Mỗi suất cơm có giá trị từ 25-30 ngàn đồng, nhưng chủ quán lại dành cho người lao động nghèo những suất cơm đầy tình yêu thương với giá chỉ 1000 đồng...

{keywords}

Một quán bia (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) do một nam ca sĩ làm chủ, nhiều tuần nay cứ trưa thứ 2 lại dành cho người lao động nghèo một "bữa trưa vui vẻ". Nếu ngày bình thường quán chỉ phục vụ bia và các món nhậu thì riêng sáng thứ 2 đều tạm gác lại, các anh em trong quán đều dành trọn cho việc chế biến các món ăn dân dã phục vụ cho bữa cơm 1000 đồng.

{keywords}

Theo quan sát của chúng tôi, tất cả anh em trong quán phục vị đều là nam giới, tuy nhiên ai cũng có năng khiếu chế biến, trao đổi với chúng tôi, anh Triển - là quản lý tại đây cho hay: "Ngày bình thường mỗi anh em một việc nhưng cứ sáng thứ 2 hàng tuần anh em lại tụ tập lại để chuẩn bị những suất cơm cho người lao động nghèo. Chúng tôi làm được những việc như thế này thấy vui và hạnh phúc bởi ít ra cũng làm được một việc ý nghĩa".

{keywords}

Để có khách, rất nhiều nhân viên trong quán đã phải đi phát tờ rơi đến tận tay những người lao động nghèo làm các nghề như: Bán vé số, thu mua đồng nát, đánh giày, người bán nước... Tuy nhiên, nhiều người khi đi qua cũng tỏ ra hoài nghi về chương trình "bữa trưa vui vẻ" nên các nhân viên cũng như thành viên phải ra ngoài đường mời từng người vào thưởng thức.

{keywords}

Thậm chí các thành viên của quán còn nhắc đi nhắc lại đây là chương trình từ thiện thật, muốn mang lại cho người lao động một bữa cơm ấm lòng người chỉ với giá 1.000 đồng. Sau khi mời mọc mãi và chỉ vào chiếc biển "bữa trưa vui vẻ" thì người phụ nữ làm nghề thu mua đồng nát này mới mạnh dạn dắt xe vào quán.

{keywords}

Tất cả người dân trước khi tiến đến bàn ăn đều phải "check in" bằng việc mua phiếu ăn, theo quy định giá mỗi phiếu ăn giá 1.000 đồng, tương ứng với 1 suất cơm.

{keywords}

"Bữa trưa vui vẻ" với ý nghĩa mang lại cho người lao động chân tay, lao động nghèo, người thu nhập thấp một bữa trưa vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc. Theo lý giải của những chàng trai tại đâu thì họ có thể bán cơm miễn phí, không thu tiền cũng được nhưng để người dân đến ăn có trách nhiệm hơn với bữa cơm của mình nên họ đã quyết định thu mỗi bữa cơm giá 1 ngàn đồng.

{keywords}

Cơm cũng như các món ăn được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồ ăn được các thành viên trong quán cho biết họ mua từ những nơi có nguồn gốc rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại.

{keywords}

Cận cảnh 1 suất cơm tại "bữa trưa vui vẻ", mỗi suất cơm đều có rau, thịt, cá, đậu, canh, đặc biệt mỗi suất còn kèm theo dưa hấu hoặc chuối tráng miệng.

{keywords}

"Bữa trưa vui vẻ" dù chỉ thực hiện từ lúc 11 giờ 30 phút đến 13 giờ ngày thứ 2 hàng tuần nhưng với bất cứ ai đã thưởng thức đều cảm thấy hài lòng.

{keywords}

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thành làm nghề bán rau tại Đông Anh cho biết: "Từ sáng sớm tôi đã mang rau chất lên xe rồi đi khắp các tuyến phố ở Hà Nội để bán, nhiều hôm bán đến khoảng 6 giờ chiều mới hết và gần như bữa trưa chỉ ăn tạm chiếc bánh mì hoặc nắm xôi mua từ sáng thôi. Được ăn bữa cơm ngon, sạch và đầy đủ như thế này tôi thấy mình thật may mắn và cảm động trước tấm lòng của những chàng trai tại đây".

 {keywords}

Còn với cô Nguyễn Thị Minh làm nghề thu mua đồng nát cho hay: "Ít khi nào tôi được ăn một bữa cơm vui vẻ và ấm cúng thế này, chúng tôi không chỉ được mua suất cơm với giá chỉ 1.000 đồng mà còn nhận được sự quan tâm, phục vụ nhiệt tình từ các nhân viên trong quán".

{keywords}

Được biết, quán mới triển khai được mấy số nên bình quân mỗi "bữa cơm vui vẻ" phục vụ dưới 100 suất ăn. Theo các thành viên cũng như chủ quán bật mí thì nếu thời gian tới, lượng người dân quan tâm đến quán thì số lượng các suất cơm giá 1.000 đồng sẽ nâng lên đến 150 hoặc 200 suất.

{keywords}

Và mục tiêu của "bữa trưa vui vẻ" của quán là mong muốn mang đến cho tất cả những người lao động nghèo, thu nhập thấp có một bữa cơm thật đầm ấp, hạnh phúc hệt như đang dùng bữa trong gia đình mình.

{keywords}

Nụ cười hạnh phúc của những người phụ nữ, lao động chân tay khi thưởng thức xong "bữa trưa vui vẻ".


(Theo Trí Thức Trẻ)