được 24.000 USD.

Cho nên hãy tập từ bỏ thói quen đi du lịch ở những nơi đắt đỏ. Thay vào đó, bạn tìm đến những hình thức giải trí miễn phí hoặc bình dân hơn. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng tiết kiệm thêm được ít tiền mà không lo mất vui. Chẳng hạn như, thay vì đi ăn tối ở nhà hàng với bạn bè, hãy thử nấu một bữa tối ngay tại nhà hay tổ chức tiệc buffet nho nhỏ mỗi tối chủ nhật.

2. Bỏ quá nhiều tiền cho các chuyến du lịch xa hoa

{keywords}

Nhiều bạn trẻ không tiếc tiền chi cho các trải nghiệm xa xỉ như vé may bay hạng nhất.

Các U20 - U30 ngày nay thường có chung quan điểm là phải du lịch sao cho “đúng điệu”. Một cuộc khảo sát từ Chase Card Services chỉ ra rằng giới trẻ ngày nay sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để tận hưởng sự xa hoa cũng như các dịch vụ như giặt khô, massage hay spa. Không dừng lại ở đó, nhiều người còn hay kéo dài các chuyến công tác để biến nó thành kỳ nghỉ cá nhân.

Có rất nhiều cách để bạn có thể ra ngoài ngắm cảnh mà không cần phải phung phí tiền làm ảnh hưởng đến tiền tiết kiệm khi về già, cũng chẳng hề làm giảm mức độ thoải mái. Hãy thanh toán mọi chi phí đi lại bằng thẻ tín dụng tích điểm thưởng, sau đó dùng những điểm thưởng ấy để thanh toán tiền phòng khách sạn và chi phí khác nếu có thể. Bằng cách này bạn có thể tiết kiệm một khoản kha khá, đặc biệt tốt cho những ai thường xuyên đi công tác mà phải ứng tiền túi ra trước, sau đó công ty mới bồi hoàn chi phí.

3. Duy trì số dư nợ trên thẻ tín dụng

{keywords}

Đối với nhiều người trẻ không kiếm đủ tiền để trang trải chi phí cuộc sống, việc tạm thời sử dụng thẻ tín dụng là vô cùng cần thiết.

Phần lớn những người trẻ đều không thích sử dụng thẻ tín dụng, còn đối với số ít người dùng thẻ thì cũng chẳng mấy người thanh toán đầy đủ số dư nợ mỗi tháng. Theo Báo cáo Tình trạng Tín dụng năm 2013, trung bình nợ tín dụng của U20 - U30 chỉ khoảng 23.000 USD. Như vậy số tiền tối thiểu phải thanh toán hàng tháng rơi vào tầm 500 USD. Đây là cơ hội tốt để bạn làm cho tài khoản tiết kiệm của bạn tăng lên.

Thậm chí nếu số dư nợ của bạn không cao đến mức ấy thì bạn vẫn đang ném tiền đi nếu như bạn chọn thanh toán nhiều lãi suất và các khoản phí tài chính mỗi tháng. Đối với nhiều người trẻ không kiếm đủ tiền để trang trải chi phí cuộc sống, việc tạm thời sử dụng thẻ tín dụng là vô cùng cần thiết. Còn khi mà chi phí sinh hoạt không quá cao thì chẳng có lý do gì mà bạn lại để số dư nợ trên thẻ tín dụng.

Với những người trẻ mới bước chân vào thị trường lao động, việc vạch ra kế hoạch chi tiêu hợp lý và kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu là vô cùng cần thiết. Nếu biết chắc chắn tháng này sẽ còn dư ra một ít tiền, hãy phân bổ số tiền ấy vào các mục tiêu tiết kiệm cụ thể.

4. Lãng phí ngân quỹ nhà ở

{keywords}

Hãy cân nhắc việc tìm bạn thuê cùng nhà để tiết kiệm chi phí.

Việc sở hữu một căn nhà đối với những người trẻ ngày nay không là ưu tiên hàng đầu. Những người trẻ khi mua nhà thường mắc một lỗi là “vung tay quá trán”, với những khoản thế chấp mà họ khó có thể thanh toán. Trên thị trường nhà cho thuê, nhu cầu ngày càng tăng đã và đang đẩy giá cho thuê nhà lên cao chưa từng thấy. Do đó giới trẻ thường cảm thấy họ phải bỏ ra một số tiền đáng kể chỉ để có cái nóc nhà che mưa che nắng.

Dù là bạn mua hay thuê nhà, số tiền nhà bạn bỏ ra mỗi tháng cũng ảnh hưởng đến tiền tiết kiệm khi về già. Càng chần chừ việc tiết kiệm, bạn sẽ càng khó đạt được mục tiêu. Nếu từ năm 25 tuổi bạn đã bắt đầu dành ra 5.000 USD mỗi năm để tiết kiệm với lãi suất 8% thì đến năm 65 tuổi bạn đã để ra được một khoản 1,2 triệu USD. Nếu cố đợi đến năm 30 tuổi mới bắt đầu tiết kiệm thì đến khi về hưu bạn chỉ có 860.000 USD mà thôi. Nếu tiền nhà đang ngốn của bạn quá nhiều thì có lẽ đã đến lúc tìm kiếm một giải pháp “bình dân” hơn.

Việc giảm chi phí tiền thuê nhà có thể được thực hiện một cách đơn giản như rủ người đến ở cùng hoặc là chuyển đến khu dân cư có giá thuê nhà thấp hơn.

(Theo Zing)