May mắn tôi được tiếp cận số lượng ngà voi với nhiều chủng loại khác nhau, có giá trị hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng mỗi cặp. Thứ xa xỉ này chỉ những đại gia mới có thể buôn bán và mua để sử dụng, hoặc làm quà.

TIN BÀI KHÁC

Giá của ngà voi

Chúng tôi tiếp cận với Nam, một tay khá sừng sỏ về ngà voi ở Hương Sơn, Hà Tĩnh. Nam không phải là đối tượng buôn bán ngà voi ở vùng, nhưng thường được thuê đi kiểm tra chất lượng của ngà voi và được các chủ hàng rất tin tưởng.


Có những chiếc ngà voi đẹp giá lên tới cả tỷ đồng.

Theo Nam, ngà voi có loại trắng, loại nâu. Loại trắng đẹp và đắt hơn nâu nhiều. Giá của mỗi cặp ngà voi tùy thuộc vào chủng loại, to nhỏ, ngắn dài, thẳng cong đều được định giá trong khi mua bán giữa hai bên. Nam đã từng kiểm tra chất lượng một cặp ngà voi trắng giá 2 tỷ đồng.

Nam tấm tắc: "Cặp đấy đẹp lắm, ngà voi về Việt Nam thường hổ lốn, hàng xấu. Nhưng lần đầu tiên tôi đi "giao dịch" một cặp ngà thích như thế. Chủ hàng cũng rất "kết", sau đó bán cho một đại gia lãi gần gấp đôi. Vụ đấy tôi được thưởng to".

Cách đây khoảng 10 năm, ngà voi chỉ có giá 90 - 100USD/kg, nay tăng gần 200 lần, giá thế giới khoảng 1.870 USD/kg. Tại Việt Nam, giá bao giờ cũng cao gấp 3-4 lần giá thế giới đang giao dịch. Còn giá cặp đôi trung bình là 17.000 - 20.000USD/cặp, loại 50.000USD/cặp cũng rất nhiều…

Ngà voi qua cửa khẩu Cầu Treo sẽ được đưa về kho của chủ, mà phải là Nam trực tiếp dẫn đường mới vào được. Những cặp ngà voi bẩn thường được làm sạch bằng hóa chất, cho ngà voi trắng lên, đẹp hơn, dễ bán hơn, và đặc biệt là lợi nhuận sẽ tăng gấp bội.

Nam lý giải, các con buôn ở mình thường mua ngà voi bẩn, giá thấp không phải vì không có vốn mà mua hàng đấy về xử lý thành hàng đẹp, bán có lãi nhanh và cao hơn.

Nam đã từng làm cho 2 chủ hàng, theo Nam là đại gia có tiếng của vùng tên là L.S và L.M. Hai trùm này buôn bán khắp nơi, sang tận châu Phi để đánh hàng về, qua đó cũng truyền cho Nam khá nhiều kinh nghiệm về ngà voi. Sau đó, các chủ buôn này giao tất thảy công việc giao dịch từ Lào về Việt Nam cho Nam.

Nam cho hay: "Ngà voi châu Phi về thì nhiều, nhưng chất lượng không thể sánh bằng ngà voi châu Á. Ngà voi châu Phi thường cụt, có màu nâu, mà nhẹ hơn. Còn ngà voi châu Á thì đặc, nặng hơn, khách hàng rất thích loại này".

Ngà voi trên thế giới cũng như ở Việt Nam thường không được định giá cụ thể mà lên xuống theo thời gian, cũng như chất lượng. Nam bảo, cặp ngà voi nâu có giá khoảng 600 - 700 triệu đồng, còn ngà voi trắng thì đắt hơn nhiều, có thể lên đến vài tỷ.

Nam khoe các chủ hàng của Nam giờ có thể "hét ra lửa" ở vùng vì họ có nhiều tiền, có quan hệ rộng. Từ khi chuyển sang nghề buôn ngà voi, các đại gia này ngày càng giàu thêm, trong nhà họ luôn có một cặp ngà voi đẹp lên đến hàng tỷ đồng trang trí cho ngôi nhà sang trọng. Qua đó Nam cũng được thơm lây, cuộc sống gia đình khá giả hơn.

Đại gia mới dám chơi


Vì giá ngà voi khá đắt nên người Việt Nam rất ít có cơ hội sử dụng, chỉ các đại gia chịu chơi mới dám mua một cặp để làm vật trang trí.

Ông Đức - một đại gia bất động sản ở Hà Nội vừa mua được một cặp ngà voi hơn 1,5 tỷ đồng, khoe: "Ao ước của anh từ lâu là có một cặp ngà voi để chơi. Sau bao năm buôn bán anh mới tìm và mua được cặp mình ưng ý. Mua về anh ngắm nó mấy ngày liền không ăn không ngủ".



Cặp ngà voi của ông Đức được đặt ngay ở sảnh phòng khách, ai đến cũng tấm tắc khen ngợi, nên ông càng tự hào. Thực ra, ông Đức cũng không biết giá trị của ngà voi như thế nào, ông chỉ trưng bày cho sang thôi. Lúc mua về ông chỉ dám bảo giá có mấy chục triệu để vợ đỡ tiếc.

Theo quan điểm của ông Đức "đã thích ngà voi thì cao hơn nữa cũng phải chơi, đợt trước tôi vào Sài Gòn thấy cặp ngà của thằng bạn quá đẹp, giá khoảng 5 tỷ đồng. Tôi thích đến mê mẩn, gạ mua nhưng nó không bán. Trở về tôi quyết tâm đi tìm một cặp cho mát mặt mát mày".

Không chơi kiểu ngông như ông Đức, Nguyên - một giám đốc kinh doanh bên lĩnh vực môi trường, có kiến thức khá sâu về ngà voi, rất cẩn thận khi mua vì Nguyên mua để đi tặng.

Trong nhiều lần săn hàng, Nguyên về Quảng Ninh và được một người bạn đưa đến một kho hàng của doanh nhân trên TP.Móng Cái (Quảng Ninh). Trước mắt Nguyên là cả một kho hàng ngà voi với đủ chủng loại. Sau một hồi tìm kiếm, Nguyên chọn được một cặp vừa đẹp với giá 800 triệu đồng.

Nguyên thừa nhận: "Không dễ để mua được một cặp ngà voi như thế này, vì chủ hàng thường bán cả lô, chứ mình mua có một cặp nể lắm họ mới bán". Qua chủ hàng, Nguyên được biết số hàng trên được chuyển lên từ Cảng Hải Phòng, là ngà voi từ châu Phi về.

(Theo Dân Việt)