Trong danh sách 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, các đại gia tuổi Mùi dù sở hữu khối tài sản “khủng” nhưng lại chiếm vị thế khá khiêm tốn.

Trong danh sách 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup, bầu Đức – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát,… là những cái tên xuất hiện trên báo chí nhiều nhất với khối tài sản “khổng lồ” nhất.

Các đại gia tuổi Mùi khá kín tiếng. Có người thậm chí chưa từng xuất hiện trên báo giới nhưng khối tài sản của họ không hề khiêm tốn. Đa phần đều có khối tài sản lên tới hàng trăm tỷ đồng.

{keywords}
Ông Đỗ Hữu Hạ

Trong các đại gia tuổi Mùi, ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) là người giàu nhất. Vị đại gia sinh năm 1955 sở hữu hơn 21 triệu cổ phiếu HHS. Tính theo giá chốt năm 2014, hơn 21 triệu cổ phiếu HHS của ông Hạ tương đương 470 tỷ đồng.

Gia đình ông Hạ còn giàu hơn nếu tính cả 10 triệu cổ phiếu HHS thuộc sở hữu của vợ và hai con trai ông Hạ.

Sinh năm 1967, ông Đinh Quang Chiến cũng là một trong những vị đại gia tuổi Mùi lừng danh nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Hiện nay, ông Chiến đang nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các công ty bất động sản và chứng khoán.

ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy.

Ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy.

Ông Chiến đang là thành viên Hội đồng quản trị công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm (NTL), Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện miền Trung (SEB), Thành viên Hội đồng quản trị công ty Cổ phần Sông Đà 19 (SJM) và Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Cổ phần Chứng khoán Sao Việt (SVS).

Khác với bầu Đức, ông Vượng, bầu Long – những người chỉ sở hữu cổ phiếu công ty của gia đình, danh mục đầu tư của ông Chiến khá lớn. Ông có cổ phiếu NTL, SEB, SJM, SJD, SVS. Các cổ phiếu này mang về cho ông Chiến khối tài sản trị giá hơn 250 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tô, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) sở hữu hơn 5,2 triệu cổ phiếu HDG. Kết thúc phiên giao dịch 31/12/2014, HDG tăng 900 đồng/CP lên 33.500 đồng/CP. HDG mang về cho ông Tô khối tài sản lên đến 175 tỷ đồng. Nhờ HDG, vị doanh nhân sinh năm 1955 đã lọt vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

ACB là ngân hàng sở hữu nhiều cái tên nổi tiếng như “đại gia ngân hàng” Trần Mộng Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trẻ tuổi Trần Hùng Huy và cả… bầu Kiên. Nhưng không nhiều người biết, ngân hàng ACB có một bóng hồng rất quan trọng. Đó là bà Đặng Thu Thủy.

Bà Đặng Thu Thủy quan trọng không chỉ vì nắm giữ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị ACB. Bà Thủy quan trọng vì là vợ của ông Trần Mộng Hùng, mẹ của ông Trần Hùng Huy. Bên cạnh đó, bà Thủy nắm giữ số lượng cổ phiếu ACB không hề khiêm tốn: hơn 10 triệu đơn vị.

Chốt năm 2014 ở mức giá 15.400 đồng/CP, cổ phiếu ACB khiến khối tài sản của nữ đại gia sinh năm 1955 đạt tới con số 155 tỷ đồng. Vị trí trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam của bà Thủy khá khiêm tốn.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (BII) không phải là “ngôi sao” trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội nhưng ông Nguyễn Văn Dũng lại là một trong những đại gia tuổi Mùi giàu có nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Dũng nắm giữ gần 1,4 triệu cổ phiếu KSA và 4,6 triệu cổ phiếu BII. Các cổ phiếu này có giá trị khoảng 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Dũng đại diện cho KAS sở hữu hơn 130 tỷ đồng cổ phiếu BII.

Trần Ngọc Henri là vị đại gia có cái tên “Tây” nhất. Vị đại gia sinh năm 1955 nắm giữ hàng loạt chức vụ quan trọng tại nhiều công ty khác nhau. Ông là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI), Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An (TrieuAnHospital), Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Địa ốc Ngân Hiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Thương mại Địa ốc Bình Chánh và Phó chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Đầu tư và Bất động sản Sài Gòn Á Châu.

Hiện tại, mới chỉ có duy nhất BCI niêm yết nên ông Trần Ngọc Henri khá “nghèo” với “chỉ” 100 tỷ đồng. Nếu cổ phiếu của các công ty kể trên niêm yết, thứ hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam sẽ có nhiều cải thiện.

(Theo VTC)