B5 Cầu Diễn là một trong những điển hiển của việc huy động trái phép trong khi dự án vẫn là bãi đất hoang. Sau nhiều sai phạm nghiêm trọng, lãnh đạo của hai đơn vị liên doanh đầu tư dự án đã lần lượt phải vướng vòng lao lý.

Dự án B5 Cầu Diễn nằm tại số B5-Tổ 8-Phú Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội. Theo giới thiệu, dự án B5 Cầu Diễn nằm trong tổng thể quy hoạch Khu đô thị Thành phố Giao lưu được thiết kế với 6 tòa nhà thương mại, nằm trong một khu đô thị hiện đại đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội như trường học, siêu thị Metro, công viên giải trí, khu thể dục thể thao,...

Do đó, vào thời điểm những năm 2010-2011dự án này từng làm mưa làm gió trên thị trường địa ốc với giá góp vốn dao động từ 10-15 triệu đồng/m2, tiền chênh cả vài trăm triệu mỗi căn.

{keywords}
Ảnh phối cảnh dự án trên giấy

Đây là dự án liên danh giữa Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội do ông Nguyễn Văn Tuẫn là Chủ tịch HĐQT và Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT. Tỷ lệ góp vốn của 2 đơn vị là 40-60%. 

Để củng cố niềm tin cho khách hàng “xuống tiền”, Tập đoàn Housing Group đưa ra cam kết: “Nếu sau 12 tháng kể từ ngày nộp tiền, khách hàng không có nhu cầu góp vốn hoặc mua nhà thì chủ đầu tư sẽ hoàn lại toàn bộ tiền gốc và lãi suất 0,6%/tháng”. Tuy nhiên, sau 3-4 năm thu tiền của khách hàng, dự án B5 Cầu Diễn vẫn chỉ “nằm” trên giấy, trong khi hợp đồng khẳng định dự án được khởi công năm 2010.

Điều đáng nói, mặc dù tổ hợp chung cư CT5 đã được các cơ quan chức năng xác định là đất dùng để xây dựng nhà tái định cư thế nhưng thời điểm cuối năm 2009, 2010 cả hai liên doanh này đều chào bán cho khách hàng với bản thiết kế “tự vẽ” bao gồm 6 tòa nhà chung cư cao 28 đến 32 tầng với gần 2.000 căn hộ thương mại...

Hai đối tác đưa nhau vào tù

Với chiêu thỏa thuận góp vốn cho dự án khoảng trên 30% giá trị căn hộ, không ít người đã nộp cho chủ đầu tư khoản tiền từ 400 - 700 triệu đồng. Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga đã huy động được gần 500 tỉ đồng từ hơn 400 khách hàng, còn đơn vị đối tác Công ty TNHH MTV XNK & Đầu tư Xây dựng Phát triển Hà Nội đã huy động hơn 100 tỉ đồng của hơn 200 khách hàng, nhưng không đầu tư vào dự án.

Tuy nhiên, số tiền huy động không được đầu tư vào dự án nên sau nhiều năm dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc. Khách hàng đã đòi rút vốn chỉ là những lời hứa suông của chủ đầu tư.

{keywords}
Công trình im lìm trong nhiều năm nay

Cuối tháng 9/2013, Cơ quan CSĐT C46 Bộ Công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội. Việc bắt tạm giam ông Tuẫn để thực hiện điều tra về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng tại dự án B5 Cầu Diễn.

Mới đây nhất, 7/1/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, bà Nga bị tố cáo lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng và né tránh không gặp khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

Liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn, cơ quan điều tra xác định bà Nga và những người liên quan đã thu tiền góp vốn của các nhà đầu tư khi dự án chưa được cấp phép, dẫn đến mất khả năng thanh toán khoảng 300 tỷ đồng. 

Sau khi hai lãnh đạo bị cơ quan công an bắt tạm giam, hàng trăm khách hàng góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn đang hoang mang vì trót đổ cả trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng vào dự án này. 

Có mặt tại dự án, theo quan sát của phóng viên, toàn bộ khu đất dự án với 6 tòa chung cư cao tầng trong tình trạng hoang tàn. Số phận của B5 Cầu Diễn sẽ đi tới đâu vẫn là một câu hỏi lớn.

{keywords}
Bảng giới thiệu các đối tác tham gia dự án

{keywords}
Nhà quản lý công trường khóa cửa không một bóng người

{keywords}
Hiện trạng công trình

Duy Anh