- Với những người đã trót đam mê âm thanh hi-end (âm thanh từ các bộ dàn thượng hạng), họ sẵn sàng chi cả tỷ đồng để thỏa mãn đam mê. Ở Việt Nam, có những bộ dàn âm thanh hi-end có giá từ vài tỷ tới hàng chục tỷ đồng, “ngang ngửa” với cả những căn biệt thự sang trọng.


Bộ âm thanh 21 tỷ đồng độc nhất Việt Nam

Cuối năm 2012, giới chơi hi-end trong nước ngỡ ngàng khi một cửa hàng thiết bị âm thanh có tiếng ở Hà Nội nhập về bộ dàn âm thanh hàng đầu thế giới vừa xuất hiện ở Hồng Kông trước đó không lâu với tổng trị giá lên tới 21 tỷ đồng. Việt Nam mới chỉ có duy nhất một bộ.

Trong đó, riêng đôi loa Arrakis 2i của Rockport Technologies đã 5,8 tỷ đồng (mỗi loa cao gần 2 mét, nặng nửa tấn), mỗi ampli VTL Siegfried Series II Reference giá tới gần 1,6 tỷ đồng, hệ thống Vivaldi trị giá hơn 2,8 tỷ đồng, tụ lọc nguồn (1,2 tỷ), đầu đĩa than VPI (500 triệu) cùng nhiều phụ kiện, dây nối đi kèm.

{keywords}

Bộ đầu CD hay nhất thế giới DCS Vivaldi có giá gần 3 tỷ đồng


{keywords}

Dàn âm li VTL Sieg Fried Series II Reference có giá 1,57 tỷ.

Các thiết bị, dù là nhỏ nhất đều được sản xuất từ các vật liệu đắt tiền (vàng, bạc, cacbon cao cấp), theo dây chuyền công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay. Mỗi bộ phận, phụ kiện được chọn từ các hãng hàng đầu khác nhau, nhằm tập hợp được một bộ âm thanh hoàn hảo nhất. Do vậy giá thành rất cao, như một sợi dây điện dài chừng 2,5 mét có giá 450 triệu, hay như các dây nối, ổ cắm đều trên 100 triệu/chiếc.

{keywords}

Một trong 2 chiếc loa Rockport Arrakis II


{keywords}

 Đầu đĩa than VPI

Ngay ở khâu lắp đặt thiết bị cũng cần đến các chuyên gia nước ngoài, thực hiện theo một sơ đồ khoa học nhất nhằm tránh cộng hưởng, tránh dội âm, phản âm… để thu được hiệu quả âm thanh tối ưu nhất.

Dàn âm thanh hi-end 8 tỷ đình đám

Trước đó, vào cuối năm 2010, Hoàng Hải Audio đã trình diễn bộ dàn âm thanh hi-end với tổng trị giá lên tới 8 tỷ đồng. Nó được đánh giá là một trong những dàn âm thanh đắt giá nhất tại Việt Nam thời điểm đó.

{keywords}

Hai cặp loa khủng JBL Everest DD 66000 cùng cặp nguồn No53 và ampli công suất No532 của Mark Levinson.

{keywords}

 Đôi loa JBL Everest DD 66000 


Bộ dàn này được phối ghép bởi những thiết bị âm thanh đầu bảng của các hãng Audio nổi tiếng. Nổi bật trong hệ thống phối ghép này là cặp loa JBL 'khủng' Everest DD 66000 có giá 1,4 tỷ đồng, cặp Power Marlevinson No53 giá 1 tỷ đồng, Pre Kondo M-1000 MKII: 1,36 tỷ đồng, bộ đầu đọc DCS Scalati: 1,44 tỷ đồng.

{keywords}

Những thiết bị cao cấp tới từ Mark Levinson, bao gồm cặp nguồn No53 và ampli công suất Mark Levinson No532. 


{keywords}

Phần đầu đọc gồm 4 khối, DCS Scalati.

Hệ thống dây dẫn bao gồm dây loa, dây tín hiệu cùng với dây nguồn của ODIN, Transparent OPUS-MM2 lừng danh thế giới bao gồm dây loa và dây tín hiệu cùng với dây nguồn trị giá 2,74 tỷ đồng.

|Dàn âm thanh hơn 20 tỷ đồng của dân chơi Thái Nguyên

Xuất hiện tại Triển lãm Thiết bị Nghe nhìn Hà Nội 2013, hệ thống audio Avalon – Goldmund thu hút sự quan tâm rất lớn khi quy tụ cặp loa đầu bảng Tesseract, pre-ampli tham chiếu Mimesis 22H cùng power-ampli Telos. Đây không chỉ là sản phẩm đẳng cấp tại Việt Nam mà còn thuộc hàng hi-end bậc nhất thế giới. Hệ thống này đã được một dân chơi âm thanh tại Thái Nguyên “nhắm tới” để thỏa mãn đam mê nghe nhạc của mình.
{keywords}

Hệ thống audio Avalon – Goldmund quy tụ cặp loa đầu bảng Tesseract, pre-ampli tham chiếu Mimesis 22H cùng power-ampli Telos.

