Vườn hồng nhà chị Nhi (Sài Gòn) có hàng chục loại hồng leo ngoại nhập luôn khoe sắc khiến ai đã từng một lần đặt chân lên sân thượng nhà chị không khỏi ngỡ ngàng.

Từ rất lâu, hoa hồng đã được xem như một biểu tượng cao quý của tình yêu bởi vẻ đẹp lãng mạn, quyến rũ nhưng đầy gai góc, bởi sức sống mãnh liệt và hương thơm quấn quýt mọi bước chân ngang qua. Không có gì có thể níu ánh nhìn của bạn mạnh mẽ bằng một giàn hoa hồng leo mọc tràn bờ rào hay cổng nhà một ai đó. Và bạn sẽ không khỏi tò mò về những người sống đằng sau bức tranh hoa kì vĩ ấy, hẳn họ đẹp và lãng mạn, hẳn vậy.

Hoa hồng leo thường là những giống hồng ngoại nhập từ các nước Anh, Pháp, Mỹ, Úc, Hà Lan... Ở Việt Nam, người ta thường thấy trồng nhiều ở Đà Lạt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Sài Gòn bắt đầu xuất hiện mốt trồng hoa hồng leo, bởi ngoài vẻ đẹp kiêu kì của một nàng công chúa, giống hồng này chịu được khí hậu nóng quanh năm của Sài Gòn, và có khả năng kháng bệnh cực tốt.

Chị Lê Nhi (quận 10), sau một thời gian nghiên cứu giống hoa hồng ngoại nhập, tìm hiểu cách trồng, cách chữa trị những loại bệnh dễ mắc phải của loài hoa này, chị đã mạnh dạn nhập nhiều giống hồng leo khác nhau để trồng thử nghiệm trên sân thượng, và sẵn sàng chia sẻ với bất cứ ai có sở thích và nhu cầu trồng hoa hồng leo giống mình.

Vườn hồng nhà chị Nhi có hàng chục loại hồng leo ngoại nhập như Huntington, Claire Austin, Grace, Alexandrine, Marry Rose, Evelyn, Liv tyler... luôn khoe sắc. Hoa hồng ngoại có nhiều điểm khiến người ta say lòng như màu sắc tươi sáng, hương thơm dịu ngọt, kích cỡ hoa to và dày cánh. Chị “đặc cách” cho chúng sống trên sân thượng, là nơi có nhiều ánh sáng và nắng mặt trời luôn rực rỡ nhất vào ban ngày. Đây là những giống hồng chịu nhiệt rất tốt, thậm chí, nắng càng to, hoa càng bung xòe như những chiếc ô.

Cận cảnh vườn hồng trên sân thượng nhà chị Nhi:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Diadem - giống hồng Đức, hồng bụi hoa chùm- cao 1,2-1,5m. Màu hồng nhạt, thơm nhẹ. Hoa nở thành từng chùm nhỏ, rất đều. Hoa bền, phù hợp cắt cành để cắm hoa.

{keywords}

Golden Celebration climbing- giống hồng Anh quốc. Hồng bụi - leo thấp, cao 1.5-2m. Màu vàng sẫm, mùi hương ngọt, hoà trộn giữa hương dâu và rượu vang sauterne. Hoa to, nhiều cánh và nở đều. Kháng kém bệnh đốm đen.

{keywords}

Red piano - giống hồng Đức, Bred by Christian Evers. Hồng bụi - cao 0.8- 1.2m. Màu đỏ. Thơm nhẹ hương phúc bồn tử. Hoa rất nhiều cánh và nở với dáng cúp thành từng chùm - nở liên tục. Thích nghi khí hậu nóng.

{keywords}

Mary rose - giống hồng Anh quốc - Bred by David C. H. Austin. Hồng bụi - cao 1.2- 1.5m - trải rộng 1.5m, rất thích hợp làm hàng rào. Màu hồng, hoa lớn nhiều cánh và nở với dáng cúp. Rất thơm hương hồng cổ điển xen lẫn hương mật ong và hạnh nhân.

{keywords}

Othello - giống hồng Anh quốc. Hồng bụi nhưng có thể leo rất cao nếu phát triển tốt - cao 1m-2.45m - trải rộng 0.9m-1.85m. Màu đỏ hay đỏ sẫm - rất thơm hương hồng cổ điển. Hoa lớn - trên 10cm và nở với dáng cúp. Nở liên tục. Kháng kém bệnh sương mai.

{keywords}

Arthur bell – Climbing. Hồng leo hoa lớn - có thể cao đến 5m. Arthur Bell thích hợp leo giàn, vòm hồng hay trồng thành trụ hồng (Pillar rose). Khi mới nở màu vàng rồi nhạt dần thành màu kem. Rất thơm.

