Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, giá nhà hiện nay tương đối phù hợp, chỉ có lương quá thấp.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, giá nhà hiện nay tại Việt Nam tương đối phù hợp với mặt bằng thế giới. Trong khi đó, giá sắt thép, xi măng tính theo biến động chung trên toàn cầu, kính nhập khẩu,... Vấn đề là lương của người Việt chỉ 2-3 triệu đồng/tháng nên không thể nói giá nhà cao mà do lương quá thấp.

Tại hội thảo “Kinh doanh bất động sản - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi” do Hiệp hội BĐS Việt Nam và ĐH Kinh tế quốc dân tổ chức ngày 27/11, ông Nam nói: “Tôi cho rằng giá BĐS hiện đã ở mức phù hợp với sức mua của người dân và phù hợp với thị trường. Báo chí vẫn thường kêu giá nhà tại Việt Nam cao quá, nhưng tôi tìm mãi mà thấy thống kê nào cho thấy giá nhà tại Việt Nam nằm trong top 20 nước có giá nhà cao của thế giới cả, mà thấp hơn rất nhiều so với Singapore, Malaysia... ”.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Xây dựng. (ảnh: D.Anh)

Ông Nam nhận định, hoạt động kinh doanh bất động sản mới được hơn 10 năm, Luật Nhà ở ra đời năm 2005, Luật Kinh doanh bất động sản mới có năm 2006 dẫn đến thị trường bất động sản Việt Nam còn mới mẻ và còn nhiều vấn đề bất cập.

Đánh giá về thị trường BĐS Việt Nam, ông Nam cho hay, thị trường đã có những bước hồi phục. Lượng giao dịch trong 11 tháng đầu năm 2014 tại Hà Nội là gần 10.000 giao dịch thành công. Số lượng giao dịch này tương đương với mức tăng trưởng 200% so với 11 tháng đầu năm 2013, có nghĩa là tăng gấp đôi. Đây là con số đáng ghi nhận, thể hiện sự hồi phục của thị trường BĐS.

Còn tại TP.HCM, trong 11 tháng năm 2014, cũng có có khoảng 8.800 giao dịch thành công, tăng gần gấp rưỡi so với 2013. Các doanh nghiệp cũng bắt đầu khởi động lại dự án, khởi động bán hàng, các lễ bàn giao nhà diễn ra liên tục.

Tổng dư nợ bất động sản đã đạt mức 293.000 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kì (trong khi tăng trưởng tín dụng chỉ tăng 6%). Đây mới chỉ tính dòng tiền từ ngân hàng chính thức vào bất động sản, chưa tính dòng tiền từ người dân - đó là những dấu hiệu rất tích cực của thị trường.

Duy Anh