Chính doanh nghiệp đã tạo ra xung lực mới trong phát triển KH&CN. Đây là lực lượng đầu tư lớn nhất, là nơi biến kết quả nghiên cứu thành công trên thực tiễn. 

Hội nghị khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, diễn ra ngày 6/12, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của DN trong việc nghiên cứu, chọn tạo, chuyển giao các loại giống trong sản xuất nông nghiệp.

Theo số liệu của Bộ NN-PTNT, Việt Nam có khoảng 2.000 DN KH&CN trong các lĩnh vực. Mặc dù số DN nông nghiệp đầu tư vào khoa học chưa nhiều, song, đã có những đơn vị đi trước, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn bỏ ra hàng tỷ đồng cho công tác này. 

Điển hình như Công ty BVTV An Giang, công ty Giống cây trồng TƯ mỗi năm chi cả chục tỷ đồng cho Quỹ phát triển KH&CN; Công ty Giống cây trồng Thái Bình trích 10% doanh thu để nghiên cứu giống mới; Công ty CP Thuỷ sản Việt - Úc đầu tư khoảng 60 tỷ đồng/năm, Tập đoàn Syngenta bỏ ra 30 tỷ thành lập Trung tâm nghiên cứu lúa lai tại Nam Định, hàng năm đầu tư 5 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học...

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, chính lực lượng DN đã tạo ra xung lực mới trong phát triển khoa học. Đây là lực lượng đầu tư lớn nhất, sử dụng các kết quả nghiên cứu và là nơi biến ý tưởng khoa học đi vào thực tiễn cuộc sống. Do đó, cần đặt vai trò của doanh nghiệp trong khoa học công nghệ ở vị trí xứng đáng. 

{keywords}
Phó Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Ng.Hà)

Tuy nhiên, theo Bộ NN-PTNT, trên cả nước hiện có 33.000 DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng 90% trong số này có số vốn dưới 10 tỷ đồng. Vì vậy, mức đầu tư của DN dành cho đổi mới và nghiên cứu khoa học công nghệ chiếm tỷ lệ nhỏ trên tổng doanh thu. Bên cạnh đó, trong số 350 DN có tiềm năng phát triển thành doanh nghiệp KH&CN, cũng chỉ có 28 DN  hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 8%.

Trong khi đó, thực tế chứng minh rằng các tiến bộ khoa học đã đóng góp khoảng 30% vào tăng trưởng nông nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong khâu lai tạo, nhân giống cây trồng vật nuôi mới, tăng năng suất, thay thế giống nhập ngoại. 

Vì thế, khi trao đổi với hơn 500 đại biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, “chúng ta thắng hay không là nhờ vào khoa học”. Việt Nam, nói về khoa học tuy còn nhiều yếu kém, nhưng lực lượng nghiên cứu đông đảo, không chỉ đội ngũ tiến sĩ, giáo sư mà còn có sự sáng tạo của từng người dân. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài sự lớn mạnh của các DN trong lĩnh vực KH&CN, vai trò của các viện nghiên cứu, các trường đại học cũng cực kỳ quan trọng. “Bây giờ cho phép các cơ sở nghiên cứu buộc tiến tới tự chủ và hoạt động như DN khoa học, hạch toán như doanh nghiệp. Mọi sự đều đã thông, phải làm mạnh”, ông nói. Thậm chí, tới đây còn có cơ chế khoán cho các viện, trung tâm nghiên cứu một khoản kinh phí, trong một số năm, có thể góp vốn đầu tư với các DN để cùng làm dự án.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng lưu ý sớm mở cửa thị trường khoa học. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư công nghệ, mở viện nghiên cứu tư nhân.

Ng.Hà