- Hàng loạt vụ bơm nước, bơm tạp chất… vào các loại thịt, rau, quả... bị phanh phui khiến dư luận bất bình. Bởi đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trâu, bò béo căng do bị bơm thẳng nước vào thịt

Vài tháng gần đây, liên tiếp các vụ bò bị bơm nước bẩn, bơm tạp chất được báo chí phản ánh.

Mới đây, một lò mổ ở thôn Tiệm Rượu, thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam bị phát hiện bơm nước tăng trọng cho bò.

Từng con bò bị cột chặt miệng vào thanh chắn chuồng, rồi bị bơm nước vào qua đoạn ống cao su to gần bằng cổ tay, dài 2m. Nhờ vậy, con bò tăng thêm chục ký, cho thu lời khoảng 2,5 triệu/con.

Ngày 9/12, Công an TP.Đà Nẵng ra quyết định xử phạt bà Lâm Thị Lệ Thu (trú P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ) về hành vi bơm nước tăng trọng bò, thu lợi bất chính. Mỗi con bò trước khi giết mổ đều bị bơm nước vào 2 lần, để trọng lượng bò tăng lên cả chục kg.

Theo điều tra của báo Pháp luật TP.HCM vào tháng 11, một số lò mổ lân cận TP.HCM đã bơm nước vào bụng bò. Người ta thọc ống nhựa dài hơn 1m vào miệng bò, sau đó chọc sâu vào cổ họng, nối ống nhựa này với một ống nhựa khác được nối với nguồn nước rồi bắt đầu bơm vào bụng bò.

{keywords}

Bụng chứa đầy nước căng tròn đến nỗi bò không thể đứng dậy được.

Theo phản ánh của kênh VTV24 vào đầu tháng 11, Công an tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang cơ sở giết mổ trâu bò tại số 1 đường Vành Đai, TP Buôn Ma Thuột, có hành vi bơm nước bẩn vào trâu bò trước khi giết mổ.

Thông tin trên báo Dân trí vào tháng 11, cơ sở giết mổ gia súc Võ Thị Vân ở xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An bị phát hiện nhét ống nước thẳng vào bụng, xả van hết cỡ... cho đến khi bò “trào bọt mép”, ngã khụy.

{keywords}

Người của cơ sở La Đen đang ghim ống nước vào bụng trâu để bơm nước

Đầu tháng 3/2014, Công an Hậu Giang bắt quả tang cơ sở La Đen (huyện Phụng Hiệp) đang thực hiện hành vi bơm nước vào trâu. Mỗi con trâu sau khi dùng “công nghệ” bơm nước có thể tăng thêm khoảng 20% trọng lượng và người bán dễ dàng kiếm lời từ 4-6 triệu đồng/con.

Tháng 9/2013, lực lượng chức năng phát hiện 3 cơ sở giết mổ bò trên địa bàn TP. Đà Nẵng có hành vi bơm nước trực tiếp vào dạ dày bò nhằm tăng trọng lượng.

Chích thuốc ngủ, bơm nước vào bụng heo

Ngày 27/10, Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Biên Hòa (Đồng Nai) kiểm tra cơ sở chăn nuôi của ông Vũ Xuân Hải (ngụ khu phố 7, P. Long Bình) phát hiện cơ sở này đang tổ chức bơm nước vào bụng heo trước khi đưa đi tiêu thụ.

{keywords}

Nhiều lò mổ bơm nước vào bụng heo để tăng trọng lượng cho heo khi bán.

Năm 2013, Thanh tra Sở NN-PTNT Cà Mau phát hiện nhiều cơ sở giết mổ bơm nước vào heo. Mánh khóe của các gian thương là bơm nước trực tiếp vào hệ tiêu hóa cho đến khi heo căng tròn, không đứng được ngã lăn quay. Nhiều con trước khi giết mổ còn bị bơm nước đến hai lần: lần đầu của thương lái, lần hai của lò mổ.

Bơm nước vào vịt, gà


Những người đi buôn gà khi thấy con gà trông gày, hơi đanh thì dùng xi lanh bơm dưới da con gà chất lỏng, chủ yếu là nước. Nước thường được bơm vào lườn và hai bên đùi con gà.

{keywords}

Bơm nước để tăng trọng cho gà, vịt trước khi bán ra thị trường.

Khoảng giữa tháng 2/2014, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh, TP.HCM đã xử lý 9 vụ tồn trữ, kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép, tạm giữ 273 con gà, vịt không rõ nguồn gốc. Đáng chú ý có một cơ sở dùng hóa chất dạng tinh thể không rõ nguồn gốc dùng để nhuộm vàng da gà và đồ bơm nước vào phần cơ của gia cầm để tăng trọng.

