Quả dưa hấu được mua vào dịp Tết Nguyên Đán 2015, trưng bày trên bàn thờ nửa năm nhưng không có hiện tượng bị hỏng.

Theo ông Đỗ Xuân Liêm (Minh Khai - Hoài Đức - Hà Nội) chia sẻ: "Vào ngày 28 Tết Nguyên Đán năm 2015, tôi có đi qua đường Láng và thấy bày bán rất nhiều dưa hấu được khắc vỏ rất đẹp. Vì vậy, tôi quyết định mua 1 quả về để lên ban thờ trong dịp Tết.

Sau đó khoảng 2 tháng, gia đình tôi quên mất không bổ ra ăn nhưng do thời gian để dưa đã lâu, phòng ban thờ lại nắng nóng, không có quạt điện hay điều hòa mà thấy quả dưa không hỏng nên gia đình chúng tôi không bổ nữa mà cứ để trên ban thờ cho đẹp".

{keywords}

Quả dưa hấu để từ Tết Nguyên Đán vẫn xanh tươi

Khi được hỏi cửa hàng bán dưa hoặc đặc điểm quả dưa khi mua, ông Liêm cho biết, quả dưa được mua với giá 250 nghìn đồng. Thời điểm đó là dịp Tết nên có rất nhiều hàng bày bán tự phát, hiện tại không còn thấy hàng bán dưa đó nữa. Khi mua, người bán hàng chỉ trả lời xuất xứ qua loa, không có tem mác gì, quả dưa mới mua không khác màu hiện tại.

{keywords}

Những nét khắc trên quả dưa vẫn còn nguyên


{keywords}

Quả dưa hấu vẫn xanh tươi

"Khi đến nhà tôi, nhiều khách thấy quả dưa khắc chữ "Cung chúc tân xuân" cũng thấy lạ vì sao quả để được lâu thế, tôi cũng chỉ nhắc mọi người để đó cho đẹp chứ không nên ăn" - ông Liêm chia sẻ.

{keywords}

Khi lấy móng tay cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài, cùi dưa vẫn còn màu xanh

Theo quan sát bên ngoài, quả dưa vẫn còn những vết khắc lên vỏ từ Tết Nguyên Đán 2015. Khi lấy móng tay cạo bỏ phần vỏ ngoài vẫn còn nước, bên trong xanh tươi không có hiện tượng bị hỏng. Khi bổ, quả dưa chảy ra nước trong, ruột dưa màu đỏ nhạt nhưng không ai dám ăn thử.

{keywords}

Quả dưa hấu sau khi được bổ

Đây không phải là quả dưa hấu đầu tiên để nửa năm vỏ vẫn xanh tươi. Trước đó, anh Phạm Văn Dũng (51 tuổi, ngụ đường Ông Ích Khiêm, quận 11, TP HCM) mua cặp dưa hấu để chưng Tết. 6 tháng sau cặp dưa vẫn không hỏng. Anh Phạm Văn Chơn (46 tuổi, ngụ xã Hòa An, huyện Chợ Mới, An Giang) cũng cho biết: “Tui mua cặp dưa tổng trọng lượng 10kg hôm 28 tháng chạp năm 2014 tại chợ huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) với giá 30.000 đồng. Sau Tết, lo đi làm nên ít để ý trên bàn thờ vẫn còn quả dưa. Cho đến khi nhớ ra mang dưa xuống kiểm tra mới thấy vẫn xanh, ruột dưa đỏ tươi".

Hiện nay, trên thị trường đang xôn xao nhiều loại hoa quả như táo, lê, dưa dấu... để nửa năm thậm chí gần 1 năm không có hiện tượng bị hỏng. Người dân thấy kỳ lạ không ai dám ăn mà chỉ đang cố gắng đi tìm lời giải thông qua các cơ quan chức năng có liên quan.

Trong một buổi làm việc với tỉnh Lạng Sơn, Phó giáo sư Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cũng chia sẻ ông từng mua một quả lê xuất xứ Trung Quốc để ở phòng làm việc 5 tháng nay, chỉ héo mà chưa hỏng.

Theo ông Đà, hiện nay trên thị trường có khoảng 2.000 loại chất bảo quản nhưng chỉ 600 loại xác định được danh tính. Nhiều hóa chất lạ khó phát hiện, thậm chí không tìm thấy trong quá trình kiểm nghiệm, khiến việc kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm khó khăn hơn.

Ông Nguyễn Hữu An (Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh An Giang), cho biết: "Thường thì trái cây để tối đa được 1 tháng là hỏng. Tuổi thọ lâu đến vậy thứ nhất là do gene tốt, không thì chỉ có một lý giải là dùng hóa chất bảo quản".

(Theo Gia dinh VN)