Bỗng nhiên được một nhóm người liên hệ giới thiệu là có viên thiên thạch công năng đặc biệt có thể khiến sắt thép tan chảy trong nháy mắt, mấy vị đại gia miền Tây sẵn tiền liền nảy sinh ý định muốn sở hữu thứ “hàng hiếm” này.

Trong lúc đang tìm hiểu về “thiên thạch" thì các vị đại gia thấy có vài người khách đến sẵn sàng trả giá cao hơn mình vài lần nên đã tức tốc đưa tiền đặt cọc, và chỉ chờ có vậy nhóm sở hữu “thiên thạch” kia sẽ bốc hơi cùng số tiền đó... Những vụ việc kiểu như thế này diễn ra rất nhiều ở các tỉnh thành Phía Nam trong thời gian qua, và gần đây nhất 2 vị đại gia Sài Gòn và Cà Mau cũng đã rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang” vì tin rằng sắp mua được thiên thạch thật.

Đại gia dính bẫy

Thông tin từ Công an quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ cho biết, vào đêm ngày 10.8.2015 lực lượng điều tra của đơn vị này đã tiến hành bắt giữ nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Văn Hiển (SN 1945, ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Hồ Văn Xem (SN 1964, ở TP HCM), Hồ Quốc Thanh (SN 1984, ở TP Cần Thơ) và Nguyễn Văn Nhận (SN 1964, ở tỉnh Vĩnh Long). Nhóm những đối tượng này được cho là liên quan đến một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang được Công an tỉnh Cà Mau thụ lý điều tra. Trong khoảng thời gian này, nhóm 4 đối tượng trên đã lẫn trốn và sau đó bị bắt tại Cần Thơ.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra an ninh thường kỳ, lực lượng tuần tra của Công an quận Cái Răng đã tiến hành kiểm tra một nhà nghỉ nằm ở khu vực Võ Thành, phường Lê Bình, quận Cái Răng. Tại đây, tại một căn phòng, lực lượng tuần tra đã phát hiện ra bốn người đàn ông có dáng vẻ khả nghi nên đã tiến hành kiểm tra. Lực lượng cảnh sát đã phát hiện trong hành lý của nhóm người này có một viên đá màu đen được gói ghém cẩn thận trong một tấm vải màu vàng. Do đã nắm bắt được thông tin về việc đang có một nhóm đối tượng âm mưu lừa đảo bằng thủ đoạn bán thiên thạch giả nên Công an quận Cái Răng đã đưa toàn bộ 4 đối tượng trên về trụ sở để đấu tranh làm rõ, từ đây phát hiện ra chúng đang bị Công an tỉnh Cà Mau truy tìm. Hiện tại, Công an quận Cái Răng đã hoàn thành các thủ tục để bàn giao cho Công an tỉnh Cà Mau để điều tra theo thẩm quyền.

{keywords}

Ảnh minh họa

Theo tài liệu điều tra cho thấy, nhóm 4 đối tượng bị bắt giữ cho biết, viên đá mà chúng bọc trong miếng vải màu vàng được cho là “thiên thạch” có giá trị lên tới 1,7 triệu USD (khoảng 34 tỷ đồng) và được chúng dùng để lừa đảo những vị đại gia có tiền. Theo đó, do nắm bắt được tâm lý nhiều đại gia muốn săn “hàng hiếm” nên nhóm 4 đối tượng trên đã kiếm một viên sỏi rồi làm cho thành màu đen sì. Tiếp đó chúng sẽ tìm cách bắt làm quen với một đại gia nào đó sau đó chào bán. Trường hợp vị đại gia ở tỉnh Cà Mau, nhóm 4 đối tượng trên sau khi làm quen được chúng đã chào bán viên thiên thạch với giá 1,5 triệu USD.

Quảng cáo viên sỏi đó là thiên thạch vô tình đã tìm mua được và có khả năng làm tan chảy sắt thép chỉ trong nháy mắt khiến cho vị đại gia kia tin rằng mình sắp mua được một thứ hàng cực hiếm. Đang trong lúc nói chuyện với vị đại gia ở Cà Mau về giá cả thì bất ngờ có một nhóm người đến hỏi mua viên thiên thạch đó và sẵn sàng trả 2 triệu USD. Thực ra đây chỉ là thủ đoạn chuẩn bị sẵn mà nhóm lừa đảo đã bày ra để khiến cho vị đại gia kia tin là thật. Không để cho viên “thiên thạch” rơi vào tay người khác, vị đại gia ở Cà Mau đã ngay lập tức đưa 50 triệu đồng ra để đặt cọc và chờ ngày nhận hàng. Tuy nhiên, sau khi cầm tiền xong, nhóm 4 đối tượng trên đã cao chạy xa bay và từ đó vụ việc mới được cơ quan điều tra tiến hành làm rõ.

