- Những năm trước, những người có thu nhập cao ở phía Bắc nếu muốn tận hưởng dịch vụ, sở hữu BĐS biển cao cấp đều phải vào miền Trung. Tuy nhiên, xu hướng đó sẽ thay đổi khi BĐS ven biển phía Bắc đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Khoảng trống

Cách đây vài năm, nhà giàu Hà Nội rộ lên mốt đầu tư biệt thự biển ở Đà Nẵng, Nha Trang... Thời điểm đó, hàng chục dự án mọc lên tại các bãi biển miền Trung đã hút hàng ngàn khách hàng có tiền từ Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đổ ngàn tỷ vào BĐS biển.

Không ít các dự án mới vẽ ra đã có khách đặt hết hàng, có dự án bán 1 triệu đô không có hàng mà bán. Các dự án mới đều chọn Hà Nội làm nơi chào hàng hoàng tráng với mục tiêu rõ ràng thu hút khách hàng cao cấp.

Thực tế này cho thấy ở đang có một khoảng trống lớn trên thị trường. Trong Hà Nội và khu vực lân cận là một vùng kinh tế lớn, có nguồn lực và nhu cầu mạnh mẽ cả về tài sản, dịch vụ và đầu tư với BĐS biển nhưng khu vực phía Bác lại quá thưa vắng các dự án.

Ông Nguyễn Quang Bình - một doanh nhân ở Hà Nội sau khi ở hữu một biệt thự biển ở Đà Nãng đã tham gia đầu tư nhiều sản phẩm biển ở các dự án miền Trung cho rằng, dù BĐS đang trải qua giai đoạn khó khăn thì nhu cầu BĐS biển vẫn lớn và tăng lên. Khách hàng không chỉ cần một nơi thụ hưởng dịch vụ cao cấp, tạo dựng một tài sản cho bản thân.

{keywords}

Trước đây, khu vực phía Bác quá thưa vắng các dự án BĐS biển

Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư cũng rất lớn. Họ sẵn sàng mua một vài biệt thự hoặc căn hộ nghỉ dưỡng có giá triệu đô. Vấn đề họ quan tâm là sẽ thu được những gì nếu bỏ tiền ra mua sản phẩm đó.

Đại diện một DN BĐS đầu tư dự án ở Hội An cho biết: "Nhu cầu mua căn hộ, biệt thự để đầu tư và nghỉ dưỡng cuối tuần của người dân Hà Nội khá cao. Thực tế, có tới 80% số khách hàng mua căn hộ và biệt thự trong các khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Hội An đến từ Hà Nội. Thậm chí, các dự án bất động sản du lịch ở Phan Thiết cũng nhắm đến đối tượng khách hàng là người Hà Nội.

Trong khi nhu cầu lớn thì ở phía Bắc trước đây chưa có một dự án nào xứng tấm. Thực tế, đã có một vài dự án được triển khai hay lên kế hoạch những chưa thực sự hút được khách.

Không chỉ bỏ trống một mảng thị trường mà cả một tiềm năng lớn của biển miền Bắc cũng đang ở dạng 'ngủ quên".

Dù có bất lợi hơn về thời tiết theo quan điểm khai thác du lịch biển kiểu cũ, biển miền Bắc không hề thua kém bất cứ nơi đâu về các tiêu chí. Hơn thế, biển miền Bắc lại có những lợi thế đặc biệt về cảnh quan, di sản, văn hóa ít nơi bì kịp.

Nhưng địa danh biển như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An... đều hội tụ đủ tiềm năng nhưng hiện đều đang khai thác ở mức sơ khai. Chính điều này cũng là một khoảng trống tiềm năng chưa được khai thác.

Gió đổi chiều

Đó là thực tế của các đây vài năm nhưng hiện nay mọi chuyện dường như đã có sự thay đổi. Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, do tình hình dư cung tại phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thuộc khu vực miền Trung nên trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang các khu vực phía Bắc.

{keywords}

Giờ đây, BĐS ven biển phía Bắc đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Bắc càng tăng nhiệt khi hàng loạt nhà đầu tư ở Hà Nội dồn sức chạy đua vào phân khúc này.Những gì mà các ông chủ như Tuần Châu hay Sungroup và mới đây nhất là FLC... đã làm là một ví dụ.

Hay gần đây, một vài cái tên đình đám khác đang nổi lên như BIM Group với quần thể Halong Marina tại Quảng Ninh. Đáng chú ý là việc rót khoảng 5.500 tỷ đồng vào thị xã biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa,Tập đoàn FLC sẽ xây dựng Tổ hợp dự án sân golf 18 lỗ cùng khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Thanh Hóa. FLC cũng đồng thời đầu tư xây dựng tại Sầm Sơn khu Quần thể Văn hóa - Du lịch Cồn Nổi và Khu resort tiêu chuẩn 5 sao nằm liền kề sân golf có quy mô trên 340ha với tổng mức đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng.

Ngoài ra một số dự án lớn như: Cát Bà Amita đã từng đình đám một thời vẫn tiếp tục được đẩy mạnh triển khai, Hàng loạt dự án lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang hướng đến Vân Đồn khi nơi đây được định hướng thành Đặc khu kinh tế biển

GS. Đặng Hùng Võ nhận định, Ngoài diểm nóng Hạ Long và Vân Đồn (Quảng Ninh) thì nhưng địa danh như Thanh Hóa,... có vị trí tốt liên quan chặt chẽ đến du lịch, văn hóa... cũng đang cho thấy sự quan tâm tương tự. Đây là những biểu hiện rõ rệt nhất cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam về bất động sản hiện đang còn khá hấp dẫn, đặc biệt là tiềm năng về các dự án nghỉ dưỡng, du lịch..

Thông thể so sánh cũng như sao chép các dự án BĐS nghỉ dưỡng ven biển miền Trung hay phía Nam với các dự án BĐS nghỉ dưỡng phía Bắc. Nhưng cái mà chúng ta thấy rõ nhất lợi thế của các dự án nghỉ dưỡng ven biển phía Bắc là trong bối cảnh khu vực này vẫn còn thiếu một lượng lớn các cơ sở lưu trú mang tầm cỡ quốc tế để phát triển du lịch.

Giao thông từ Hà Nội ngày càng được cải thiện, tuyến đường cao tốcđã đi vào sử dụng rút ngắn thời gian đi lại, bên cạnh đó việc mở rộng sân bay của các tỉnh phía Bắc cũng là một động lực lớn để phát triển du lịch.

D.Anh