- "Không phải tăng thuế bảo vệ môi trường lên là giảm ngay thuế nhập khẩu", ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết tại cuộc toạ đàm mang tên "Điều hành giá thị trường nhìn từ giá điện và xăng" chiều 16/3.

Từ 1/5, khi thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu tăng gấp 3 lần, điều mà người dân quan tâm nhất là thuế nhập khẩu xăng dầu có giảm để tranh việc tăng giá xăng quá cao?

Ông Phạm Đình Thi cho biết: "Thuế chỉ là một trong những yếu tố cấu thành giá xăng dầu. Muốn giảm thuế nhập khẩu bao nhiêu thì phải tính toán dựa trên bài toán tổng thể. Chứ không phải, khi tăng thuế bảo vệ môi trường thì giảm ngay thuế nhập khẩu".

"Khi thực hiện cam kết hội nhập trong khu vực, cùng một mặt hàng xăng đầu lại có 2 loại thuế nhập khẩu cao thấp khác nhau nên sẽ gây rủi ro cho nền kinh tế. Tăng thuế bảo vệ môi trường cũng là để tránh bất lợi cho nền kinh tế", ông Thi nhấn mạnh.

{keywords} 

Trao đổi thêm với PV VietNamNet, Tổng thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thoả cho rằng, cùng là thuế gián thu, nhưng sứ mệnh ý của 2 loại thuế này khác nhau.

Ông Thoả phân tích, thuế nhập khẩu có tác dụng nhiều chiều đến nền kinh tế, để Nhà nước thực hiện mục tiêu có bảo hộ sản xuất trong nước hay không khi hội nhập, nhất là với những ngành nghề mới, non trẻ, nhạy cảm; hai là để điều tiết kinh doanh trên thị trường, định hướng tiêu dùng; cân bằng cán cân thanh toán, cán cân thương mại, giải quyết thu ngân sách, chống bán phá giá, hạn chế cạnh tranh không lành mạnh. Mặt hàng nào cần hạn chế nhập thì mới tăng thuế.

Nhưng với thuế bảo vệ môi trường, sứ mệnh của nó là điều chỉnh sản xuất tiêu dùng theo hướng bảo vệ môi trường, chống gây ô nhiễm khuyến khích sản xuất, sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm...

Vừa qua, Bộ Tài chính chỉ nhấn mạnh yếu tố tăng thuế bảo vệ môi trường vì lý do thu ngân sách là chưa hợp lý.

"Quan điểm cá nhân tôi vẫn cho rằng, khi có điều kiện thì cần ưu tiên giảm thuế, góp phần giảm giá, người dân được lợi. Nếu kéo dài thuế nhập khẩu mức cao, không phù hợp cam kết quốc tế, làm giảm cạnh tranh, mất động lực sáng tạo", ông Thoả nói.

Bộ Tài chính ước tính, khi giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về các mức 5-20% theo cam kết trong ASEAN, ASEAN + Trung Quốc, + Hàn Quốc thì ngân sách giảm thu hơn 28.000 tỷ đồng.

Từ 1/5/2015, tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu lên gấp 3 lần, ngân sách tăng thu hơn 23.000 tỷ đồng, bằng 85% số giảm thu trên.


Phạm Huyền