Cuộc sống quá no đủ, không phải bận tâm gì ngoài việc đọ nhau bằng tiền đã khiến những “ông trời con” này bị dư luận chỉ trích với những đặc tính nổi bật như lười biếng, trác táng và ngạo mạn.

Không đốt tiền, không sex sao xứng chữ thiếu gia?!!!

Nổi tiếng nhất, trong giới thiếu gia ăn chơi tại Trung Quốc có lẽ phải nói đến Bạc Qua Qua, là “cục vàng” của Bạc Hy Lai, lại là cháu nội của nguyên phó thủ tướng Trung Quốc Bạc Nhất Ba. Bạc Qua Qua, sinh năm 1987, đã lớn lên trong khu biệt thự dành cho cán bộ cao cấp có lính gác, đi lại có tài xế riêng và tất nhiên sớm quen với kiếp sống hưởng thụ, xài tiền như nước. Nhà có điều kiện, lại sẵn có máu “bại gia” nên Bạc Qua Qua rất sớm tạo dựng thương hiệu như một trong những đầu lĩnh vòng tròn các “ông trời con” của những quan chức máu mặt hàng đầu Trung Quốc. Nói như một số báo mạng, Bạc Qua Qua được đặt biệt danh là thiếu gia Playboy cũng chẳng quá.

Theo tờ Wall Street Journal, năm 2000, thời điểm ông Bạc là thị trưởng thành phố Đại Liên, Bạc Qua Qua khi mới 12 tuổi đã được theo học một trường dự bị ở Anh, với mức chi phí khoảng 35.000 USD/năm, trước khi là người Trung Quốc đầu tiên vào học trường Harrow, ngôi trường tư 500 năm tuổi với mức học phí thuộc diện đắt nhất nước Anh, lên đến 50.000 USD/năm. Đến trước khi ông bố, nguyên là Bí thư Thành ủy Trùng Khánh bị cách chức, Bạc Qua Qua luôn được theo học ở những đại học danh gái nhất. Ngoài Harrow, “ông trời con” này từng theo học tại Đại học Oxford với tổng học phí và chi tiêu lên đến 600.000 USD/năm thời ông Bạc Hy Lai lên làm Bộ Trưởng Bộ thương mại.

{keywords}

Nhà có điều kiện, lại sẵn có máu “bại gia” nên Bạc Qua Qua rất sớm tạo dựng thương hiệu như một trong những đầu lĩnh vòng tròn các “ông trời con” của những quan chức máu mặt hàng đầu Trung Quốc.

Đấy mới chỉ là khoản học hành. Về sinh hoạt, từ lâu người ta đã quen với việc vị “nhị thái tử” này tạo dựng những lưu truyền về thói ăn chơi hoang phí với những chiếc Ferrari siêu sang hoặc Porsche trị giá hàng trăm ngàn USD. Mức độ đốt tiền của Bạc Qua Qua khiến báo chí Anh không thể không tò mò. Đến giờ, tại Oxford người ta vẫn nhắc lại truyền thuyết quanh cậu ấm này khi mời hẳn đoàn võ sư Thiếu Thâm “xịn” sang biểu diễn, mời cả siêu sao phim hành động Thành Long góp mặt trong chương trình giao lưu tại trường cho bạn bè lác mắt chơi.

Đời sống sinh viên của Bạc Qua Qua, khi còn học triết, chính trị và kinh tế tại trường Balliol, Oxford vốn gắn liền với những chiến tích đốt tiền, hoặc những hành vi sinh hoạt bừa bãi, “thiếu chuyên cần trong học tập” đến mức bị đình chỉ học 1 năm và đuổi ra khỏi ký túc xá. Việc báo mạng Trung Quốc đưa tin về việc cậu ấm này mua số lượng lớn champagne đãi tất cả mọi người trong một bữa tiệc hoành tráng để ra mắt đồng học chỉ là chuyện vặt vãnh. Những tấm hình cậu ấm duy nhất của một trong “bát đại gia tộc” Trung Quốc quần áo xộc xệch, nhậu nhẹt, nhảy nhót trong ngập ngụa sâm banh, “thuốc lào Ả Rập” shisha... với các kiều nữ nóng bỏng tại ký túc xá xuất hiện đầy trên mạng khiến công chúng Trung Quốc sửng sốt.

