- Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức công bố kết quả giá thành điện năm 2013 của EVN trong tháng 12, nhưng lãnh đạo Bộ Công Thương trả lời không có kế hoạch họp báo.

"Dự kiến trong tháng 12 này, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức công bố kết quả kiểm tra, tính toán giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2013 của EVN".

Bộ Tài chính vừa cho biết như vậy trên trong báo cáo về công tác quản lý giá và bình ổn thị trường tại hội nghị tổng kết ngành tài chính sáng 24/12.

Theo đó, Bộ cho biết, trong năm 2014, cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân đã được thực hiện theo cơ chế thị trường trong phạm vi khung giá tại Quyết định số 2165 và nguyên tắc điều chỉnh tại Quyết định số 69/ 2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013.

{keywords}

Cụ thể, khung giá bán lẻ điện được phép dao động từ mức 1.437 đồng/kWh - 1835 đồng/kWh trong các năm 2013-2015. Trong 11 tháng đầu năm 2014, giá bán lẻ điện bình quân vẫn được giữ ổn định như mức điều chỉnh từ ngày 1/8/2013 là gần 1.509 đồng/kWh.

Từ tháng 7, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 6572/QĐ-BCT thành lập tổ công tác kiểm tra giá thành điện, có sự tham gia của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính.

Việc "nội soi" sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã được hoàn tất. Đây sẽ là cơ sở điều chỉnh giá bán điện kịp thời theo cơ chế thị trường.

Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị, việc điều chỉnh giá điện nếu có cần cân nhắc thời điểm cho phù hợp, tránh tác động lớn đến tâm lý thị trường. đồng thời, cần thực hiện tốt công tác công khai minh bạch về giá và giá thành sản xuất kinh doanh điện để người dân hiểu và đồng thuận.

Xác nhận với PV. VietNamNet, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN, cho hay, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đang triển khai lịch tổ chức cuộc họp này và dự kiến có thể sẽ diễn ra vào ngày 27/12 tới.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương vẫn chưa có thông báo chính thức nào với các cơ quan truyền thông về kế hoạch trên. Người phát ngôn của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết không có tổ chức họp báo nào trong tuần này của Bộ.

Ba năm liên tiếp vừa qua, Bộ Công Thương đã chủ trì các cuộc công bố giá thành điện, EVN đã có lợi nhuận từ hơn 4.404 tỷ đồng năm 2012 và khoảng 9.000 tỷ đồng năm 2013.

Thông tin gần đây nhất cho thấy đã có phương án điều chỉnh giá điện mới, với mức tăng tối đa 9,5%.

Phạm Huyền