Có nhiều người cho rằng, người dân Việt Nam sở hữu nhiều xe máy nhất thế giới. Nhưng không phải, Đài Loan mới là vô địch.

Theo thống kê số lượng môtô, xe máy đã đăng ký ở Việt Nam, bao gồm cả những xe không còn lưu hành, là 42.818.527 chiếc. Tính theo số dân 90,5 triệu người, bình quân cứ 1.000 người dân sẽ sở hữu khoảng 460 xe máy.

Trong khi đó, Đài Loan - một nước có dân số ít hơn nhiều so với Việt Nam (khoảng 24 triệu dân) lại sở hữu tới 15,09 triệu chiếc xe máy, bình quân 676 xe/1000 dân.

Dù mức thu nhập khá cao, bình quân 2.000 USD/tháng/người và giá ôtô khá rẻ, chỉ bằng 1/3 giá bán tại Việt Nam, nhưng người Đài Loan vẫn ưa chuộng sử dụng xe máy cỡ nhỏ.

{keywords}

Xe máy ken dày trên đường phố Đài Loan

{keywords}

Một bãi gửi xe máy "khổng lồ"

Khi đặt chân đến các thành phố lớn tại Đài Loan, điều khiến nhiều người ngạc nhiên là dù có hệ thống giao thông rất tốt, lưu lượng xe ôtô khá dày nhưng bên cạnh đó có rất nhiều xe máy cỡ nhỏ lưu hành. Người dân nơi đây sử dụng chủ yếu sản phẩm được sản xuất ngay tại Đài Loan, với các thương hiệu SYM và Kimco.

Dòng xe máy cỡ nhỏ ở đất nước này rất được ưa chuộng bởi giá xe rẻ, tính theo tiền VNĐ quy đổi, chỉ hơn 10 triệu đồng là người dân có thể mua một sản phẩm xe ga cỡ như Yamaha Cuxi. Mặt khác, xe nhỏ cũng rất tiện dụng cho việc đi lại, cất giữ.

Điều đáng nói là dù có mật độ xe máy lưu thông rất cao nhưng người Đài Loan lại quy hoạch hạ tầng giao thông khá tốt. Luôn có phần đường dành riêng cho xe máy. Thiết kế vỉa hè được tận dụng không gian cho việc đỗ xe mà vẫn có phần đường dành cho người đi bộ.

Người dân nơi đây có ý thức chấp hành luật an toàn giao thông rất cao. Họ luôn đi đúng làn đường cho phép, để xe đúng nơi quy định. Do đó, lượng xe dù nhiều nhưng giao thông không hỗn loạn, đường phố vẫn ngăn nắp chứ không lộn xộn như ở Việt Nam.

Luật giao thông ở Đài Loan cũng được thực hiện một cách tự giác. Chỉ cần vi phạm, camera sẽ ghi hình và gửi ngay biên bản về nhà. Ví dụ, nếu một người vượt đèn đỏ, camera lập tức ghi hình và chỉ hai ngày sau là có biên lai phạt gửi tới tận nhà. Người lái không bị tước bằng nhưng phải nộp phạt, với số tiền 600 Đài tệ (tương đương khoảng 420.000 đồng) đối với lỗi vượt đèn đỏ trong vòng 10 ngày sau khi nhận được biên lai phạt. Nếu sau thời gian đó, mức phạt sẽ được nhân luỹ tiến lên và sau một năm không nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế tịch thu xe.

(Theo TTTĐ)