- Tỉnh Quảng Nam đã cho thuê với giá rất rẻ, gần như cho không công ty Innovgreen (Đài Loan) hơn 1.000 ha đất tại các huyện miền núi có vị trí chiến lược và các huyện biên giới. Số đất này vừa bị kiểm tra thu hồi.

Quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cho thấy, diện tích đất được giao và tạm giao cho công ty Innovgreen Quảng Nam trồng rừng nguyên liệu nằm trong khu vực ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng nên buộc phải thu hồi.

Diện tích đất bị thu hồi ở 5 xã thuộc huyện Nam Trà My (Trà Dơn, Trà Mai, Trà Don, Trà Vân, Trà Tập). Công ty này cũng không được triển khai việc trồng rừng và các hoạt động xây dựng vùng dự án tại các xã của huyện Nam Trà My.

Sau khi được cấp giấy phép đầu tư, tạm giao đất và cho thuê đất, tại huyện Nam Trà My, Innovgreen đã trồng khoảng 70ha cây bạch đàn. Tại huyện Tây Giang, công ty này trồng được 16,8ha, trong đó 7,94/158ha được tạm giao và 8,86/1002ha được cho thuê.

{keywords}

Rừng trồng của công ty Innovgreen tại vùng biên giới Tây Giang

{keywords}

Do thiếu đất canh tác nên người dân Nam Trà My phá rừng làm rẫy. Trong khi đó, tỉnh lại hào phóng cho công ty Trung Quốc đất rừng

Tuy nhiên, tiến độ đầu tư trồng rừng chậm, diện tích trồng rừng rất ít so với tổng diện tích được tạm giao và cho thuê. Do đó, ngày 15/3/2013, UBND tỉnh Quảng Nam đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của Công ty Innovgreen Quảng Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở TN-MT tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của công ty trên địa bàn huyện Tây Giang.

Đầu tháng 6/2015, tại cuộc họp của UBND tỉnh Quảng Nam, tất cả thành viên trong đó có đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đều thống nhất đề nghị chấm dứt việc cho thuê đất để trồng rừng nguyên liệu của Công ty Innovgreen Quảng Nam và thực hiện việc bồi thường cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Theo UBND tỉnh, tại thời điểm năm 2008, 2009 việc cho công ty Innovgreen thuê đất để trồng rừng nguyên liệu là xuất phát từ mong muốn phủ xanh đất trống đồi trọc với quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH MTV Innov Green Quảng Nam nhanh chóng được thành lập và triển khai dự án trồng rừng công nghệ cao tại địa bàn 8 huyện miền núi Quảng Nam, với diện tích được UBND tỉnh cấp lên đến 30.000 ha, trong thời hạn 50 năm. Tổng số vốn đầu tư là 40 triệu USD.

Tại thời điểm đó, Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Nam khẳng định, việc cấp đất cho dự án đầu tư nước ngoài trồng rừng tại địa bàn các huyện miền núi Quảng Nam là hoàn toàn đúng pháp luật. Tuy nhiên, giá thuê đất gần như được "cho không", chỉ 2,75 đồng/m2.

Toàn bộ diện tích đất rừng được thoả thuận cấp đất cho Cty TNHH MTV Innov Green Quảng Nam tại 8 huyện vùng núi, biên giới, chỉ trừ diện tích đất tại huyện Quế Sơn sẽ được tỉnh miễn tiền thuê đất trong 7 năm kể từ ngày xây dựng hoàn thành đưa dự án vào hoạt động.

Vũ Trung