“Kéo” cùng loa Tesseract khủng (giá khoảng 7 tỷ đồng) là hệ thống khuếch đại của Goldmund – thương hiệu âm thanh trứ danh đến từ Thụy Sỹ. Bộ pre-ampli Mimesis 22H nổi tiếng (giá khoảng 2,5 tỷ đồng) với khả năng tái tạo âm tinh tế với độ nhiễu cực thấp nhờ sử dụng nguồn rời và những tụ điện tốt nhất thế giới.

{keywords}

 Siêu loa Tesseract gây choáng ngợp với chiều cao gần hai mét và trọng lượng gần nửa tấn mỗi chiếc.


{keywords}

Hệ thống khuếch đại của Goldmund – thương hiệu âm thanh trứ danh đến từ Thụy Sỹ.

Hệ thống âm thanh còn sử dụng power-ampli đình đám Telos 3500 có giá khoảng 9 tỷ đồng thay cho Telos 1000. Không đồ sộ như loa của Avalon, Telos 3500 nhỏ gọn nhưng có khối lượng lên đến 180 kg mỗi khối với nhiều chi tiết bằng vàng mang đến khả năng chống rung nội tại ấn tượng, chưa kể đến các công nghệ độc quyền của Goldmund.

{keywords}

Nguồn âm sử dụng hệ thống cơ Kalista Reference.


Nguồn âm sử dụng hệ thống cơ Kalista Reference với thiết kế ba chân ấn tượng đồng thời giúp triệt rung hiệu quả. Ngoài ra, hệ thống còn bao gồm bộ chuyển đổi tín hiệu C2A Signature DAC với hai bộ giải mã 24-bit/192 kHz là cặp đôi xứng tầm với Kalista Reference. Bộ thiết bị này có giá khoảng 2,5 tỷ đồng.

{keywords}

Ngoài dàn âm thanh kể trên, doanh nhân Thái Nguyên còn trang bị riêng hệ thống xem phim với công nghệ âm thanh surround, loa Revel riêng biệt, máy chiếu 4K cùng rất nhiều thiết bị cao cấp khác.


Dàn âm thanh tiền tỷ ở quán cà phê Sài Gòn


Để thỏa mãn niềm đam mê công nghệ nghe và phục vụ nhu cầu của khách, nhiều chủ quán cà phê ở Sài Gòn sẵn sàng bỏ ra cả trăm nghìn USD để trang bị dàn âm thanh “đỉnh” cho riêng mình.

{keywords}

Giới trẻ thưởng thức dàn âm thanh trị giá trăm nghìn USD tại quán cà phê Hi - end


Lấy luôn tên gọi thường được nói trong giới âm thanh “đỉnh”, quán Hi - end trên đường Nguyễn Văn Thủ, quận 1 bày hẳn một “sân khấu” để các thiết bị như loa, ampli đèn, những máy đọc đĩa… Hệ thống loa ở đây gồm đầy đủ loa cho dải tần số cao, loa ken cho dải trung cao, dải trung trầm, dải trầm... Chủ quán Hi - end này cho biết, bộ dàn này trị giá cả trăm nghìn USD.

{keywords}

Dàn âm thanh cổ xưa tại quán Hi - end

 

{keywords}

Chỉ một sợi dây cáp âm thanh cũng có giá lên tới 5.000 - 7.000 USD.

{keywords}

Toàn bộ dàn âm thanh trị giá cả trăm nghìn USD 

Tương tự, quán Analog trên đường Ngô Thời Nhiệm, quận 3, có hẳn một không gian rộng lớn để đặt các loại loa, ampli. Chủ quán cho biết, những thùng loa anh phải đặt người đóng, còn củ loa thì lùng mua các dạng từ những năm 50-60 ở tận bên Mỹ, chỉ riêng thùng loa này nguyên liệu và công thuê đóng đã mất 2.000 USD”. Quán Analog với phong cách riêng chơi đĩa than (không phải đĩa CD và nghe hay hơn CD), mỗi đĩa than này mua với giá khoảng hơn 30 USD.

{keywords}

 Dàn của quán Analog với 2 thùng loa cực lớn hai bên.

Một địa chỉ khác được giới âm thanh nhắc tới là Hollywoodome cũng trên đường Nguyễn Văn Thủ, mang phong cách hi - end kết hợp với nét cổ điển. Bên cạnh dàn loa và ampli đồ sộ là những hiện vật từ thời xa xưa như máy chụp hình, đồng hồ cổ.

{keywords}

Quán Hollywoodome kết hợp nét cổ điển.

“Chơi hi-end” trong nghe nhìn đã là một phong trào từ cả chục năm nay. Từ ngữ “hi-end” chỉ các thiết bị âm thanh (ampli, loa, đầu đĩa...) tức đầu cuối của quá trình biến tín hiệu âm thanh từ đĩa, băng... thành âm thanh tai nghe được cực kỳ tinh tế, trong suốt chứ không chỉ trung thực (hi-fi). Để có được một dàn máy, loa “hi-end”, phải tốn rất nhiều tiền.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)