Hai máy bay suýt đụng nhau, máy bay của VNA rơi bánh hay trực thăng quân sự cháy động cơ… là những sự cố hàng không trong 4 năm qua.

Hai máy bay suýt… đụng nhau

Hãng hàng không Việt Nam (VNA) đã lập đoàn công tác xác minh về sự cố để xảy ra nguy cơ xung đột giữa máy bay chở khách của hãng và máy bay trực thăng huấn luyện Mi172 của quân sự tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

{keywords}

Máy bay Việt Nam Airlines vừa cất cánh

Theo đó, ngày 29/10, chuyến bay VN1376 của VNA vừa cất cánh, được kiểm soát viên không lưu yêu cầu giữ nguyên hướng và bay ở độ cao 500 feet AGL (khoảng 152m). Tuy nhiên, khi đang lên độ cao được chỉ định, phi công thấy 1 máy bay trực thăng cắt ngang phía trước với khoảng cách được ước lượng là khoảng dưới 200 feet (khoảng 60m).

Theo đánh giá của ông Đỗ Quang Việt, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, kiểm soát viên không lưu quân sự đã không thực hiện đúng quy trình an toàn, không phối hợp hiệp đồng đúng theo quy trình.

Máy bay Việt Nam Airlines rơi bánh

Ngày 21/10, chiếc ATR-72 của Vietnam Airlines mang số hiệu VN-B219 cất cánh từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Đà Nẵng, chở 41 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn bị phát hiện gãy càng mũi và lốp đã bị rơi ra.

{keywords}

Một chiếc máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines. Ảnh: Dân Việt

Rất may máy bay vẫn hạ cánh an toàn bằng một bánh mũi còn lại xuống sân bay Đà Nẵng. Sự việc chỉ được phát hiện ra khi máy bay đã hạ cánh.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đây là sự cố được xếp vào hạng nghiêm trọng, mặc dù chuyến bay vẫn hạ cánh an toàn.

Trực thăng quân sự rơi khi đang bay huấn luyện

Sáng 7/7, trong khi đang bay huấn luyện thả dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), máy bay trực thăng Mi 171 số hiệu 01 đã bị cháy động cơ, rơi tại thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

{keywords}

Chuyến bay Mi 171 của Việt Nam trong chuyến tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Ảnh: Khám phá

Chiếc máy bay Mi 171 trên cất cánh từ sân bay Hòa Lạc lúc 7h 30, sau 16 phút sau thì mất liên lạc. Máy bay sau đó rơi tại địa điểm cách sân bay khoảng 3 km. Số người trên máy bay gồm 21 cán bộ, chiến sĩ.

Vụ việc khiến 18 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, 3 cán bộ, chiến sĩ bị thương nặng và được điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Tuy nhiên, 2 trong 3 người sống sót đã qua đời sau đó.

Hai máy bay quân sự rơi trong 1 năm

Đêm 7/7/2010, chiếc MiG-21 thuộc đơn vị C21, Đoàn không quân B71 rơi tại cánh đồng xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Hà Nội. Nguyên nhân ban đầu được xác định là hỏng hệ thống dầu động cơ, dẫn đến mất áp suất dầu nén động cơ máy bay.

Khi phát hiện bị sự cố, phi công Vũ Duy Minh đã cho máy bay hướng ra ngoại thành, cách xa khu vực dân cư và nhảy dù. Phi công Minh bị xây xát nhẹ và không có thêm thương vong hay thiệt hại tài sản.

Sáng 29/5/2010, chiếc MiG-21 thuộc Đoàn không quân C40, sân bay Phù Cát phát nổ trong khi bay diễn tập, đâm sập tường nhà dân tại xã Nhơn Tân, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định làm 2 dân thường bị thương nhẹ. Phi công đã kịp bung dù nhảy ra khỏi máy bay và đáp xuống phải một mái nhà, bị kính cửa cắt vào bắp chân.

(Theo Khám phá)