Kiểu sống như ông hoàng trong những khách sạn 5 sao (sau khi bị đuổi khỏi ký túc xá) hoặc tụ tập bạn bè đập phá trong villa thuê với giá 3.000 USD/tháng thường xuyên được đăng tải trên những tờ báo mạng. Chưa dừng ở đấy, Bạc Qua Qua còn ngông nghênh đến độ tung ra những phát biểu hoang đàng về những bức ảnh ăn chơi sa đọa của mình, theo kiểu “mọi thứ như lái một chiếc xe hơi thể thao” hoặc “Tôi biết nhiều người thuộc tầng lớp quý tộc thích sống kín đáo, nhưng như thế thì tẻ nhạt quá”...

Sự thật là cú ngã ngựa của ông bố Bạc Lai Hy gắn chặt với thành tích bất hảo của cậu quý tử. Tại Trung Quốc vẫn luôn tồn tại luật bất thành văn đối với con cháu các quan chức cao cấp rằng phải kín đáo và giữ gìn hình ảnh, đặc biệt tránh khoe khoang sự giàu sang trước thế giới mạng. Nhưng, Bạc Qua Qua với mức sống vương giả, những màn đốt tiền không tiếc tay cùng giọt nước tràn ly là vụ tai nạn với chiếc Ferrari trị giá cả triệu USD đã là tiền đề cho cú ngã ngựa đau đớn của ông bố vốn đang ở đỉnh cao trong sự nghiệp chính trị.

Hay như trường hợp một thiếu gia Trung Quốc gây choáng nặng cho những khách tham dự khi rải tiền làm thảm trong đám cưới của mình. Theo báo chí, chú rể vốn là cậu ấm của chủ tịch một xã tại tỉnh Sơn Tây. Tấm thảm đỏ giành cho đôi tân lang tân nương được xếp bằng 15.000 tờ 100 Nhân dân tệ và trong lễ thành hôn, cậu quý tử cùng vợ trẻ đã dẫm lên 1,5 triệu NTD, tương đương 230.000 USD. Hành động phô trương quá mức của con trai một quan xã lập tức gây phản ứng dữ dội, đến mức cả 2 phải lên tiếng giải thích và viện lý do chỉ là tiền giả.

{keywords}

Chiếc BMW của Lý Thiên Nhất dù cậu ấm chưa có bằng lái.

Xem luật pháp như giấy lộn

Tại Thượng Hải, giới ăn chơi không ai không biết tên Uông Vũ. Cậu ấm này cũng sinh ra và lớn lên trong một gia đình đầy thế lực, có cha là thị trưởng thành phố Thượng Hải, trung tâm kinh tế, tài chính và cả chính trị hàng đầu tại Trung Quốc và mẹ là chủ doanh nghiệp giàu có. Tiền thuộc diện “không phải nghĩ”, quyền thì càng miễn bàn, Uông Vũ sớm tạo dựng thương hiệu như một trong những “ông trời con” hàng đầu Trung Quốc. Một trong những chiến tích lẫy lừng nhất của Uông Vũ là việc từng có thời gian dài hẹn hò với Triệu Vy. Nhưng sau đó, anh chàng đã chia tay Én nhỏ để đến với những kiều nữ hàng đầu giới giải trí Trung Quốc khác như Huỳnh Dịch, Lý Đình Nghi... Một thời gian sau, Uông Vũ đi lại cùng cố diễn viên Lý Ngọc, Tưởng Hân. Uông Vũ bị tiếng là giàu nhưng bạo lực. Anh sẵn sàng bạo lực trên giường và cả ngoài phố. Tin đồn rằng Én nhỏ chia tay Uông Vũ cũng vì bị anh chàng tát giữa phố xá.

