Chuyến bay mất tích QZ8501 của hãng hàng không Indonesia AirAsia (thuộc công ty mẹ Malaysia AirAsia) có thể là dấu mốc bi thảm khép lại năm chết chóc nhất của ngành hàng không dân dụng kể từ năm 2005, thời điểm số hành khách thiệt mạng lên tới 1.014 người.
Tuy nhiên, xét về tổng số vụ tai nạn thì đây lại là năm thấp kỷ lục trong lịch sử hiện đại. Trước khi QZ8501 mất tích, số vụ tai nạn hàng không chết người lớn năm 2014 chỉ là 7, so với 24 vụ năm 2005 - theo số liệu của Mạng lưới An toàn hàng không (ASN) có trụ sở ở Hà Lan.
Có tổng cộng 537 người trên chuyến bay MH370 mất tích từ ngày 8-3 và MH17 bị rơi ở Ukraine ngày 17-7 (đều của hãng Malaysia Airlines). Sau 2 thảm họa này, tâm lý sợ đi máy bay lan rộng trên thế giới. Chưa dừng lại, hơn 160 người khác mất mạng trong 2 vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới thời tiết xấu trong tháng 7 của TransAsia Airways ở Đài Loan và Air Algerie tại Mali.
Thân nhân đau đớn chờ tin hành khách trên chuyến bay QZ8501. Ảnh: EPA |
Các hãng hàng không và các nhà sản xuất khẳng định hàng không là hình thức vận tải an toàn nhất trong bối cảnh thiết kế máy bay, đào tạo và cơ sở hạ tầng liên tục được phát triển. Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), đại diện khoảng 250 hãng hàng không, hồi đầu tháng này thông báo 2014 là một trong những năm an toàn nhất xét theo lưu lượng vận tải.
Tính đến ngày 30-9, tỉ lệ các vụ tai nạn máy bay năm 2014 là 0,22 trên 1 triệu chuyến bay. Trong 5 năm qua, tỉ lệ này đối với các thành viên IATA, kể cả các hãng hàng không giá rẻ, bình quân là 0,37. Đây chỉ là con số của các máy bay do phương Tây sản xuất. Tuy nhiên, các vụ tai nạn liên quan đến mất kiểm soát, chẳng hạn do thời tiết khắc nghiệt, hầu hết đều vô cùng thảm khốc dù số lượng rất ít.
(Theo NLĐ)