Sau khi lừa được vị đại gia ờ Cà Mau, nhóm 4 tượng trên tiếp tục lừa một người khác ở thành phố Hồ Chí Minh để chiếm số tiền 50 triệu đồng. Thực chất, nhóm đối tượng lừa đảo chỉ dụ để khách đặt tiền rồi trốn mất chứ không dám giao dịch lâu, sợ khách sẽ phát hiện ra đó chỉ là viên sỏi bình thường nên phải nhanh chóng lẩn trốn. Sau khi lừa được hai vụ trót lọt, nhóm đối tượng này đang tìm con mồi khác để lừa thì bất ngờ bị lực lượng Công an quận Cái Răng bắt giữ.

Theo nhận xét từ phía Công an quận Cái Răng cho biết, trong những năm gần đây, ở các tỉnh thành phía Nam nổi lên tình trạng lừa mua bán “đá thiên thạch”, mà các đối tượng lừa đảo tung giá hàng triệu USD. Dù công an đã nhiều lần lên tiếng khuyến cáo nhưng vẫn có không ít người, là các đại gia, sập bẫy các nhóm lừa đảo chuyên nghiệp này. Mặc dù Cơ quan chức năng ờ nhiều địa phương đã có những cảnh báo rất cụ thể nhưng vẫn còn rất nhiều người vì cả tin nên đã bị các đối tượng lừa đảo.

Siêu lừa đảo thiên thạch

Tình trạng nhiều người bị lừa mất những khoản tiền lớn vì trò bán thiên thạch đã diễn ra rất phổ biến tại các tỉnh miền Nam. Cả khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ rất nhiều địa phương đã xảy ra các sự vụ kiểu như thế này. Vào cuối năm 2014, Bộ Công an đã thực hiện thành công một chuyên án rất lớn bắt giữ đối tượng Lê Văn Huy, 48 tuổi, quê ở Quảng Nam. Theo hồ sơ điều tra thì trong một khoảng thời gian rất dài bằng chiêu lừa bán thiên thạch, Huy đã lừa rất nhiều nạn nhân ở khắp các nơi như TP HCM, Cần Thơ, An Giang, Tây Ninh với số tiền lên tới... 100 tỷ đồng.

Theo hồ sơ điều tra, từ năm 1998 đến nay, tại nhiều tỉnh thành trong cả nước gồm, TP HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Ninh Thuận, Lâm Đồng... đã xảy ra hàng chục vừa lừa đảo mua thiên thạch chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, tại TP HCM, các vụ lừa đảo mua bán đồng đen (tức “thiên thạch") với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt khiến nhiều nạn nhân hám lợi nhuận và mắc bẫy kẻ bất lương với số tiền hơn 42 tỷ đồng. Còn tại An Giang, các đối tượng lừa mua bán thiên thạch táo tợn hơn khi dàn cảnh cướp 500 triệu đồng của nạn nhân... Trước vấn đề này, Bộ Công an cùng Công an nhiều địa phương đã kết hợp để tiến hành điều tra làm rõ, từ đó đã tìm ra chân tướng của Lê Văn Huy.

Bản thân Huy sau khi bị bắt đã thừa nhận đã từng gây ra 22 vụ lừa đảo với số tiền lên tới hơn 100 tỷ đồng từ nhiều nạn nhân khác nhau. Cứ mỗi địa phương, sau khi tiến hành lừa đảo xong, Huy cùng đồng bọn đều trốn biệt tăm, chuyển địa điểm khác. Tại TP HCM, Huy còn thuê cả một căn nhà rộng lớn rồi đi xe hơi tạo vỏ bọc hoàn hảo để lừa đảo cho dễ. Các đối tượng đồng phạm của Huy chia làm 2 nhóm, nhóm đóng giả người bán và nhóm đóng giả người mua. Đưa ra thông tin về vụ mua thiên thạch với giá rẻ nhưng bán thiên thạch lãi hàng chục tỷ đồng khiến con mồi mắc bẫy nhanh chóng. Trong quá trình gây án, Huy thường đóng vai người mua, có khi còn giả “đại sứ” ở Campuchia để tạo sự tin tưởng cho các nạn nhân. Một nguyên tắc căn bản là những kẻ tham gia băng nhóm đều phải giữ kín bí mật về “công việc làm ăn” nếu làm lộ sẽ... giết không tha.

Sau khi thực hiện chuyên án điều tra bắt giữ Lê Văn Huy cùng đồng bọn, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát khu vực phía Nam, Bộ Công an cũng đã có những lời khuyến cáo rất rõ ràng về tình trạng lừa đảo thiên thạch. Theo đó, tất cả các vụ rao bán thiên thạch đều là giả mạo hòng chiếm đoạt tiền của các nạn nhân, vì vậy mà người dân ở khắp nơi phải hết sức cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này.

(Theo Pháp luật & Cuộc sống)