Nhiều bạn đọc phản ánh chợ Vồ, ngõ 10 Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội có nhiều cửa hàng bày bán thịt ôi công khai.

TIN BÀI KHÁC

Tại đây có khoảng 20 hộ tham gia phiên chợ. Hộ ít thì còn vài kg, hộ nhiều có khi còn “ế” lại đến hàng chục kg. Số thịt này được bày trên những bao tải bẩn, trải ra đất, rất mất vệ sinh. Ngoài thịt còn có xương, phủ tạng của heo như lòng, gan, tim cật…

Điều đáng lo là số thịt này không biết được giết mổ từ khi nào và nguồn gốc, chất lượng ra sao vì có cả những miếng thịt có màu sắc vàng ệch (cả mỡ, thịt và da), có những miếng màu tai tái, thâm sì, ngửi có mùi hôi. Tìm hiểu thì được biết số thịt này là thịt ế ở các chợ, khi tiêu thụ không hết họ kéo nhau về đây để bán rẻ cho những người có nhu cầu. Theo người dân tại khu vực này, chợ thịt lợn “ế” thường họp từ 12 – 15h vào tất cả các ngày trong tuần, nhộn nhịp người mua kẻ bán, khách hàng chủ yếu là các nhà hàng, quán cơm.

Thịt ôi được bày bán công khai tại chợ Vồ.

Ở khu chợ này, ngoài thịt lợn, một số người còn bán cả thịt gà, thịt bò và cá. Mặc cho xung quanh ruồi nhặng bâu đầy, mùi hôi bốc lên nồng nặc nhưng việc mua bán vẫn diễn ra sôi nổi, bởi giá thịt ở đây so với những nơi khác được xếp vào loại khá “mềm”, có khi là “vừa bán vừa cho”. Thịt nạc mông chỉ khoảng từ 60.000 - 70.000 đồng một kg, trong khi bình thường loại thịt này có giá 100.000 đồng; thịt nách khoảng 60.000 đồng một kg… Giá thịt tùy vào thời gian, càng về chiều càng rẻ. Tại khu thịt “ế” này có rất ít người mua lẻ, đa số là người mua với số lượng lớn.

Khi hỏi mua thịt về làm đám cưới trong một vài ngày nữa, chúng tôi được một chị bán hàng cho hay: “Biết thế nào mà đặt, bởi “ế” mới mang ra đây bán”. Theo chị này, nếu muốn mua rẻ thì trước ngày làm đám ra đây mua về rồi cho vào tủ lạnh. Gia vị rắc nhiều vào, chẳng ai phát hiện được là thịt ôi. Chị cho biết đó cũng là cách mà nhiều chủ quán cơm bụi, thậm chí là nhà hàng thường làm.

Bà Nguyễn Thị Tâm, Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông, cho biết, quận đã nắm được tình hình về khu chợ tạm này và thường xuyên chỉ đạo các phường liên quan kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa giải tỏa được, mặc dù rất nhiều chợ cóc trong khu vực đã được giải tỏa. Khi không có mặt cơ quan chức năng thì người ta lại bán. Quận cũng đã nhiều lần thành lập đội kiểm tra an toàn VSTP để kiểm tra tình hình ATVSTP tại chợ thịt ôi này cũng như các chợ trên địa bàn, tuy nhiên rất khó xác định chất lượng của thịt được bán tại đây bởi thịt ế từ nhiều nơi đổ về, rất khó quản lý và xử lý. Bà Tâm cho biết, sau khi nhận được phản ánh của báo chí, quận sẽ tổ chức lực lượng chức năng kiểm tra lại chợ này.

(Theo Đất Việt)