Với số vốn đầu tư khủng cùng với sở hữu vị trí "đất vàng" nhưng dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ 18 năm qua dự án này vẫn đắp chiếu.

Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ (Hà Nội) được cấp phép vào năm 1997, có tổng vốn đầu tư 50 triệu USD do tập đoàn Keystone Invest (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư với tổng diện tích xây dựng 27.000m2, 300 giường, chuyên điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, não, tim mạch.

Dự án nằm ở trung tâm quận Cầu Giấy, Hà Nội, mặt trước nhìn ra phố Chùa Hà và hồ Nghĩa Tân, các phía còn lại là khu dân cư.

Năm 2001, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định thu hồi 9.998 m2 đất tại phường Nghĩa Tân, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho phép Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ thuê 8.540 m2 và quản lý 1.458 m2 trong thời hạn 40 năm.

{keywords}

Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ đắp chiếu sau 18 năm

Do vướng khâu giải phóng mặt bằng, năm 2006 dự án mới được khởi công xây dựng và khối nhà bệnh viện được hoàn thành phần xây thô vào năm 2011. Từ đó đến nay, công trình này vẫn chưa hoàn thiện, luôn trong tình trạng bỏ hoang.

Theo quan sát của phóng viên VTC News, mặt sau tòa nhà giáp với các khu dân cư D3, D2, D6 Nghĩa Tân (Cầu Giấy) đang xây dựng dang dở. Sắt thép, vật liệu xây dựng ngổn ngang và hoen rỉ bên trong bệnh viện. Một người dân trong khu tập thể D3 cho biết, dự án gần 5 năm không hoạt động, các hạng mục đã bị rêu, mốc bám đầy. Nhiều tầng của toà nhà chưa hoàn thành, hệ thống nước, điện không hoạt động.

Lý giải về việc dự án chậm triển khai, theo đại diện chủ đầu tư, dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ chậm trễ là do khâu giải phóng mặt bằng, nhận giấy phép xây dựng và nhiều nguyên nhân khác.

Một trong những lý do khiến dự án triển khai "ì ạch" là do vướng mắc ử khâu giải phóng mặt bằng. Dự án được cấp phép từ năm 1997, nhưng phải gần 10 năm sau, tức là năm 2006 dự án mới xong phần giải phóng mặt bằng và được khởi công.

Ngoài ra, thời gian chờ nhận giấy phép xây dựng và chấp thuận của Bộ Quốc phòng về bãi đỗ trực thăng trên nóc bệnh viện cũng khiến công trình bị chậm trễ.

Năm 2011, phần lắp đặt cơ điện bị gián đoạn, do nhà thầu cung cấp hệ thống điều hòa không đảm bảo chất lượng so với hợp đồng, nên công trình không thể hoàn thiện.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên báo điện tử infonet, ông Trần Việt Hà - Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội lại cho rằng: “Dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, có thể chủ đầu tư có gặp khó khăn về kinh tế”.

Ông Trần Việt Hà cũng cho biết: “Việc chậm tiến độ của dự án này, chúng tôi có được chủ dự án báo cáo. Nhưng cái nào thuộc lĩnh vực của quận quản lý, chủ đầu tư mới báo cáo. Việc chậm tiến độ của bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ có 10 nguyên nhân thì chủ đầu tư họ báo cáo với quận 2-3 nguyên nhân.

Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ, không chỉ mình quận Cầu Giấy quản lý mà nhiều cơ quan khác cũng quản lý. Mới đây nhất, chủ đầu tư bệnh viện mới thông báo cho UBND quận biết, nguyên nhân chậm là do một đơn vị cung cấp điều hòa không đảm bảo. Việc chủ đầu tư đưa ra lý do chậm, UBND quận không thể kiểm tra được, vì không thuộc quyền quản lý”.

Một số thông tin cho rằng, dự án này sở dĩ "đắp chiếu" nhiều năm qua vì được "đổi chủ" mới, tuy nhiên phía chủ đầu tư chưa xác nhận thông tin này và đại diện UBND Quận Cầu Giấy, ông Hà cũng cho rằng: “Cái này, tôi không nắm rõ”!

Từng được kỳ vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Hà Nội, giúp giảm tải cho các bệnh viện lớn, nhưng dự án vẫn "đắp chiếu" sau 18 năm nhận giấy phép đầu tư.

(Theo VTC News)