Ngày 27/12, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh gà tại Lô 8, Lều 2, chợ Hôm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), bắt quả tang chủ cơ sở kinh doanh đang chỉ đạo nhân viên đóng dấu kiểm dịch giả trên từng con gà thịt để bán cho khách hàng, đồng thời phát hiện các nhân viên đang tiến hành bơm nước vào từng con gà nhằm tăng trọng lượng và làm cho da, bắp gà căng lên để bắt mắt người tiêu dùng.

Bơm nước muối vào tôm

Con tôm xuất khẩu bị người ta bơm nước muối, sau này cải tiến bằng bơm glixerin là chất từ thủy phân chất béo. Tuy nhiên, việc bơm glixerin bị “lộ mặt” nên cuối cùng, người ta thay bằng bơm nước muối sinh lý là chất có độ mặn tương tự độ mặn trong nước biển.

{keywords}

Bơm tạp chất vào tôm đang diễn ra phổ biến nhằm thu lợi bất chính

Một người chuyên bỏ mối thủy sản cho các chợ đầu mối ở Hà Nội cho biết trên báo VietQ: ngay từ giai đoạn con giống, tôm cá đã được “tắm” cơ man các loại hóa chất vượt mức cho phép, từ thức ăn đến thuốc chữa bệnh. Trong quá trình nuôi, chúng tiếp tục được “bồi bổ” bằng thuốc tăng trọng giúp lớn nhanh như thổi. Con tôm sau khi được bơm tạp chất có thành phần chủ yếu là bột agar (bột rau câu) và một số hóa chất, tôm sẽ phình to, bóng mướt, tăng trọng hơn.

Mới đây, lực lượng liên ngành phát hiện tại 2 cơ sở kinh doanh thủy sản trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội sử dụng thạch rau câu tiêm vào tôm sú đông lạnh biến chúng có màu tươi sống, tôm cứng, đẹp và đặc biệt là nặng cân….

Ngâm rau bắp cải, chè tươi vào nước cho nặng

Theo báo Khám phá, trước khi bán, người ta ngâm bắp cải vào nước để nước chui vào bắp cải, cân nặng thêm. Nhiều loại rau khác, người bán đi đến gần chợ cũng đem nhúng vào rãnh nước bẩn để rau bám vào đầy nước. Ngoài mục đích cho rau tươi, với nhiều loại rau, quả còn nhằm làm tăng trọng lượng khi cân.

{keywords}

Chè tươi trước khi bán cho nhà máy cũng bị xịt nước vào để tăng khối lượng chè nhằm thu được nhiều tiền.

Theo báo Phunutoday, củ cải trắng sau khi ngâm vào dung dịch có pha một chất bột màu trắng có tên gọi là chất tẩy đường sẽ căng mọng, trắng tinh, còn cà rốt thì đỏ đều màu, tươi đẹp.

Dùng hóa chất, nước ngâm trái cây

Các gian thương còn ngâm trái cây vào nước pha hóa chất để làm trái cây chín đều, chín nhanh, mẫu mã đẹp nhằm bán được giá cao.

Tháng 3 vừa qua, lực lượng chức năng phát hiện 2 cơ sở thu mua trái cây tại Đồng Nai dùng hóa chất Trung Quốc ngâm chuối, xuất sang Trung Quốc. Theo họ, những hóa chất này là do phía đối tác Trung Quốc cung cấp, nhằm bảo quản cho chuối được xanh tươi.

{keywords}

Chuối đang được ngâm trong nước có pha hóa chất

Theo báo PL TP.HCM, một số thương lái thu mua mít, sầu riêng ở khu vực miền Tây, Đồng Nai và Đắk Lắk thường rất hay dùng loại hóa chất (mua từ Trung Quốc) để giúp cho trái cây chín đồng loạt một lượt. Họ thường mua nguyên cả vườn sầu riêng, mít, xoài, sau đó hái hết trái non lẫn trái già đem… nhúng thuốc. Có những nơi, chủ vườn cũng tự đầu độc khách hàng luôn.

Tháng 12/2013, sau khi phát hiện 1 cơ sở tại huyện Cai Lậy tuyển lựa sầu riêng rồi nhúng hóa chất để xuất sang TQ, công an Tiền Giang đã xử phạt hành chính, buộc những thương lái quốc tịch Thái Lan rời khỏi lãnh thổ VN.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)