- Khoảng 750 căn hộ thuộc các dự án của Chương trình nhà ở xã hội do TP. Hà Nội và các chủ đầu tư triển khai đang bị sử dụng sai mục đích - Kiểm toán Nhà nước cho hay.

Kiểm toán về Chương trình nhà ở xã hội của Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã phát hiện hàng loạt sai sót, hạn chế.

Đầu tiên là việc triển khai quá chậm chương trình, từ khi ra mục tiêu phát triển nhà ở xã hội đến năm 2015 đến khi triển khai, do vậy đến nay mới đáp ứng được khoảng 1/3 (xấp xỉ 37%) nhu cầu, tức mới xây được 15.500/42.232 căn. Tỷ lệ thực hiện đạt thấp, dự kiến đến cuối năm nay mới hoàn thành chưa đầy 40% mục tiêu cả giai đoạn.

Việc xây dựng chương trình phát triển nhà ở của Hà Nội diễn ra chậm chạp, đến tháng 11/2013 mới trình Chính phủ và đến tháng 6/2014 được chính phủ phê duyệt, theo KTNN, đã làm hạn chế vai trò định hướng, hướng dẫn triển khai. Trước khi chương trình này được phê duyệt, thành phố đã không thực hiện xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội hàng năm theo quy định hiện hành.

{keywords}

Trong giai đoạn 2011-2015, các dự án nhà ở xã hội đã không tiếp cận được nguồn vốn cho vay từ Quỹ phát triển nhà; không được Thành phố bố trí ngân sách hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Điều quan trọng là công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước chưa phát hiện và xử lý kịp thời một số sai sót trong việc xác định đối tượng mua nhà của chủ đầu tư.

Chẳng hạn, việc xét duyệt hồ sơ mua nhà chưa đúng quy định, thông tin liên quan không được công khai kịp thời, đầy đủ khiến việc tiếp cận thông tin các dự án nhà ở xã hội và tham gia giám sát thực hiện của người dân bị hạn chế.

Kết luận của KTNN cũng chỉ rõ, khi xây dựng giá bán, chủ đầu tư chưa tuân thủ, chưa đảm bảo đầy đủ cơ sở để xác định tính đúng đắn, hợp lý, chưa quy định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong công tác kiểm tra, giám sát mục đích sử dụng nhà ở xã hội, dẫn đến không phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm.

Theo báo cáo số 1256 ngày 30/6/2014 của Công an TP Hà Nội về thông tin nhân khẩu (tính đến 30/4/2014) tại 9 dự án nhà ở xã hội đã đưa vào sử dụng (thực hiện theo đề nghị của KTNN), kết quả tại 4/9 dự án nhà ở xã hội cho thấy đều có vi phạm về mục đích sử dựng căn hộ.

Cụ thể, có 319 căn hộ do đối tượng khác sử dụng (chiếm 6,5%), 441 căn hộ chưa có người sử dụng (chiếm 9%) và 5 căn khác sử dụng không phải mục đích để ở.

Ngoài ra, KTNN cho rằng, các quy định của Chính phủ về nhà ở xã hội còn có một số bất cập về đối tượng, điều kiện và tiêu chí mua nhà, tiềm ẩn rủi ro xác định không đúng đối tượng, cơ chế xác định giá bán nhà chưa phù hợp giữa giá bán với thu nhập và khả năng thanh toán của đối tượng mua.

Chương trình phát triển nhà ở của TP. Hà Nội giai đoạn 2012-2020 và định hướng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự kiến sẽ xây dựng 20.000 căn hộ, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu thập trung bình và thấp của thành phố.

Ngọc Hà