- Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ nhập lậu thuốc lá lớn. Ông trùm cầm đầu đường dây buôn lậu xuyên biên giới đã sa lưới pháp luật.

Nóng vùng biên, phục kích kẻ cầm đầu

Chỉ trong tháng 1 đầu năm nay, hai vụ buôn lậu thuốc lá lớn đã được lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Mở màn ngay tuần đầu tiên của năm 2015, rạng sáng ngày 3/1, hàng trăm cảnh sát gồm cảnh sát cơ động, Công an huyện Củ Chi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an Tp. HCM đã bất ngờ ập vào kiểm tra các điểm chứa hàng tại Ấp Phước An, xã Phước Thạnh (huyện Củ Chi).

Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 62 nghìn bao thuốc lá lậu. Đối tượng Nguyễn Văn Nê (52 tuổi) đã phải khai nhận là một trong những đầu nậu thuốc lá. Số hàng này được chúng vận chuyển từ Campuchia qua Tây Ninh, sau đó đưa về huyện Củ Chi tập kết rồi tuồn về Tp HMC tiêu thụ ở TPHCM.

5 ngày sau, tối 8/1, C46, Bộ Công an và tổ công tác Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tiếp tục phá án và bắt giữ trùm buôn lậu thuốc lá tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Cụ thể, sau một thời gian điều tra quy luật hoạt động của tội phạm buôn lậu dọc tuyến biên giới Việt Nam và Campuchia, các trinh sát đã phát hiện những hành vi bất thường, khả nghi của đối tượng Nguyễn Văn Tới (sinh năm 1972).

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Văn Tới

Tối 8/1, lực lượng chức năng đã bất ngờ đột kích vào điểm trung gian vận chuyển hàng ở xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Các đối tượng bị bắt quả tang đã bỏ chạy, để lại hiện tường 52.000 bao thuốc lá, 22 xe máy và 2 xuồng cao tốc.

Đối tượng Nguyễn Văn Tới- một ông trùm cầm đầu đường dây buôn lậu thuốc lá qua biên giới hơn 10 năm nay và Lâm Quốc Mạnh (SN 1971, cùng ngụ xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, Long An)- đối tượng chuyên tổ chức chở hàng cho Tới đã bị sa lưới pháp luật.

Chia sẻ với báo chí, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội thuốc lá Việt Nam đánh giá: "Cả 2 vụ việc đều bắt giữ được đối tượng cầm đầu, chóp bu lâu năm trong đường dây buôn lậu xuyên biên giới. Việc chúng ta bắt giữ được các trùm đầu nậu như vậy là một sự răn đe cứng rắn đối với các đối tượng buôn lậu, thể hiện quyết tâm cao của các lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an đã đưa Chỉ thị 30 của Chính phủ thực sự đi vào cuộc sống".

Có thể nói, việc các đường dây buôn lậu xuyên quốc gia quy mô lớn như trên bị triệt phá sẽ cắt đứt lượng lớn nguồn cung cho thị trường thuốc lá lậu, làm tăng giá một số loại thuốc lá lậu. Đồng thời, đây cũng là cú đánh mạnh vào hoạt động kinh doanh của các đầu nậu bởi, nguồn hàng đột ngột khan hiếm, các lực lượng chức năng tăng cường hoạt động quản lý, giám sát, giá cao khiến lợi nhuận phi pháp giảm sút...

Ghi nhận trên thị trường mới đây cho thấy, sau hai vụ bắt giữ này, giá một gói Jet nhập lậu tại Tp.HCM đã tăng lên khoảng 20%. Khi mất đi lợi thế giá rẻ, các đầu nậu buộc cân nhắc hơn khi nhập hàng bán và khó mà tiếp tục tung hoành như trước đây.

Tăng chế tài, siết chặt buôn lậu thuốc lá

Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, năm qua, buôn lậu thuốc lá diễn ra trên 3 ba tuyến biên giới vẫn hết sức phức tạp là Việt Nam với Lào, Campuchia và Trung Quốc.

{keywords}

Tang vật vụ Nguyễn Văn Tới

Ở phía Bắc, thuốc lá ngoại khi về cảng Việt Nam làm thủ tục tạm nhập tái xuất để xuất đi Trung Quốc đã bị các đối tượng sang mạn xuống các xuồng cao tốc tốc độ cao để tuồn về Cẩm Phả và Hạ Long, Quảng Ninh. Sau đó, chúng sẽ chở tiếp hàng bằng đường bộ về Tp Hải Phòng và các tỉnh khác để tiêu thụ. Ước tính, mỗi ngày, các xuồng cao tốc chở từ 300-600 thùng thuốc lá lậu, trị giá hàng hoá vi phạm từ 3-6 tỷ đồng.

