Phương pháp làm chín xoài sử dụng hóa chất 'thúc chín' cấm canxi cacbua của nhiều thương lái Ấn Độ có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người..

Được xem là “vua của các loại trái cây”, xoài rất được ưa chuộng trên thị trường Ấn Độ, đặc biệt là vào mùa hè. Tuy nhiên, phương pháp làm chín xoài của nhiều thương lái Ấn Độ có thể gây hại đối với sức khỏe con người, bởi loại hóa chất ép chín có tên là canxi cacbua.

Canxi cacbua hay còn gọi là đất đèn là hợp chất hóa học có công thức là CaC2. Màu sắc của đất đèn phụ thuộc vào kích cỡ và tạp chất, từ đen cho đến trắng xỉn. Ứng dụng chủ yếu của canxi cacbua là để tạo ra axetylen (C2H2). Đây không chỉ là chất bị cấm mà nó còn có hại đối với sức khỏe con người khi có thể gây ra ung thư. Chính vì vậy, Cục Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ đã cấm sử dụng hóa chất này.

{keywords}

Nhiều phương pháp làm chín xoài có sử dụng hóa chất cấm gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Canxi cacbua khi tiếp xúc với nước cho ra khí acetylene có cùng tác dụng như khí ethylene. Acetylene có chứa các tạp chất độc hại ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nếu tiếp xúc với khí acetylene ở nồng độ trên 33% có thể bị ngất xỉu. Các triệu chứng của ngộ độc acetylene thường là khát nước, khó nuốt, cảm thấy yếu, ói mửa đôi khi có máu, cảm giác ngứa ngáy ở miệng, cổ họng hay mũi; cảm giác cháy rát da và có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn...

Tuy vậy, để rút ngắn thời gian làm chín xoài cũng như có mẫu mã bắt mắt, các thương lái ở Ấn Độ vẫn vô tư sử dụng chất làm chín nhân tạo này. Các phương pháp làm chín khác những ít thông dụng hơn bao gồm việc sử dụng các ethiphon - thuốc trừ sâu dạng lỏng được pha loãng phun vào trái cây và oxytocin - một hormone tiêm vào các loại trái cây.

"Theo Lệnh cấm về Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm của chúng tôi, làm chín xoài nhân tạo hay bất kì các loại trái cây khác bằng canxi cacbua đều bị nghiêm cấm. Canxi cacbua có ảnh hưởng rất xấu đến hệ thần kinh của con người", Nguyên giám đốc Cục Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ Pradip Chakraborty giải thích thêm.

(Theo Viet Q)