{keywords}

Cool water - giống hồng của Hà Lan. Màu tím - tím hồng nhạt khi nóng. Không thơm. Nở rất rộ và đều.

{keywords}

New Dawn - giống hồng Mỹ. Giống hồng leo hiện đại (4-6m) và có thể trồng thành bụi hoặc cây độc lập. Màu hồng nhạt và chuyển dần sang màu trắng bạc ở cạnh. Mùi thơm trái cây ngọt và mạnh.

{keywords}

SCEPTER'D ISLE. Quyến rũ với dáng hoa khum cổ điển, hoa chùm dầy bông, hương thơm mạnh mẽ, màu hồng mềm mại, hoa nở tự do liên tục.

{keywords}

Hồng leo LAGUNA màu hồng đậm, hương thơm mạnh mẽ, hoa chùm cụm lớn , nở tưng bừng quanh năm, chiều cao cây trưởng thành 2,5 đến 3m.

Chị Nhi sẵn sàng chia sẻ bí quyết trồng và dưỡng hoa hồng leo từ những kinh nghiệm thực tế của chị. Theo chị, để trồng hồng leo, thì chỉ có 3 yêu cầu cơ bản: một là chất trồng phải thoáng, xốp, thoát nước tốt và đã được xử lý chống nấm. Hai là vị trí đặt cây phải thoáng, nắng chiếu ít nhất 6h một ngày. Ba là bón phân định kì và thường xuyên phun ngừa các loại bệnh thường gặp ở hoa hồng.

Và đây là cách chị chăm sóc vườn hồng của mình:

1. Xử lí cây: cây đem về xử lí toàn bộ lá, cành bị dập, héo do vận chuyển. Tỉa toàn bộ hoa và những cành già quá dài. Dụng cụ cắt tỉa phải được khử trùng bằng cồn 90 độ. Sau đó dùng bordo pha với nước tỉ lệ 1:1 bôi lên các vết cắt, vết trầy xước và các mắt ghép.

2. Chất trồng: tro trấu trộn xơ dừa - trấu sống - phân bò hoai trộn đều theo tỉ lệ 3-1-1. Rắc thêm nước để chất trồng có độ ẩm. Không dùng đất thịt, đất phù sa, vì sau một thời gian chất trồng sẽ bó chặt rễ làm cây kém phát triển.

3. Cách trồng và chăm sóc:

- Lót đáy chậu bằng than củi để thoát nước tốt, không dùng than đước có hàm lượng muối cao sẽ làm hư rễ. Trồng cây vào chậu có kích thước phù hợp- gấp 1,5- 2 lần bầu đất (không nên trồng chậu quá to ở giai đoạn đầu).

- Khi trồng cây, dùng ngón tay nhấn chặt để gốc không bị lỏng. Pha atonik bà vicarben (1ml/1 lít nước) xịt đều cành, lá và gốc. Để nơi thoáng mát 3-5 ngày, tưới rất ít, chỉ cần giữ cho đất có độ ẩm vừa phải. Sau đó đem ra nắng và tăng lượng nước tưới.

- Khi cây hồi phục và nảy mầm (4-10 ngày), rắc kích rễ N3M ½ muỗng café xa gốc rồi tưới đẫm atonik (1ml/1 lít nước. Hàng tuần bón phân hữu cơ chậm tan (Dynamic lifter, Rapid raiser, Back bounce)- 15-30gr/ chậu. Hàng tháng bón NPK 1 muỗng café- rắc xa gốc. Dùng NPK 30-10-10 cho giai đoạn nảy mầm, NPK 15-15-15, NPK 12-12-18 cho giai đoạn ra nụ. Lưu ý là phân hóa học chỉ dùng đúng liều lượng, tuyệt đối không dùng dư.

4. Phòng ngừa sâu bệnh:

- Trị nấm 7 ngày/ lần. xịt luân phiên vài loại thuốc trị nấm (Ridomil Gold, Vicarben, Bordo)

- Bọ trĩ: xịt confindor, 7-10 ngày/ lần

- Nhện đỏ: Alphamite hay các loại khác, 20 ngày/ lần

- Nếu vườn đã bị nhiễm bọ trĩ hay nhện: xịt liên tục 3 lần, mỗi lần cách nhau 5 ngày.

Dưới đây là một vài loại hồng leo ngoại nhập mà bạn có thể trồng ngay trong sân nhà mình, đây là những giống hồng có khả năng chịu nhiệt tốt, thích nghi cực tốt với sự thay đổi của khí hậu và có khả năng kháng bệnh cao.

(Theo Afamily)