Theo thông tin mới được đăng tải trên trang báo mạng của Chính phủ Đức, nguyên nhân lây lan vi khuẩn đường ruột không phải là giá đỗ.
TIN BÀI KHÁC


Các nhà khoa học Đức vẫn đang tiến hành nghiên cứu tất cả các thực phẩm từ rau củ đến thịt động vật với mong muốn nhanh chóng tìm ra nguyên nhân chắc chắn dẫn đến việc lây lan vi khuẩn E.coli ở nước Đức cũng như châu Âu.

Mới đây, ngay sau khi tuyên bố các vi khuẩn có thể được phát tán trong giá đỗ, bông cải xanh, đậu Hà Lan, tỏi, đậu lăng, củ cải từ một trang trại rau ở Lower Saxony các nhà khoa học đã bác bỏ nhận định của mình.

Bởi tất cả những người nhiễm khuẩn tại đây chỉ chủ yếu sống ở làng Bienenbüttelu, điều này buộc họ đặt ra nghi ngờ: giá đỗ chỉ là nguyên nhân gián tiếp gây bệnh. Nghi vấn chủ yếu vẫn chỉ căn cứ vào thực tế thu thập thông tin từ các luồng cung cấp thực phẩm, dựa theo lời của những người bị mắc bệnh.
 

Chưa thể khẳng định giá đỗ là nguyên nhân lây lan khuẩn E.coli (Ảnh: Novinky)

Theo kết quả được hãng thông tấn DPA đăng tải, cho đến nay đã kiểm tra 23 mẫu nhiễm khuẩn từ 40 người tình nghi. Tất cả các xét nghiệm đều âm tính. 17 mẫu khác vẫn đang được điều tra.

Hôm qua, trên tạp chí Digitalgroup của nước Đức, cũng đã đặt ra mối nghi ngờ với các sản phẩm thực phẩm từ động vật chưa được chế biến trong các nhà hàng ở Hamburk, thành phố miền bắc Đức. Và nơi đây cũng bị đặt dấu hỏi: có thể là trung tâm phát bệnh.

Các nhà khoa học lại hướng nghi vấn sang thực phẩm gia súc, gia cầm chưa nấu chín (Ảnh: Novinky)

Các nhà khoa học đưa ra nhiều giả thuyết về nguồn gốc vi khuẩn Ecoli, nhưng cho tới nay chưa có kết luận cuối cùng. Tất cả các khẳng định nguồn gốc dịch bệnh là từ dưa chuột nhập khẩu của Tây Ban Nha, hay giá đỗ từ một làng quê ở Đức, hay thịt nấu nướng chưa chín đều chưa chắc chắn.

Cho tới nay, vi khuẩn Escherichia coli nhánh EHEC O104 H4, tại Đức đã làm hơn 2.000 người nhiễm bệnh và 21 người tử vong tại khu vực được coi là ổ dịch của nước Đức, trong đó có cả những người Thụy Điển. Hiện tại, vẫn đang có hơn 500 người khác đang bị đe doạ tính mạng bởi hội chứng HUS gây ra suy thận.

Tại Cộng hòa Séc, Cơ quan thanh tra thực phẩm và nông nghiệp quốc gia bắt đầu theo dõi tình hình nhập khẩu, xuất khẩu và sử dụng giá đỗ từ ngày 6/6/2011. Cục vệ sinh dịch tễ quốc gia cũng đã tiến hành kiểm tra thịt nhập từ Đức.

Uyển Nhi (Theo Digitalgroup, CTK, Novinky )