Sở hữu khối tài sản trăm tỷ trước khi trở thành Phó tổng giám đốc nhưng ái nữ của “Vua tôm” vẫn là bí ẩn lớn với thị trường.

Ái nữ 8X làm phó tổng giám đốc

Công ty cổ phần tập đoàn Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) không chỉ là thế lực lớn trong làng thủy sản mà còn là cổ phiếu được chú ý trên sàn chứng khoán. Trong năm Giáp Ngọ, MPC gây sốc khi tăng tới hơn 400%.

Vì vậy, các sếp lớn của Minh Phú như ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Minh Phú và bà Chu Thị Bình, Phó Tổng giám đốc Minh Phú là những gương mặt nổi tiếng trên thị trường. Hai vợ chồng đại gia thủy sản thường xuyên nằm trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Quang và bà Bình còn nổi tiếng vì đông con. Hai ông bà có tới 4 người con và tất cả đều là phái đẹp. Vì vậy, người trong giới thường trêu đùa ông Quang giàu có là điều đương nhiên vì dân ta có câu “tứ nữ bất bần”.

{keywords}

Bà Chu Thị Bình, mẹ của phó tổng giám đốc Lê Thị Dịu Minh

Bố mẹ nổi tiếng là vậy nhưng các con gái của ông Quang, bà Bình lại là bí mật lớn. Công ty Minh Phú được biết đến từ cuối năm 2006 – thời điểm cổ phiếu MPC niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng cả thông tin và hình ảnh của “tứ nữ” nhà ông Quang đều không rò rỉ.

Người ta chỉ biết rằng Lệ Thị Dịu Minh, cô con gái cả sinh năm 1986 của ông Quang là người tham gia tích cực nhất vào hoạt động của Minh Phú. Tròn 20 tuổi, Dịu Minh được bổ nhiệm làm Thành viên Hội đồng quản trị Minh Phú.

Năm 2007, cô gái tuổi Dần làm trợ lý cho bố mình là ông Lê Văn Quang. Đến tháng 3/2015, cả Minh Phú và Lê Thị Dịu Minh ít nhiều gây được sự chú ý khi Dịu Minh được bổ nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc Minh Phú, phụ trách Nghiên cứu Phát triển kiêm Giám đốc Bộ phận chiến lược Nghiên cứu và Phát triển của MPC.

Là người đóng góp nhiều nhất cho công ty Minh Phú nhưng Lê Thị Dịu Minh lại “thiệt thòi” nhất ở khoản tên tuổi. Nếu như tên 2 em gái đều được đặt cho một công ty của gia đình thì Dịu Minh lại không được như vậy.

Công ty cổ phần tập đoàn Minh Phú, công ty khổng lồ nhất của ông Quang, bà Bình được đặt theo tên cô con gái thứ hai của ông bà: Lê Thị Minh Phú. Một công ty con khác của Minh Phú là Minh Quí - tương ứng với tên con gái thứ 3 của ông Quang.

Ái nữ trăm tỷ

Trong thời gian gần đây, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh hay Đặng Nguyễn Quỳnh Anh được nhắc tới nhiều khi thay nhau nắm giữ danh hiệu “Nữ 9X giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam”. Các tiểu thư được tôn vinh vì mới ngoài 20 tuổi đã nắm giữ khối tài sản lên tới hàng chục, thậm chí hơn 100 tỷ đồng.

Thế nhưng, không nhiều người biết rằng “thành tích” này của Nhất Hạnh hay Quỳnh Anh vẫn thua xa đàn chị Lê Thị Dịu Minh. Năm 2007, khi vừa bước qua tuổi 20, Dịu Minh đã lọt vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản khoảng 200 tỷ đồng. Dịu Minh trở nên giàu có khi cổ phiếu MPC niêm yết.

Tuy nhiên, trái ngược với những cậu ấm, cô chiêu khác, Dịu Minh lại mạnh tay bán ra MPC khi cổ phiếu này tăng giá mạnh. Năm 2012, ái nữ nhà “vua tôm” bán ra 3,445 triệu cổ phiếu MPC, giảm tỷ lệ nắm giữ xuống chỉ còn 4,5%, tương ứng 3,155 triệu cổ phiếu.

Nếu không bán đi một nửa số cổ phiếu MPC thì tài sản trên thị trường chứng khoán của Dịu Minh sẽ là 653,4 tỷ đồng thay vì con số 321,35 tỷ đồng.

Cùng với việc sở hữu số lượng MPC rất lớn, Lê Thị Dịu Minh quyền lực hơn khi được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Minh Phú. Tuy nhiên, quyền lực của ái nữ 8X này còn lớn hơn bởi cô đang làm Tổng giám đốc của công ty cổ phần Đầu tư Long Phụng. Công ty này sở hữu hơn 4 triệu cổ phiếu MPC, tương ứng 5,97% vốn Minh Phú.

Có thể thấy, trong 4 chị em, Lê Thị Dịu Minh là người nắm giữ nhiều trọng trách tại Minh Phú hơn cả. Và cô được ưu ái khi sở hữu lượng cổ phiếu rất lớn trong khi 3 em gái còn lại, không ai đứng tên sở hữu bất cứ cổ phiếu MPC nào.

(Theo VTC News)