Tại miền Trung, thủ đoạn chủ yếu là chúng nhập thuốc lá lậu từ Lào vào khu kinh tế cửa khẩu rồi hợp thức hoá bằng việc bán hàng cho cư dân biên giới để chuyển vào nội địa.

Tuy nhiên, nóng nhất là tuyến biên giới Tây Nam, tập trung ở các tỉnh Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang. Chúng thường lôi kéo người dân tham gia vận chuyển, lợi dụng các kênh rạch, đường mòn, lối tắt để chở vào Tp HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Việt Nam đã trở thành thị trường tiêu thụ thuốc lá lậu hàng đầu trong số 14 quốc gia Châu Á. Ước tính, thuốc lá lậu đã gây thất thu ngân sách tới 8000 tỷ đồng trong năm qua, làm thiệt hại không nhỏ cho ngành sản xuất thuốc lá trong nước.

Tuy nhiên, theo thống kê của cơ quan chức năng, số vụ buôn lậu thuốc lá bị xử lý hình sự thời gian qua chỉ chiếm 0,95% tổng số vụ bị bắt giữ.

Vì vậy, việc tăng các chế tài xử phạt là rất cấp thiết.

Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam mới đây đã đề nghị cần phải siết chặt ngưỡng truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, cũng như tăng khung hình phạt.

Cụ thể, ngưỡng truy cứu trách nhiệm hình sự cần quy định ở mức từ 500 bao trở lên thay vì mức 1.500 bao như hiện nay. Vì pháp luật hiện quy định chỉ truy cứu hình sự với số lượng từ 1.500 bao trở lên nên lâu nay, các đối tượng buôn lậu đã chia nhỏ và giao cho nhiều người khác nhau vận chuyển nên thường lọt lưới pháp luật.

Trở lại vụ buôn lậu trên, các chuyên gia trong ngành này cho rằng, với số lượng 52.000-62.000 bao/vụ như vậy, hai trùm đầu nậu thuốc lá như Nguyễn Văn Tới hay Nguyễn Văn Nê cần phải chịu án phạt tối đa 15 năm tù. Có như vậy, bản án mới có tính răn de, cảnh tỉnh các đối tượng khác đang cố tình vi phạm pháp luật.

Cùng đó, để khuyến khích và cổ động tinh thần cho lực lượng chức năng trong sự quyết tâm triệt để chống nạn buôn thuốc lá lậu, cần có một chính sách tuyên dương khen thưởng xứng đang cho những người trực tiếp tham gia cuộc chiến, đặc biệt là trong vụ vây bắt trùm Nguyễn Văn Tới vừa qua.

Theo Nghị định 43/2009/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 36/2012/TTLT-BCT-BCA-BYT-TANDCT-VKSNDTC, thuốc lá nhập lậu trong đó các nhãn hiệu Jet, Hero... được coi là hàng cấm. Theo đó, việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ từ 1.500 gói đến dưới 4.500 gói thuốc lá nhập lậu sẽ bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; từ 4.500 gói đến dưới 13.500 gói bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù 3-7 năm; từ 13.500 gói trở lên bị phạt tù 7-15 năm.

 Hôm 3/2, Bộ Tài chính đã ban hành tại Thông tư 19 về việc tăng mức hỗ trợ kinh phí cho công tác bắt giữ và tiêu huỷ thuốc lá lậu, thuốc lá giả. Theo đó, mức hỗ trợ sẽ tăng từ 1.100 đồng/bao hiện nay lên 3.500 đồng/bao 20 điếu, trong đó, có 500 đồng/bao hỗ trợ việc tiêu huỷ, không phân biệt các loại thuốc.

Thông tư này cũng qu định nguyên tắc huy động kinh phí đóng góp cho Quỹ phòng chống buon lậu thuốc lá. Tổng mức đóng góp Quỹ hàng năm sẽ được xác định bằng số thuốc lá dự kiến bị bắt giữ và tiêu thụ nhân với mức hỗ trợ như trên. Nguồn Quỹ này sẽ được phân bổ cho các lực lượng chức năng chống buôn lậu thuốc lá và Ban chỉ đạ 389.

Băng Dương