Nhưng Uông Vũ ăn chơi đào hoa xét ra còn “lành” chán. Chuyện những quý tử của những chính khách cao cấp Trung Quốc coi trời bằng vung, xem mạng người như cỏ rác có thể kể đầy ra. Hơn 2 năm trước (tháng 10/2010), Lý Khởi Minh, con trai Phó chủ tịch thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc sau khi lái xe trong tình trạng say rượu và đâm chết một sinh viên, còn thách thức dư luận với tuyên bố “Có giỏi thì kiện đi, bố tao là Lý Cường đấy” khi bị đám đông người qua đường vây lại. Tháng 1/2011, Lý Khởi Minh bị toà tuyên 6 năm tù và câu “Bố tao là Lý Cường đấy” đã trở nên “nổi tiếng”. Tháng 5/2009, Hồ Bân, con trai đại gia ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang phóng xe đua trên đường phố với tốc độ gần 100 km/giờ và đâm chết một kỹ sư viễn thông. Trong khi chờ cảnh sát tới giải quyết, Hồ Bân và bạn bè vừa phì phèo thuốc lá vừa cười đùa bên cạnh thi thể nạn nhân. Hành động này đã bị cư dân mạng nổi giận gây áp lực khiến cảnh sát phải điều tra nghiêm túc thay vì qua loa như ban đầu.

Năm 2012, cái tên Lý Tông Thụy được nhắc đến khá nhiều trong các diễn đàn showbizz cũng như báo chính thống. Là con trai riêng của vợ Lý Nhạc Thương - một thương gia nổi tiếng Đài Loan và rất được mẹ bao che, Lý Tông Thụy có đời sống tình ái trác táng bệnh hoạn một cách đáng sợ. Vốn dĩ lắm tiền cộng với độ chịu chơi cao, vị công tử họ Lý có mối quan hệ rộng khắp trong làng giải trí, đối tác của anh vì thế bao gồm rất nhiều người mẫu, diễn viên tên tuổi. Bằng cách sắp đặt khiến những kiều nữ nửa tỉnh nửa say về nhà, hắn đã ghi lại một bộ sưu tập cả trăm trước phim nóng cảnh làm tình với những nữ minh tinh ấy. Khi bị báo chí phanh phui, cậu ấm này đã phải nhận án bóc lịch 14 năm vì tội dùng thuốc cưỡng đoạt hàng chục phụ nữ.

Tờ Global Times của Trung Quốc gần đây đưa tin về việc cảnh sát Bắc Kinh bắt giữ cậu ấm Lý Thiên Nhất vốn là con trai tướng Lý Song Giang, một ca sĩ nổi tiếng trong quân đội nhân dân Trung Quốc, chủ nhiệm khoa âm nhạc Viện Nghệ thuật Bắc Kinh. Theo tường thuật của các nhân chứng, cậu ấm mới 15 tuổi này đã cùng bạn đánh đập dã man một cặp vợ chồng trên đường phố Bắc Kinh khi con Buick “quèn” của 2 người này quẹt nhẹ vào chiếc Audi của Lý Thiên Nhất.

Nhưng như Lý Thiên Nhất còn nhẹ, ngày 12/5 vừa qua tại đảo quốc Singapore người ta đã chứng kiến những hành động hung hãn và xem thường mạng sống người khác còn kinh hơn nhiều. Ma Chi, một doanh nhân Trung Quốc 31 tuổi đã lái chiếc siêu xe Ferrari màu đỏ trị giá 1,4 triệu USD chạy với tốc độ cao vượt đèn đỏ và đâm mạnh vào một chiếc taxi khiến chiếc xe này văng vào một người điều khiển mô tô. Ma Chi tử vong tại chỗ, nhưng đồng thời cũng khiến tài xế taxi 51 tuổi cùng một nữ du khách Nhật 20 tuổi chết sau khi đến bệnh viện trong khi người lái mô tô và cô gái trẻ ngồi trên chiếc Ferrari bị thương nặng.

