- Gost Series II - chiếc xe siêu sang của Rolls-Royce, vừa công bố có giá 17 tỷ ở Việt Nam có thể sẽ đội lên hơn 30 tỷ đồng nếu thuế tiêu thụ đặc biệt là 195% thay vì 60% như hiện nay. Đây là một trong nhiều phương án tính thuế với ôtô nhập khẩu, trong đó có siêu xe, Bộ Công Thương đang nghiên cứu.

Đánh nặng vào siêu xe

Sau khi Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ôtô Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 7 năm ngoái, Bộ Công Thương đang cấp tập nghiên cứu các chính sách ưu đãi cụ thể để phát triển các dòng xe ưu tiên.

Trong đó, các phương án về thuế, phí, tín dụng... được coi là yếu tố then chốt nhất trong bối cảnh chỉ còn 3 năm nữa, thuế nhập khẩu xe trong ASEAN về 0%.

Theo một trong các phương án đang được Bộ này tính toán, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ôtô con dự kiến sẽ tăng cao kỷ lục.

{keywords}

Trong đó, kỷ lục áp thuế cao nhất thuộc về các siêu xe có dung tích trên 6.0 lít, bởi mức thuế tiêu thụ đặc biệt lúc này sẽ là 195%, tăng tới 135% so với mức thuế hiện nay.

Ngược lại, những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp, như xe dung tích dưới 1.5 lít, sẽ chỉ áp thuế 30%, giảm 15% so với mức hiện nay. Xe có dung tích từ trên 1.5-2.0, thuế suất có thể giữ nguyên là 45%.

Các chuyên gia nghiên cứu của Bộ Công Thương cho hay, cơ sở của đề xuất trên là hoàn toàn tuân theo tinh thần của Chiến lược phát triển ngành ô tô và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020. Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý với 3 dòng xe ưu tiên. Dòng thứ nhất là xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho nông nghiệp, xe khách tầm trung, tầm ngắn. Dòng thứ hai là xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi là xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng và giá rẻ. Dòng thứ 3 là xe chuyên dùng như xe chở bê tông, xi téc, đặc chủng an ninh quốc phòng. 

{keywords}

Siêu xe xuất hiện ở Việt Nam ngày càng nhiều.

Như vậy, các dòng xe còn lại không thuộc diện ưu tiên thì cần có chính sách đối xử khác. Cụ thể như, các loại ô tô dưới 1.5 lít, cần khuyến khích phát triển thì sẽ được giảm thuế thấp nhưng với các loại xe trên 2.0 lít thì cần tăng thuế. Xe càng tiêu hao nhiên liệu, không thân thiện môi trường, giá đắt đỏ thì càng phải đánh thuế cao để hạn chế tiêu dùng, tăng thu ngân sách, giảm nhập siêu.

Nhiều xế hộp Mỹ biến thành xe triệu đô

Có thể nói, đây sẽ là một biểu thuế gây sốc nhất từ trước tới nay đối với ngành công nghiệp ô tô.

Tác động tăng giá sẽ là rõ nét nhất. Việt Nam sẽ có những xe đã rẻ còn rẻ hơn và những xe vốn đã đắt sẽ còn đắt gấp 4, gấp 5 lần.

Ví dụ như chiếc siêu xe Bentley Continental GT Convertible W12 2013 vừa ra mắt tại Việt Nam đầu tháng 11/2014, hiện được bán ở Mỹ với mức giá chỉ 212.800 USD.

Giả sử đây sẽ là mức giá nhập thực, được hải quan Việt Nam chấp nhận là giá tính thuế, cộng với mức thuế nhập khẩu kể từ 1/1/2015 là 55%, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay là 60% thuế VAT là 10%, giá sau thuế của chiếc xe này sẽ là hơn 580.000 USD. Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt là 179.900 USD.

Theo biểu thuế mà Bộ Công Thương đang nghiên cứu thì thuế tiêu thụ đặc biệt cho chiếc siêu xe có dung tích trên 6.0 lít này sẽ ở mức cao nhất, 195%. Nếu vậy, giá sau thuế của chiếc xe trên sẽ tăng vọt tới 1,8 lần, thành 1,070 triệu USD, tương đương 23 tỷ đồng. Đây là mức giá cao nhất dành cho siêu xe triệu đô nhãn hiệu nổi tiếng Lamboghini Avantador đang bán tại Hà Nội.

{keywords}
Những siêu xe này về Việt Nam sắp tới có thể có giá hàng triệu USD

Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt đã lên tới khoảng 644.000 USD. Phần thuế này đã gấp 3 lần giá trị gốc của chiếc xe, do sắc thuế trên được tính sau khi đã áp thuế nhập khẩu. Trong đó, chênh lệch của sắc thuế này là hơn 445.000 USD, tăng cao hơn 120% so với phần nộp thuế hiện nay.

Từ một chiếc xe chỉ có giá hơn 200.000 USD tại Mỹ, về Việt Nam, chiếc xe sẽ biến thành đẳng cấp triệu USD. Hiện nay, giá đã đắt gấp 3 lần do thuế chồng thuế, nhưng với việc tăng thuế kỷ lục trên, giá siêu xe sẽ đắt gấp 5 lần. Đó là chưa tính tới các khoản chi phí bán hàng, tiếp thị, quảng cáo và lợi nhuận của nhà nhập khẩu.

Ngược lại, những chiếc xe nhập khẩu dung tích nhỏ đến từ xứ Hàn hay các nước ASEAN rẻ nhất thị trường Việt Nam hiện nay sẽ còn rẻ nữa.

Ví dụ, với mức giá nhập khẩu trung bình khoảng 5.000 USD cho xe dưới 1,5 lít, giá sau tính các loại thuế là 13.200 USD/xe. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 15 điểm phần trăm, với mức thuế suất 30%, thì mức giá sau thuế sẽ chỉ còn 10.725 USD/xe, rẻ hơn 2.475 USD. Trong đó, người tiêu dùng sẽ chỉ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 2.250 USD thay vì 4.500 USD như hiện nay.

Khi đó, mức giá bán lẻ của chiếc xe nhập khẩu sẽ chỉ còn khoảng 250 triệu đồng thay vì con số khoảng 320 triệu đồng hiện nay - mức giá dành cho Kia Morning 1,0 lít của Trường Hải sản xuất trong nước.

Thị trường xế hộp Việt Nam khi đó sẽ có sự phân loại và xáo trộn đáng kể. Một đại diện của ban soạn thảo chính sách trên từ Bộ Công Thương cho rằng, chủ trương của Chính phủ là không khuyến khích những dòng xe tiêu tốn năng lượng và giá đắt gấp nhiều lần thu nhập trung bình của người Việt Nam. Nếu như các ông chủ giàu có, đủ khả năng chi trả hơn 20 tỷ đồng chỉ để mua một chiếc ô tô thì cần chấp nhận cuộc chơi này. Phần chênh lệch thuế thu được sẽ giúp tăng thu ngân sách, bù lại nguồn hụt thu khi tới đây, thuế nhập khẩu trong lộ trình cam kết của WTO và ASEAN đều phải giảm rất thấp, thậm chí là 0% như trong ASEAN vào năm 2018.

Tuy nhiên, biểu thuế trên vẫn đang trong giai đoạn thảo luận, nghiên cứu của Bộ này.

Phạm Huyền