-Những ngày cuối cùng của năm 2014, thị trường BĐS đón nhận thêm một nguồn lớn các căn hộ được chủ đầu tư chào bán. Theo các chuyên gia cũng như doanh nghiệp BĐS, thị trường năm 2015 sẽ có sự chuyển biến tích cực nhờ hơi ấm của chính sách cũng như tác động từ nền kinh tế vĩ mô.

Liên tiếp mở bán

Cú bắt tay giữa Ceninvest và tập đoàn Nam Cường trong việc triển khai 3 tòa chung cư tại Dương Nội ngày 30/12 là một trong những điểm nhấn đánh dấu kết thúc một năm của thị trường BĐS tại Hà Nội. Theo đó, với sự hợp tác này, Ceninvest sẽ trực tiếp đầu tư và kết hợp với STDA phân phối căn hộ ra thị trường. Theo đại diện của chủ đầu tư, đây là một bước khá quan trọng chuẩn bị nguồn cung vào năm 2015 khi thị trường có những dấu hiệu tích cực.

Có thể nói, những tín hiệu tích cực của tháng cuối năm 2014 đã tạo động lực mạnh mẽ cho các chủ đầu tư chào hàng sau thời gian “găm hàng”. Ngày 29/12, Tập đoàn Vingroup mở bán 3 quần thể biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Premium Nha Trang Bay, Vinpearl Premium Golf Land Nha Trang và Vinpearl Premium Phú Quốc. Dự án Goldmark City cũng được chào bán ra thị trường Hà Nội. 

Chủ đầu tư Viglacera  mở bán các căn biệt thự liền kề nằm trong khu đô thị Xuân Phương cùng với nhiều ưu đãi cho khách hàng. Dự án Thang Long Number One, chủ đầu tư tặng hai lượng vàng SJC cho mỗi khách hàng mua nhà tại dự án trước ngày 31/12. Căn hộ Sapphire Palace được chào bán với mức giá từ 1,9 tỷ đồng. Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam sẽ giới thiệu giai đoạn hai dự án chung cư The One Residence.

{keywords}
Nguồn cung của thị trường tăng mạnh

Tại TPHCM, Vingroup cho biết đã đặt sẵn du thuyền trị giá khoảng một triệu USD để tặng khách hàng may mắn khi mua dự án Vinhomes Central Park (TP HCM). Dự án cao cấp Masteri Thảo Điền (quận 2, TP HCM) mở bán 30 căn hộ Duplex. Địa ốc Him Lam giới thiệu 142 căn hộ thuộc giai đoạn hai dự án Him Lam Riverside với mức giá từ 1,6 tỷ đồng. Chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng sẽ chào bán đợt 3 dự án Scenic Valley vào ngày 11/1/2015 với các căn hộ thuộc tòa nhà H và C.

Theo thống kê của STDA, 11 tháng đầu năm 2014, tổng số giao dịch lên tới 14.000 , gấp hơn 3 lần so với giao dịch năm 2013. Ông Nguyễn Thọ Tuyển, đại diện của STDA cho hay, số lượng giao dịch có sự tăng trưởng tốt hơn so với ba quý về trước, mỗi tháng có khoảng 400 giao dịch thành công, điều đó cho thấy “mùa BĐS cuối năm” đã có sự chuyển biến tốt hơn. Khách hàng đã tin tưởng để sở hữu để tích lũy BĐS hoặc đầu tư. 

Theo Bộ Xây dựng, từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội, chỉ riêng phân khúc căn hộ đã bán thành công 6.500 căn, trong quý 3 đã giao dịch thành công 2500 căn, tăng 2% so với quý trước. Giá có chiều hướng tăng nhẹ, một số DN đã mạnh dạn công bố giá bán ở nhiều dự án tăng từ 15-16%, thị trường xuất hiện giá chênh ở một số dự án do môi giới đẩy giá.

Báo cáo của Horea cũng cho thấy, năm 2014, thị trường tiếp tục đà hồi phục với số lượng giao dịch gia tăng, phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ (dưới 70m2), có giá bán hợp lý (trên dưới 15 triệu đồng/m2) và có tổng giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ vẫn là phân khúc thị trường chủ đạo và phát triển ổn định, bền vững.

Kỳ vọng 2015

Nhận định về thị trường BĐS 2015, TS Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng, trong trung và dài hạn, xu hướng thị trường BĐS sẽ tốt lên. Từ quý II hoặc quý III/2015, nhờ một số nguồn vốn được khơi thông, nhất là nguồn kiều hối, nhà đầu tư nước ngoài dưới tác động của luật mới về sở hữu nhà. Dài hạn, một chu kỳ mới sẽ hình thành. Song, quy mô của nó, nếu có còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chưa thể định hình được.

Ông Chung đã đưa 3 kịch bản của thị trường, trong đó nhấn mạnh: “Chỉ những dự án đã hoàn thành mới có giao dịch; số ít doanh nghiệp chủ đạo trên thị trường tiếp tục triển khai các dự án tốt. Chỉ một số ít dự án phục hồi, giao dịch trên thị trường trầm lắng và nếu có, chỉ trên các dự án đã hoàn thành. Một số nhà đầu tư mới có năng lực tốt xuất hiện”. 

{keywords}
Thị trường đang chờ đợi diễn biến tích cực vào năm 2015

“Thị trường BĐS đang đứng trước ngã ba đường. Việc thị trường đi lên hay đi xuống ở thời điểm hiện tại là rất khó đoán định. Tuy nhiên, tất cả các bên đều đang mong muốn khởi sắc. Nếu có được một vài dấu hiệu tích cực, thị trường sẽ đi lên từ quý II/2015 và có thể tốt hơn ở quý II/2016”, ông Chung nói.

Theo TS. Lê Chí Hiếu,Tổng giám đốc CTCP Phát triển nhà Thủ Đức, phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn là chủ lực về thanh khoản, vì đây là phân khúc có nhu cầu thật của người dân. Ngoài ra, xét trên yếu tố nhân khẩu học, số người trong độ tuổi cần sở hữu bất động sản tại Việt Nam còn rất lớn. Mặt khác, kênh bất động sản căn hộ có giá trung bình - khá vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư so với kênh chứng khoán, vàng và ngoại tệ.

Dưới góc độ của đơn vị tiếp thị phân phối BĐS, ông Nguyễn Thọ Tuyển, đại diện STDA cho rằng, năm 2015, nguồn cầu đã có sự tăng trưởng tuy nhiên nguồn cung cũng tăng theo. Các chủ đầu tư sau khi vượt qua khó khăn đã mạnh dạn tung ra BĐS của mình ém từ cách đây 2-3 năm, thị trường sẽ tăng lượng giao dịch, thanh khoản nhưng giá cả không có sự đột biến.

Liên quan tới tác động của chính sách, theo ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty Hòa Bình, giữa năm 2015 khi luật Nhà ở sẽ có tác động lớn đến thị trường BĐS, đặc biệt là ở khu trung tâm. Chắc chắn giá căn hộ cao cấp sẽ lên là bởi người nước ngoài chỉ quan tâm đến những dự án trong nội thành.

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, việc cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam sẽ tạo thêm tính thanh khoản cho thị trường nhà ở hiện đang có dấu phục hồi tương đối trên cả nước. Điều quan trọng là việc sửa đổi luật này sẽ giúp thị trường bất động sản Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trong khu vực.

Theo các chuyên gia, giải pháp lớn nhất vẫn là tạo dòng vốn cho thị trường, bên cạnh đó là việc gỡ bỏ khó khăn về thủ tục và các giải pháp tăng cường minh bạch.

D.Anh