- Hàng loạt đại gia tiếp tục "ngã ngựa" trong năm 2014. Dường như, giai đoạn vận hạn của đại gia chưa qua.

Sếp ngân hàng... đầu bảng đen

Giữa tháng 12/2014, Tòa phúc thẩm đã tuyên bác kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên ) bị xử y án 30 năm tù. Nguyên TGĐ Ngân hàng ACB Lý Xuân Hải y án 8 năm tù; nguyên phó chủ tịch HĐQT ACB Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang y án 4 và 3 năm tù; nguyên phó chủ tịch Lê Vũ Kỳ được giảm án còn 4 năm tù...

Hơn 2 năm kể từ ngày Bầu Kiên bị bắt, vụ án coi như đã khép lại. Các bị cáo sẽ lĩnh án và bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong vòng 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt.

Trong năm cũng nhiều lãnh đạo ngân hàng bị bắt và khởi tố vì sai phạm.

{keywords}

Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) bị xử y án 30 năm tù

Ở mảng NHTM, cuối tháng 10/2014, Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đến ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank, sau khi NHNN đã đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên HĐQT OceanBank đối với ông Thắm.

Ông Thắm bị khởi tố với tội danh vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD theo điều 179 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra đồng thời thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Hà Văn Thắm trong thời hạn 4 tháng để phục vụ điều tra.

Trước đó, hồi cuối tháng 7/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố và bắt tạm giam ông Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), ông Mai Hữu Khương thành viên HĐQT VNCB, ông Phan Thành Mai nguyên TGĐ VNCB vì "cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng" và "vi phạm quy định trong cho vay trong hoạt động của các TCTD". Ba nhân vật này đồng thời còn là lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và BĐS.

Còn nhiều đại gia e ngại?

Theo NHNN, trong quá trình triển khai Đề án cơ cấu lại các TCTD đã được Bộ Chính trị, Chính phủ phê duyệt, NHNN tiến hành thanh tra pháp nhân, thanh tra chất lượng tín dụng đối với các TCTD.

{keywords}

Việc hàng loạt các đại gia bị bắt giữ trong thời gian gần đây cho thấy, pháp luật đang được thực thi.

Những nỗ lực như vậy có lẽ cũng là yếu tố góp phần khiến nhiều đại gia trong lĩnh vực ngân hàng tài chính trước đó đã tìm cách rút lui khỏi lĩnh vực đầy hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

Ông Đặng Thành Tâm từng phải tuyên bố rũ bỏ đầu tư đa ngành, đầu tư tài chính ngân hàng để đổi lại sự bình an, quay trở về với thế mạnh BĐS công nghiệp và hút đầu tư nước ngoài. Trong khi ông "trùm" NH Đặng Văn Thành cũng lặng lẽ rút lui khỏi Sacombank để quay về với ngành nghề khởi nghiệp ban đầu - mía đường.

Cũng như hai ba năm gần đây, 2014 chứng kiến không ít đại gia rơi vào bước ngoặt đen tối trong cuộc đời. Và danh sách có thể còn kéo dài bởi tái cơ cấu vẫn đang được triển khai. NHNN vẫn đang giám sát chặt chẽ và chỉ đạo xây dựng phương án tái cơ cấu đối với một số NHTM được xác định yếu kém trong năm 2013.

"Đại phẫu" NH có lẽ để triệt ung nhọt nợ xấu. Hàng loạt các NH yếu kém và bình thường đã được chấp nhận phương án tái cơ cấu. Nợ xấu và những sai phạm trong hệ thống sẽ dần dần lộ diện.

Gần đây, để đảm bảo an toàn trong hoạt động cấp tín dụng, cho vay của các TCTD và chi nhánh NH nước ngoài an toàn, NHNN đã ban hành Thông tư 36/2014 với nhiều quy định cụ thể, khá chặt chẽ về đối tượng hạn chế cấp tín dụng cũng như tỷ lệ được cấp của các TCTD.

Mục đích của Thông tư 36 là đánh vào tình trạng sở hữu chéo, cho vay sân sau để rồi dẫn tới sự thâu tóm rồi chi phối lẫn nhau.

Có thể thấy, nền kinh tế đang có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Các chỉ số vĩ mô đã tốt lên. Tỷ giá ổn định, lạm phát thấp, GDP phần nào đã lấy lại được đà tăng trở lại. Mặc dù vậy, sóng gió có lẽ còn chưa dứt. Những sai lầm trong quá khứ đang phải trả giá. Nhiều đại gia tiếp tục ngã ngựa trong năm 2014.

Việc hàng loạt các đại gia bị bắt giữ trong thời gian gần đây cho thấy, pháp luật đang được thực thi. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy những kẻ hở về quản lý nhà nước còn quá nhiều, nhất là trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, đất đai, tài nguyên môi trường. Trong khi đạo đức nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực nhạy cảm đang là một vấn đề báo động.

Mạnh Hà