- Người tiêu dùng tỏ ra lo lắng khi tuần qua liên tiếp có những thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bữa cơm như thịt bị tiêm thuốc an thần, gạo tẩm hương liệu...

'Đỉa' bò lúc nhúc trong cua

Hè đến, canh cua là món khoái khẩu của không ít gia đình. Song, khi làm cua, nhiều người phát hãi khi thấy rất nhiều vắt, hay còn gọi là đỉa non, bò lúc nhúc.

Thực tế, chúng không đáng sợ như vậy, và xử lý cũng không khó. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm), cho rằng, đó là con giun sống ký sinh trong cua. Mọi người ăn cua sống có chứa trứng giun hoặc hoặc giun thì mới nguy hiểm, thậm chí có thể chết người, nhưng mọi người thường nấu chín chứ không ai ăn sống con cua cả.

{keywords}

Cận cảnh con vật được cho là đỉa non (ảnh: Facebook nhân vật)

Gạo thơm nhờ hương liệu tạo mùi

Theo điều tra của PV báo PLVN, để “hô biến” gạo bình dân thành gạo thượng hạng nhằm nâng cao giá thành và kéo dài thời gian bảo quản, một số chủ buôn không ngần ngại trộn vào gạo hương liệu tạo mùi. Nhưng việc nhận biết gạo tẩm hương liệu và gạo không tẩm hương liệu là  rất khó, bởi  việc trộn tương đối công phu, với tỉ lệ... “khá chuẩn”. Thường những hạt gạo chỉ thơm khi chưa nấu, khi đã nấu thành cơm sẽ mất mùi, hạt cơm gãy nát.

Có rất nhiều hương liệu tạo mùi khác nhau, có nguồn gốc Trung Quốc, Thái Lan. Nếu tiếp xúc nhiều với hương liệu trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ ung thư, bệnh đường hô hấp, gạo ướp hương liệu lâu có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc cao.

{keywords}

Ảnh minh họa

Thịt heo tiêm thuốc an thần

Mới đây, lực lượng chức năng Đồng Nai phát hiện cơ sở kinh doanh heo của ông Phan Văn Vui (TP. Biên Hòa) đã bơm nước để tăng cân cho heo. Điều đáng nói, để việc bơm nước vào heo dễ dàng, cơ sở này đã tiêm thuốc an thần Prozil khiến heo ít hoạt động.

Nếu tiêm loại thuốc này ngay sau khi động vật bị giết mổ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Người ăn phải loại thịt này về lâu dài có thể bị hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ,...

{keywords}

Lô thịt heo bị tiêm thuốc an thần bị bắt giữ

Việc xác định thịt bị tiêm thuốc an thần là rất khó. Nhưng đối với những người “sành về thịt” có thể nghi ngờ khi giết mổ khi thấy thịt có màu sắc bắt mắt, khác lạ, đỏ tươi hơn bình thường, sờ tay vào thấy rất dính, dẻo, ít mỡ,...

Trứng vịt lòng đỏ như bột, lòng trắng như keo

Chị Triệu Thị H.L (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) phản ánh, chị được một người bà con tặng 10 quả trứng vịt. Khi đập trứng vào bát thì thấy có hiện tượng lạ như: Lòng đỏ trứng rất to, có màu vàng mỡ gà. Ấn tay đến đâu lún đến đó giống như cục bột dẻo. Khi đặt lên thớt lấy dao ấn thì lòng trắng bẹp gí chứ không bị tan chảy như bình thường.

{keywords}

Lòng trắng trứng sền sệt như keo.

Không những vậy, lòng trắng trứng rất ít, sền sệt  như keo dính chặt vào bát, dù dốc ngược bát cũng không bị trôi ra ngoài. Đặc biệt trứng này không có mùi tanh. Chị Hà lo lắng “trứng có virut HIV”, Tuy nhiên, Tiến sỹ Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho hay, không có chuyện trứng mà có virut HIV sinh sống được.

Coi chừng bệnh ngoài da vì quần áo 'siêu mát' mùa hè

Chỉ 3-4 ngày nóng liên tục vừa qua đã khiến thị trường quần áo làm mát cơ thể tỏa nhiệt. Mặc dù được quảng cáo với những tác dụng tuyệt vời như làm mát, tỏa nhiệt, chất lượng hàng hiệu của các hãng như Zalo; Viber Uniqlo - Nhật Bản, không bai, không xù nhưng giá loại quần áo này trên thị trường lại khá rẻ.

Tuy nhiên, theo một số nhà kinh tế, hiện loại quần áo có tác dụng tương tự trên thị trường thế giới có giá tương đối cao do giá thành nguyên liệu, mức độ đầu tư, nghiên cứu cao và rất ít hãng sản xuất được loại mặt hàng có tác dụng như vậy.

{keywords}

Giá quần áo tỏa nhiệt rẻ chỉ vài chục đến trăm ngàn liệu có đảm bảo chất lượng?

Bánh trôi bánh chay đắt hàng ngày Tết Hàn thực

Từ sáng sớm Tết Hàn thực (3/3 âm lịch), người dân Hà Nội đã xếp hàng để mua bánh trôi bánh chay về cúng. Có doanh nghiệp còn mua hàng trăm đĩa để cầu công việc làm ăn trôi chảy, thuận buồm xuôi gió.

Tại các hàng bánh trôi, bánh chay, giá của một cân bột nguyên liệu có giá 20.000-25.000 đồng. Đường mật, vừng, đỗ xanh làm nhân bán tùy theo nhu cầu người mua. Giá của bánh trôi, bánh chay vẫn như ngày thường, 10.000 đồng đĩa nhỏ, 15.000 đồng đĩa to. 

{keywords}

Ngày Tết Hàn thực, bánh trôi, bánh chay được bán khắp các vỉa hè trên địa bàn Hà Nội

Tiếp tục áp trần giá sữa

Tin từ Bộ Tài chính cho biết, với việc giá sữa ở Việt Nam đang cao hơn nhiều nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Bộ đã đề xuất việc sẽ kéo dài thời gian áp giá trần đối với sữa cho trẻ dưới 6 tuổi hết năm 2016.

Tính đến nay, thực hiện bình ổn giá, đã có 686 mặt hàng sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi đăng ký với Bộ Tài chính về giá tối đa với mức giảm tối đa là 34%.

Bất bình vì thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ quá cao

Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ bắt đầu thu phí từ 30/6 tới. Đáng chú ý, dù được nâng cấp trên nền đường cũ nhưng mức thu phí của dự án này bằng mức thu tại các tuyến cao tốc đầu tư mới khác.

{keywords}

Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đang thi công sửa chữa.

Dù mức thu này chưa chính thức được triển khai trong thực tế nhưng nhiều người đã bày tỏ e ngại. Đại diện các bến xe Hà Nội cũng đề cập đến khả năng tăng giá cước xe khách khi triển khai thu phí trên tuyến đường này. Tại các diễn đàn trên internet về ô tô, nhiều ý kiến (đặc biệt là những người đi qua tuyến này hằng ngày) cho biết, sẽ “né” tuyến đường này vì mức phí quá “chát”.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)