Cũng ở một trường hợp khác liên quan đến siêu xe, một doanh nhân tại Trung Quốc sau khi không nhận được hồi âm về hỏng hóc của chiếc xe Lamborghini trong lúc nóng giận đã cho người đập nát chiếc xế hộp trị giá gần 16 tỷ đồng. Đáng nói, người này còn tổ chức một “tour đập xe” quy mô khắp thành phố nhằm gây chú ý. Tương tự, mới đây tỷ phú Chen Guangbiao cũng giở thói côn đồ với chiếc xe sang trọng hiệu Mercedes - Benz với lý do “hưởng ứng tinh thần ngày không sử dụng xe hơi” của thế giới.

{keywords}

Lý Thiên Nhất trong một lần lên hát cùng bố mẹ.

Mua siêu xe như... mua rau

Những câu chuyện quanh nếp sinh hoạt hay cách khoe tiền của những “ông trời con” là rất nhiều. Như ngày 14/3 (Lễ tình nhân - Valentine) vừa qua, một thiếu gia 20 tuổi tại Trung Quốc đã tặng bạn gái xế hộp siêu sang Convertilble làm quà để bày tỏ tình yêu ngọt ngào với bạn gái. Chiếc siêu xe Convertilble màu trắng muốt ấy có trị giá tới 400.000 nhân dân tệ (tương đương 1,3 tỷ đồng) được gửi tặng đến cô gái cùng tấm biển dán lời chúc ngọt ngào: “Chúc chúng ta mãi mãi hạnh phúc”.

Ở một dịp khác, cậu con trai cả của ông trùm giải trí Lâm Kiến Nhạc, Lâm Hiếu Hiền đã khiến làng giải trí “lác mắt” khi tổ chức sinh nhật hoành tráng với 11 du thuyền hạng sang. Tất nhiên, góp mặt tại buổi siêu sinh nhật ấy ngoài những thiếu gia có tiếng, là một cơ số không nhỏ những kiều nữ xinh đẹp, ăn mặc thoáng mát góp vui. Cũng tương tự, Trần Tuệ Lâm, em trai của nam diễn viên – ca sĩ Trần Tư Hàn cũng khiến người ta phải nhắc tiếng khi tổ chức những bữa tiệc nóng bỏng bên các chân dài diện bikini tại một hộp đêm. Những tấm ảnh được phát tán cho thấy hình ảnh trác tác, khi chàng thiếu gia này không ngần ngại ôm ấp các cô gái trong trạng thái ướt nhẹp vì trò bắn súng nước và chỉ chịu buông họ ra khi cảnh sát tới giải quyết vì nhóm người vui chơi gây ồn ào.

Vài năm trước, hình ảnh một tiểu thư con nhà tài phiệt trưng lên mạng hình đi shopping với túi xách dèn chặt những xấp Đô la từng gây xôn xao. Nhưng chỉ qua vài năm, những hành động tương tự chẳng còn khiến ai chú ý bởi đẳng cấp và tầm chơi của những “ông trời con” đã cao hơn rất nhiều. Theo tờ Beijing Times, tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2013, khi một số người còn ngắm nghía những con siêu xe với mác giá 6 con số như Porsche Cayman hay Bentley Continental đời mới nhất, thì Anthony Liu, 28 tuổi đã chẳng thèm liếc một cái mà đi thẳng đến giang hàng N1 của triển lãm, nơi trưng bày 1 trong những chiếc xe hiếm khi được nhìn thấy và đặt xuống 40 triệu nhân dân tệ (tương đương 6,5 triệu USD hay khoảng 136,5 tỷ đồng) để mua chiếc Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse WRC, một trong 8 chiếc hiếm hoi từng được sản xuất. Đấy là số tiền gây sốc bởi nó cao gấp đôi số tiền mà nhà sản xuất đề nghị (2,6 triệu USD) và Anthony Liu đã móc ra mà không thèm nháy chân mày.

{keywords}

Một hình ảnh chụp giàn siêu xe của những "ông trời con" từ đoạn video năm 2012 của SCC.

