- Tết Đoan Ngọ, nhiều loại hoa quả được dịp đội giá, trong đó mận hậu tăng giá từng ngày. Đào, mận Trung Quốc 'đội lốt' hàng Sa Pa cũng bán rất chạy.


Tết Đoan Ngọ, mận hậu tăng giá chóng mặt

Hiện đang là cuối mùa mận, lại đúng dịp Tết Đoan Ngọ nên mận hậu tăng giá từng ngày. Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, giá mận tăng gấp đôi so với thời điểm chính vụ.

Sợ tăng giá, nhiều người mua trước về tích trữ trong tủ lạnh chờ đến Tết Đoan ngọ đem ra cúng hay để ăn dần.

{keywords}

Mận hậu đang tăng giá từng ngày

Đào, mận Trung Quốc 'đội lốt' hàng Sa Pa

Mấy ngày gần đây, tại Hà Nội, mận Trung Quốc đội lốt mận Sa Pa đổ bộ về chợ đầu mối đang bán rất chạy. Nếu mua buôn chỉ 6.000-8.000 đồng/kg thì ra khỏi chợ đầu mối, loại mận vàng óng, bóng bẩy này lập tức được nâng lên 35.000-40.000 đồng/kg.

{keywords}

Mận Trung Quốc tại chợ đầu mối

Trong khi đó, tại TP.HCM, những ngày này xuất hiện nhiều sạp bán đào được người bán quảng cáo là đào của Sa Pa. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV báo Nông nghiệp VN, tất cả các điểm bán đào ở TP.HCM được mời chào là đào Sa Pa thực chất là đào Trung Quốc.

Quán bình dân tái chế thức ăn thừa, bẩn bán cho khách

Theo điều tra của PV An ninh Thủ đô, ngay giữa Hà Nội, không khó để mỗi thực khách “được” trải nghiệm các kiểu ăn thừa, ăn bẩn và cả… ăn giả ở các hàng quán.

Sau khi khách ăn xong, còn thừa lại rau sống, quẩy hay dưa góp, người phục vụ “hồn nhiên” cầm ra đổ luôn vào rổ hay chậu đồ nguyên để sau đó lại lấy ra phục vụ cho khách sau. Và hầu hết các hàng bình dân đều dùng bò giả.

Rau muống tắm hóa chất

Theo báo ĐS&PL, nhiều hộ dân ngụ gần khu vực trồng rau muống tại phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc (quận 12) và xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đang đối diện với nhiều nguy cơ bệnh tật, vì phải sống trong môi trường ô nhiễm.

{keywords}

Cứ vài ngày, ruộng rau lại được "tắm hóa chất" một lần

Cứ mỗi lần chủ ruộng rau muống ra xịt thuốc trừ sâu, thuốc chống rầy, là người dân sinh sống gần đó “lãnh đủ”. Hết xịt thuốc, chủ ruộng rau lại bón phân chuồng, phân hóa học... khiến ruồi, muỗi sinh sôi.

Rau Trung Quốc tràn ngập thị trường

Giá nhiều loại rau củ tại một số chợ trên địa bàn TP.HCM những ngày qua tăng mạnh. Nguyên nhân chính do gần đây mưa nắng thất thường khiến rau dập nát, hư hỏng.

Giá rau trong nước tăng, ít hàng nên rau củ từ Trung Quốc bắt đầu tràn vào. Đặc biệt, những mặt hàng có khả năng vận chuyển xa như hành tây, khoai tây, cà rốt, bông cải được xuất khẩu sang VN khá nhiều.

Thần dược tỏi đen được chế bằng... nồi cơm điện

Tỏi đen mới xuất hiện trên thị trường khoảng 3 năm nay và đang được cho là “thần dược” chữa đủ các bệnh. Tuy nhiên, loại tỏi này đang có giá khá đắt đỏ, không phải gia đình nào cũng dư giả tiền để mua.

{keywords}

Tự làm tỏi đen giá chỉ mất khoảng 200.000-300.000 đồng

Vì thế, nhiều chị em đã bắt chước các bà nội trợ Nhật Bản làm tỏi đen bằng nồi cơm điện. Với phương pháp này, chỉ cần bỏ ra 200.000-300.000 đồng là có thể có tỏi đen “thần dược”, giá siêu rẻ so với giá trên thị trường 1,7 triệu đồng/kg.

Thương lái Trung Quốc lại mua sầu riêng non

Các hợp tác xã sầu riêng ở Đồng Nai cho biết gần đây thương lái tranh nhau mua sầu riêng non, chưa đủ độ già. Giá sầu riêng hiện ở mức khá cao, 32.000 đồng/kg, nên nhiều nhà vườn đua nhau bán.

Đại diện các HTX lo ngại hậu quả sẽ giống vụ trước: Đầu vụ đua nhau mua khiến giá sầu riêng tăng cao, khi thương lái ngưng mua, giá rớt thê thảm và những nhà vườn làm ăn chính đáng bị ảnh hưởng.

Dân giàu VN vẫn mua sừng tê giác bị tiêm độc

Bà Nguyễn Thị Diệu Huyền, chuyên viên Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm như sừng tê giác, ngà voi châu Phi, tê tê, hổ,... vẫn diễn biến phức tạp.

{keywords}

Việc buôn bán sừng tê giác ở Việt Nam có xu hướng tăng trở lại

Số vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép sừng tê giác có xu hướng tăng trở lại từ năm 2013 đến nay với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, kể cả khi chúng đã bị phía Nam Phi tiêm thuốc độc.

Gạo nhiễm thạch tín gây ung thư

Các nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng mức độ ô nhiễm thạch tín cao trong nước ngầm là một vấn đề nghiêm trọng tại Nam Mỹ và Đông Nam Á – nơi cung cấp sản lượng lúa gạo cho hầu khắp thế giới.

Hàm lượng cao của thạch tín có thể gây ung thư có trong cây trồng cũng như là các loại thực phẩm có thành phần là gạo.

Trà chanh thơm ngon bằng hóa chất tinh luyện

Theo điều tra của VTV, hiện nay, ngoài phương pháp pha trà chanh bằng cách vắt nước chanh vào trà, pha bằng bột trà chanh, còn có một cách nữa là pha bằng hóa chất tinh luyện. Với 1 thìa nhỏ “bột chanh tinh luyện”, người bán sẽ có bình trà chanh thơm ngon.

Loại bột tinh luyện này có nhãn mác bằng tiếng Thái Lan nhưng không có tem phụ bằng tiếng Việt, không có hạn ngày tháng sử dụng, được mua bán dễ dàng.

Giá càng đẹp càng đáng sợ

Báo Sài Gòn tiếp thị thông tin, để có những cọng giá mập mạp, trắng bóng và không có rễ, một số người chuyên sản xuất giá thường sử dụng một loại hóa chất tưới vào lu giá vào ngày thứ ba trong quy trình năm ngày làm giá.

{keywords}

Điều đáng ngại là người sản xuất chẳng biết rõ đó là chất gì, còn giới chuyên môn cảnh báo đó là một loại hoóc môn thực vật, sử dụng bừa bãi có hại cho người tiêu dùng.

Giá xăng lại tăng

Từ 15h chiều 19/6, giá xăng tăng 275 đồng/lít bằng mức chênh lệch giá cơ sở giữa hai kỳ tính giá. Cùng đó, giá dầu diezen sẽ chỉ giảm 290 đồng/lít, giá dầu hoả giảm nhẹ 280 đồng/lít. Dầu madut cũng giảm giá tối đa 423 đồng/lít. Kể từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 4 giá xăng tăng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)