Việc Quốc hội ấn nút thông qua cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam được giới kinh doanh BĐS cũng như các chuyên gia kinh tế kỳ vọng sẽ mở ra một cơ hội cho thị trường cũng như tác động tích cực cho nền kinh tế.

Rộng cửa mua nhà

Sống và làm việc tại Việt Nam được 8 năm, ông Peter Luu, giám đốc một công ty tại Los Angeles (Mỹ) có mong muốn mua nhà tại Việt Nam đã lâu nhưng chưa thể thực hiện được. Bản thân ông là người Mỹ gốc Việt nhưng vẫn phải ở nhà thuê.

"Luật thông qua sẽ mở cơ hội cho những nười như tôi được mua nhà, thuận lợi hơn khi sinh sống tại Việt Nam, điều này rất đáng mừng", ông Luu cho biết. Thực tế, thời gian qua, rất nhiều người gốc Việt xa quê muốn quay về quê hương sinh sống, an dưỡng tuổi già nhưng lại vướng các thủ tục mua nhà nên phần nào cản trở việc trở về của họ.

Mười sáu năm sống tại Việt Nam, lấy vợ người Việt, thích ăn phở, uống trà đá, tự đánh giá mình đủ "tiêu chuẩn" là người Việt Nam, ông Mark... nói: "Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi. Tôi không thích ở thuê, tôi muốn được sở hữu một căn nhà trên đất nước này. Tôi đã tìm hiểu nhiều về quy định dành cho người nước ngoài khi mua nhà tại Việt Nam, rất dài dòng và phức tạp. Tôi mong rằng khi luật thông qua các quy định sẽ dễ dàng hơn".

{keywords}

Việc cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam được giới kinh doanh BĐS cũng như các chuyên gia kinh tế kỳ vọng sẽ mở ra một cơ hội cho thị trường.


Ông Peter Ryder, giám đốc một quỹ đầu tư đánh giá: "Khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới sẽ thu hẹp trong 10-20 năm. Nếu tạo ra một thị trường cho người giàu có, thì bạn sẽ thấy đây là thị trường tiềm năng rất lớn, với sản phẩm được đầu tư tốt, giá hợp lý, đặc biệt khi Việt Nam mở rộng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà."

Đón luồng gió mới

Đánh giá tính tích cực với thị trường BĐS, trao đổi với báo VietNamNet, ông Trần Như Trung, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho rằng, việc Luật cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã phản ứng đúng nhu cầu của thực tế. Điều này thể hiện cơ quan chức năng đã lắng nghe thị trường.

{keywords}

Việc này không chỉ giúp cho thị trường mà các chủ đầu tư cũng có vị thế ngang bằng khi mời gọi nước ngoài đầu tư vào các dự án ở Việt Nam

Việc cho phép người nước ngoài mua nhà không chỉ giúp cho thị trường mà các chủ đầu tư cũng có vị thế ngang bằng khi mời gọi nước ngoài đầu tư vào các dự án ở Việt Nam, họ sẽ có thêm nhóm đối tượng mua nhà thay vì có khách hàng Việt.

"Quan trọng hơn, chúng ta sẽ đón nhận một lượng khách hàng chuyên nghiệp hơn có kiến thức hơn về lĩnh vực này, cầu kỳ hiểu biết hơn", ông Trung nói.

Đồng tình với ông Trung, đại diện chủ đầu tư dự án tại Hà Đông cho rằng, Luật Nhà ở được thông qua là một trong những động thái của cơ quan chức năng nhằm đưa BĐS Việt Nam nâng thêm một tầm mới, theo đúng chuẩn mực quốc tế, đặc biệt trong quá trình hội nhập, người nước ngoài vào Việt Nam thông qua đầu tư sẽ tăng mạnh.

Nhận định về triển vọng thị trường, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE cho rằng: "Luật Nhà ở vừa được thông qua chắc chắn thúc đẩy nhu cầu mua nhà cho người nước ngoài. Hiện nay ở Việt Nam có khoảng hơn 80.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc tại đây. Có thể đây không phải là lượng cầu quá lớn nhưng có thật".

Liên quan tới việc các chủ đầu tư cần chuẩn bị gì để đón một lượng nhu cầu không nhỏ mua nhà ở Việt Nam, ông Trung cho rằng, tùy vào từng loại hình sản phẩm BĐS mà các chủ đầu tư có sự chuẩn bị riêng. Người nước ngoài họ quan tâm nội dung hơn hình thức, chính vì thế các chủ đầu tư cần chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế. "Những cái mình thích, chưa chắc người nước ngoài đã thích, khẩu vị của họ là mua để ở", ông Trung nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Vũ Cao, CT HĐQT - Tổng giám đốc Hoàng Gia Invest Group, cũng cho rằng, các nhà đầu tư cần có nghiên cứu nhu cầu sử dụng dịch vụ của người nước ngoài, để đi trước đón đầu để phù hợp điều này không chỉ tăng lợi nhuận, thanh khoản và nâng tầm các dịch vụ của người Việt theo chuẩn quốc tế.

Duy Linh