- Trong năm 2014, tổng số sự cố liên quan đến an toàn hàng không tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013 và 2,5 lần so với năm trước đó, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), cho hay.

Số lượng sự cố tăng tập trung chủ yếu ở sự cố uy hiếp an toàn mức D (60 sự cố). Số lượng sự cố uy hiếp an toàn mức C (nguy cơ uy hiếp an toàn cao) và B (nghiêm trọng) tăng 2/9 vụ.

Tổng cộng, năm 2014 xảy ra 71 sự cố liên quan đến an toàn hàng không, trong đó có 3 sự cố nghiêm trọng (mức B); 8 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C), 60 sự cố uy hiếp an toàn (mức D) và 240 vụ việc khác không ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn (mức E).

Cục Hàng không đánh giá, một trong những nguyên nhân khách quan là do số lượng tàu bay, số lượng giờ bay và số chuyến bay của các hãng hàng không tăng so với năm 2013.

{keywords}
Các sự cố hàng không năm nay phần nhiều do lỗi của công người (ảnh minh họa)

Mặc dù hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu hướng dẫn đã được ban hành cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn ICAO, tuy nhiên, chất lượng thực hiện chưa cao. Công tác giám sát trực tiếp của các cảng vụ còn yếu, thiếu nhân lực chuyên môn sâu. Các đơn vị chưa quyết liệt thực hiện các khuyến cáo, yêu cầu về bảo đảm an toàn hàng không; việc áp dụng chế tài trong trường hợp phát hiện sai lỗi còn hạn chế.

Năm nay, vẫn để xảy sự cố hàng không do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay.

Đặc biệt, với các sự cố không lưu, đại diện Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam thừa nhận là không đáng có nhưng vẫn xảy ra do việc không thực hiện đủ quy trình quy định trong công tác điều hành bay. Một phần do kiểm soát viên không lưu đã chủ quan, thiếu ý thức kỷ luật, phần khác do quá tải ở một số giờ cao điểm.

Ngoài ra, vẫn còn lỗi hệ thống góp phần gây ra 2 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) và 1 sự cố nghiêm trọng (mức B), đó là vụ vận chuyển nhầm hành khách từ Hà Nội đi Đà Lạt lại hạ cánh ở  Cam Ranh ngày 19/6; vụ cấp nhầm huấn lệnh bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6; vụ mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20/11.

Ngoài ra, các sự cố liên quan đến hành khách do không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng mạnh, lên tới 27 sự cố so với 3 vụ cùng kỳ năm 2013.

Ngọc Hà