Trong 3 năm gần đây, hàng không Indonesia đều có những thảm họa chết hàng trăm người. Chiếc máy bay Air Asia mất tích là sự cố mới nhất mà Indonesia phải gánh chịu khi quốc gia này vẫn đang nỗ lực hoàn thiện các yếu tố phi công, động cơ bay, điều khiển không lưu, công nghệ bay mới được cập nhật... để đảm bảo an toàn bay.

1 - Tháng 4-2013: Máy bay của hãng Lion Air bị tai nạn tại hòn đảo Bali của Indonesia khi đang cố gắng hạ cánh trong mưa. May mắn là 108 người trên máy bay đều sống sót, không ai bị thương nghiêm trọng. Đó là tai nạn thứ bảy của hãng Lion Air tính từ năm 2002.
{keywords}

2 - Tháng 5-2012: Chiếc máy bay Sukhoi Superjet-100 do Nga chế tạo đâm vào một ngọn núi lửa trong một chuyến bay trình diễn ở Indonesia, giết chết tất cả 45 người trên tàu.

3 - Tháng 1-2007: Một chiếc Boeing 737 được điều hành bởi Adam Air của Indonesia biến mất vào ngày đầu năm mới. Đây là một chuyến bay nội địa từ Surabaya đến Manado chở 102 người. Sau đó, đuôi và các mảnh vụn khác của máy bay xấu số được tìm thấy. Tuy nhiên phải mất gần chín tháng thì dữ liệu và phần ghi âm buồng lái mới được phục hồi. Thân máy bay vẫn còn nằm dưới đáy đại dương.

4 - Tháng 9-2005: Một chuyến bay của hãng Mandala Airlines Indonesia xuất phát từ Medan, phía bắc Sumatra tới Bali thì đâm vào một khu vực đông dân cư vài giây sau khi cất cánh, làm chết 149 người, trong đó có 100 người trên máy bay và 49 trên mặt đất. Mười bảy người trên máy bay may mắn sống sót.

5 - Tháng 12-1997: Tất cả 104 người trên máy bay đều thiệt mạng khi một chiếc máy bay sản xuất tại Singapore SilkAir đâm xuống sông Musi ở miền nam Sumatra khi đang trên đường từ Jakarta (Indonesia) tới Singapore. Các nhà điều tra Mỹ nói rằng có thể các phi công đã cố ý để bị rơi, nhưng cuộc điều tra Indonesia không chứng minh được giả thuyết đó.

6 - Tháng 9-1997: Một chiếc Airbus A300 do Hãng Vận chuyển quốc gia Garuda Indonesia điều hành bị rơi khi đang tiếp cận sân bay Medan, khiến tất cả 234 người trên máy bay chết. Chiếc máy bay này cất cánh từ Jakarta (Indonesia) đã đâm vào một ngọn núi có nhiều cây cối xuất hiện đột ngột do tầm nhìn xa thấp.

(Theo Pháp luật TP)