SCC - Biểu trưng cho sự bất bình đẳng ngày một tăng tại Trung Quốc

Vào tháng 9/2011, tiểu thư Vưu Mỹ Mỹ đã khiến ông bố là Phó chủ tịch Vưu Thành Hoa của huyện Cẩm Bình (Quý Châu, Trung Quốc) tái mặt rụng rời khi xuất hiện trên mạng với những chiếc túi xách hàng hiệu. Ông bố chỉ là quan huyện, nhưng theo cư dân mạng, chiếc túi Mỹ Mỹ đeo trên tay có giá lên đến 100.000 nhân dân tệ (tương đương 330 triệu đồng). Để tránh sự chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng, Mỹ Mỹ đã phải xóa các tấm ảnh trên. Đồng thời ông bố Vưu Thành Hoa phải cấp tập công khai các hóa đơn mua sắm trực tuyến của con gái, trong đó có hóa đơn 200 tệ mua túi để thanh minh, cũng như tranh thủ “trình bày” chỉ cho con gái 800 tệ mỗi tháng tiêu vặt, còn Mỹ Mỹ tự kiếm được 200 tệ/tháng nhờ dạy khiêu vũ.

Về lớp thiếu gia sống bám và coi luật rẻ như giấy lộn, Tờ Nhân dân nhật báo từng viết thẳng tay: “Việc giáo dục ở gia đình của các nhân vật thành đạt và nổi tiếng ở Trung Quốc cần được tiến hành cẩn thận. Nhiều đứa trẻ như thế chưa từng phải lao động vất vả để vươn đến thành công như cha mẹ chúng mà chỉ được nhìn thấy những thành quả. Muốn gì được nấy, gây chuyện gì cũng có người ra tay xử lý thay, chúng sẽ dùng tên tuổi cha mẹ chạy tội, coi sự giàu có là đương nhiên và xem việc thách thức pháp luật là hành động dũng cảm”.

Chuyện Vưu Mỹ Mỹ chỉ là một hát cát trong sa mạc ăn chơi của giới thiếu gia lắm tiền nhiều của, bất chấp câu hỏi muôn thuở của nhân dân về việc tiền đâu ra mà lắm thế. SCC – một CLB của những thanh niên con nhà giàu với những bữa nhạc sex tai tiếng có thể nói là minh chứng rõ nét nhất cho mức độ tiêu tiền và đua đòi của những “ông trời con”.

Theo Bloomberg, tiêu chuẩn tối thiểu để gia nhập CLB này ban đầu là phải có ít nhất 1 chiếc Porsche SE 911 (có giá 220.000 USD). Chuyện những thành viên trong CLB này sở hữu những siêu xe triệu đô như Tramontanas (3,9 triệu USD), Bugatti Veyron 16.4s (4,3 triệu USD)... là bình thường. Mức độ xa xỉ của CLB này còn kinh khủng hơn khi theo tờ Thời báo kinh doanh quốc tế, một chi nhánh khác của hội còn nâng tiêu chuẩn tối thiểu lên mức Porsche Carrera GT (500.000 USD). SCC có thể xem như là tiêu biểu cho sự bất bình đẳng và khoảng cách giàu nghèo ngày một khủng khiếp tại Trung Quốc.

Ngoài những màn đua xe hoành tráng, những bữa tiệc sex thác loạn, việc các thành viên trong hội “ganh tiếng gáy” bằng cách trưng lên mạng những tấm ảnh chụp tài khoản cả tỷ USD chỉ vì chút tranh cãi trong bữa tiệc sex trên du chuyền khiến cư dân mạng Trung Quốc sốc nặng. Vấn đề nằm ở chỗ, theo tạp chí Time, chỉ có khoảng 30% thành viên SCC là những người tự gầy dựng tài sản, tức có đến 70% tiêu tiền của cha mẹ, vốn là cán bộ cao cấp hoặc chủ doanh nghiệp, vốn không thể không liên đới đến giới chính sách.

(Theo ĐSPL)