Những cục “bò viên” sau khi được luộc trở nên vàng ươm rất bắt mắt, rồi cho vô từng bịch nylon để trên nền nhà bụi bặm, được cân và chờ mang đi phân phối.

Sáng 9-6, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) huyện Bình Chánh bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh Pháp-Việt (C2/19E2 ấp 3, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM), cơ sở sản xuất và kinh doanh bò viên do ông Nguyễn Văn Bảo (quê Quảng Ngãi) làm chủ.

Hôi thối đến nôn mửa

Vừa bước vào khu vực chế biến, nhiều thành viên trong đoàn phải quay ra nôn mửa vì chịu không nổi mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vô mũi.

Trong “xưởng chế biến bò viên” chật chội, hôi hám, ẩm ướt, đoàn ghi nhận một người đàn ông mặc quần đùi, ở trần đang ngồi xay thịt bằng chiếc máy xay rỉ sét đặt trên nền nhà dơ bẩn. Cạnh người đàn ông là những thau nhôm, rổ nhựa cáu bẩn đựng thịt heo, gà, bò tạp nhạp được xếp chồng lên nhau đang bốc mùi hôi thối. Máu và nước rỉ màu đen chảy xuống sàn nhà thành dòng.

Kế bên, một thanh niên cũng ở trần, chân mang ủng đang trộn thịt vừa xay xong với một thứ bột màu trắng và các phụ gia gồm bột ngọt, đường, chất bảo quản sodium benzoate rồi chuyển qua máy làm thành từng cục “bò viên”. Mồ hôi trên mặt, lưng người thanh niên tuôn như tắm.

{keywords}

“Quy trình sản xuất bò viên” của cơ sở Pháp-Việt: Thịt dùng làm “bò viên” gồm thịt heo, gà, bò tạp nhạp bị biến chất, bốc mùi hôi thối

{keywords}

Ở trần ngồi xay thịt với máy xay rỉ sét

{keywords}

Vớt bò viên để đem luộc

Những cục “bò viên” sau khi được luộc trở nên vàng ươm rất bắt mắt, rồi cho vô từng bịch nylon để trên nền nhà bụi bặm, được cân và chờ mang đi phân phối.

Cơ sở có thiết kế một kho lạnh nhỏ để bảo quản nguyên liệu thịt. Các kệ đựng nguyên liệu trong kho lạnh cũng rỉ sét, dơ bẩn.

Giá... 47.000 đồng/kg

Ông Bảo khai cơ sở của ông mới hoạt động được sáu tháng nay. Thịt heo thì mua ở chợ đầu mối Bình Điền (quận 8), thịt gà đông lạnh mua lại từ các cơ sở trên địa bàn quận Bình Tân, còn thịt bò mua trôi nổi ở khu vực chợ Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Tuy nhiên, ông Bảo không xuất trình được giấy tờ liên quan đến kiểm dịch.

“Mỗi ngày cơ sở của tôi chỉ sản xuất 300 kg bò viên thành phẩm, giao cho các mối ở chợ và người bán xe đẩy với giá 47.000 đồng/kg” - ông Bảo nói.

{keywords}

“Bò viên” thành phẩm chuẩn bị được mang phân phối.

Tuy nhiên, khi cân khối lượng thực tế, đoàn kiểm tra ghi nhận tổng cộng hơn 1.200 kg bò viên thành phẩm đã được cho vô bịch nylon chờ giao cho mối. Ngoài ra, tại cơ sở có sáu thùng gà đông lạnh, tổng cộng 90 kg hết hạn sử dụng từ tháng 3-2015; trên 340 kg thịt heo và bò tươi biến chất nặng; 660 kg thịt xay sơ chế.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện tại cơ sở này đang tồn 100 kg bột ngọt Trung Quốc, 70 kg đường Thái Lan trôi nổi, không nguồn gốc dùng chế biến bò viên. Điều đáng nói, cơ sở còn sử dụng cả sodium benzoate không nguồn gốc của Trung Quốc trong chế biến bò viên và hiện còn tồn đến 70 kg.

Nhận thấy “xưởng sản xuất bò viên” của mình không đảm bảo các điều kiện ATVSTP, ông Bảo đã tự nguyện xin tiêu hủy gần 2.300 kg bò viên thành phẩm và nguyên liệu. Ông Bảo cũng đồng ý tiêu hủy tất cả số lượng đường, bột ngọt, sodium benzoate nói trên.

Đình chỉ hoạt động, giao địa phương giám sát

Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện Bình Chánh còn ghi nhận hộ kinh doanh Pháp-Việt sản xuất bò viên nhưng không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP. Các nhân viên không khám sức khỏe định kỳ, không được cấp giấy xác nhận kiến thức ATVSTP, không mặc quần áo bảo hộ khi tham gia chế biến thực phẩm. Ngoài ra cơ sở vật chất, dụng cụ... chế biến bò viên cũng không đạt vệ sinh. Trước những sai phạm trên, đoàn quyết định đình chỉ hoạt động hộ kinh doanh Pháp-Việt và giao cho địa phương giám sát.

______________________________________

Chúng tôi sẽ thống kê tất cả sai phạm của hộ kinh doanh Pháp - Việt và đề xuất UBND huyện Bình Chánh xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định.

(Ông PHẠM VĂN TUẤN, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng kiêm Phó Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện Bình Chánh)

Theo quy định của Bộ Y tế, sodium benzoate được phép dùng cho một số nhóm thực phẩm nhưng không được sử dụng trong nhóm thịt.

(Bà NGUYỄN THỊ LỆ HÀ, Phó Trưởng khoa An toàn thực phẩm thuộc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh)

(Theo PLO)