Theo nguồn tin riêng của Báo CAND, liên quan đến vụ Giang Kim Đạt tham ô gần 20 triệu USD, trong tuần qua, cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Bộ Công an đã phát hiện và kê biên tiếp 2 bất động sản ở TP Hải Phòng.

Cụ thể 1 căn nhà khá rộng trên đất 100m2 ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng và lô đất hơn 250m2 tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Hai bất động sản nêu trên đều đứng tên Giang Văn Hiển (bố đẻ Đạt). Như Báo CAND đã đưa tin, ngày 15/1, cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã khởi tố và ra lệnh bắt giam Giang Văn Hiển để điều tra về tội "Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và tội "Che giấu tội phạm". Trước đó, Giang Kim Đạt, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin, thuộc Tập đoàn Vinashin (Vinashin) đã bỏ trốn ra nước ngoài bị truy nã quốc tế.

{keywords}

Đối tượng Giang Kim Đạt

Đến ngày 7/7, Giang Kim Đạt bị bắt. Giang Kim Đạt là người được Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) nay là Tổng Công ty Tàu thủy, cử Đạt ra nước ngoài trực tiếp tham gia đàm phán giá cả, mua hàng chục con tàu biển cũ. Qua đó Đạt thỏa thuận với các công ty bán tàu để hưởng hoa hồng 1%, số tiền này được chuyển qua công ty môi giới mua bán tàu biển để chuyển lại cho Đạt.

Ngoài ra Đạt còn khai thác nhiều con tàu cũ khác, ký kết hợp đồng cho thuê tàu, giảm giá cho thuê, gửi giá để hưởng chênh lệch phần trăm… Với thủ đoạn nêu trên, Giang Kim Đạt đã chiếm hưởng tổng số tiền khoảng 17,6 triệu USD. Toàn bộ số tiền này đã được đối tác chuyển về Việt Nam dưới dạng chi “hoa hồng” gửi vào nhiều tài khoản đứng tên Giang Văn Hiển để ông ta mua bất động sản…

Như vậy, đến nay, Cơ quan ANĐT, Bộ Công an đã phong tỏa và kê biên 34 bất động sản, trong đó có 2 bất động sản ở TP Hải Phòng như nêu trên: 2 bất động sản ở TP Hà Nội (một biệt thự ở phường Phúc Lợi, quận Long Biên mua tháng 2-2012, trị giá hơn 24 tỷ đồng và một biệt thự ở Đặng Xá, huyện Gia Lâm, mua tháng 3-2011, trị giá 5 tỷ đồng); 6 bất động sản ở TP Nha Trang và 24 bất động sản tại TP Hồ Chí Minh bao gồm biệt thự, nhà đất..

Cơ quan tố tụng đã xác định 24 trong số 34 bất động sản trị giá khoảng hơn 100 tỷ đồng, chưa kể một căn hộ cao cấp đặt mua ở Singapore trị giá nhiều triệu USD. Cũng trong thời gian lẩn trốn tại Singapore, Đạt còn tham gia chứng khoán thu lời cả triệu USD. Ngoài ra Đạt còn mua đi bán lại 4 buồng ngủ khá sang trọng ở Anh (mỗi buồng ngủ này trị giá khoảng 1 triệu bảng Anh) nhưng khi mua, Đạt chỉ nộp trước số tiền 10% tổng giá trị (tiền đặt cọc), sau 1 năm người mua có quyền bán lại để kiếm lời. Hiện Đạt còn 2 trong số 4 căn buồng đã đặt cọc tiền mua ở nước Anh.

(Theo CAND)