Mảng bất động sản không khởi sắc, ngành cao su vẫn đang "u ám", cơ hội nào cho Quốc Cường Gia Lai để vực lại doanh nghiệp?

Từng được biết đến là một “đại gia” trong ngành bất động sản nhưng giờ đây, doanh thu từ hạng mục này đang dần đóng góp ngày càng ít đi vào doanh thu hàng năm của Quốc Cường Gia Lai (QCG).

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần từ mảng bất động sản mà QCG thu về chỉ khoảng 42,9 tỷ đồng, chỉ bằng 10% doanh thu bất động sản cả năm 2014.

{keywords}

Giá vốn của hạng mục này lại chiếm tới 35,4 tỷ đồng, điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận thu về từ hoạt động bất động sản trong 6 tháng vừa qua chỉ còn 7,5 tỷ đồng.

Doanh thu bất động sản của QCG đang giảm dần qua từng năm.

Tỷ trọng của mảng này đóng góp vào doanh thu hàng kỳ của QCG cũng ngày càng thấp dần so với mục tiêu bất động sản đóng góp 75% vào doanh thu từ khi lựa chọn đây là ngành mũi nhọn của doanh nghiệp.

Với kết quả lợi nhuận trước thuế 6 tháng chỉ đạt 4,6 tỷ đồng, QCG mới chỉ hoàn thành được 5,1% kế hoạch cả năm đề ra.

Tuy nhiên trong ĐHĐCĐ mới đây, QCG cho biết doanh nghiệp sẽ tập trung hơn vào mảng thủy điện để làm bệ đỡ cho doanh nghiệp trong hoàn cảnh bất động sản còn khó khăn.

Dự kiến lợi nhuận từ mảng này sẽ mang về 200-250 tỷ đồng/năm trong thời gian tới.

{keywords} 

Vẫn nặng nỗi lo tồn kho và nợ vay lớn

Hàng loạt dự án bất động sản của QCG vẫn đang “dẫm chân tại chỗ” khi hàng nghìn tỷ đồng tồn kho vẫn đang mắc kẹt ở đây. Doanh nghiệp lại trong tình trạng thiếu vốn để đổ vào các dự án còn dang dở.

Tính đến thời điểm 30/6/2015, hàng tồn kho của QCG vẫn đang ở mức cao: 4.667 tỷ đồng, tương ứng chiếm 62% tổng tài sản doanh nghiệp. Hạng mục này cũng đã tăng lên gần 550 tỷ đồng trong vòng 6 tháng qua.

Trong đó hơn 4.545 tỷ đồng là giá trị bất động sản dở dang, khu dân cư Phước Kiển đang chiếm giá trị hơn 3.381 tỷ đồng (72% hàng tồn kho).

Đây cũng là dự án có giá trị dở dang lớn nhất trong nhiều năm nay. Hiện tại, các khoản nợ vay của QCG đều tập trung cho dự án này.

Dự án này bắt đầu được hạch toán vào báo cáo tài chính của QCG từ năm 2009 với tên gọi Dự án đất nền Phước Kiển với giá trị dở dang là 762 tỷ đồng.

Dự án có tổng diện tích 933.140m2, trải qua 7 lần điều chỉnh quy hoạch nhưng đến nay mới chỉ đền bù mặt bằng được khoảng 82% và chưa thể triển khai xây dựng hạ tầng.

Dự án đang chờ cơ quan Nhà nước phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Ngoài ra, dự án dự án Phước Kiển cũng đã được BIDV duyệt tăng hạn mức vay từ 1.580 tỷ đến 2.400 tỷ đồng.

Các dự án khác của QCG vẫn đang trong quá trình xây dựng hoặc triển khai thủ tục pháp lý.

Dự án có thời gian dự kiến hoàn thành xong sớm nhất là Sài Gòn Plaza với thời gian hoàn thành dự kiến trong quý IV/2015, dự án này sau khi hoàn tất sẽ giao 9 tầng cho BIDV.

Với quy định mới, những doanh nghiệp bất động sản phải hoàn tất bàn giao nhà cho khách hàng mới có thể hạch toán vào chỉ tiêu doanh thu thì nguồn doanh thu của QCG trong thời gian tới vẫn sẽ còn rất hạn hẹp.

Hiện QCG đang có nợ phải trả trên 3.545 tỷ đồng. Trong đó nợ tài chính ngắn hạn chiếm 353 tỷ đồng, nợ tài chính dài hạn chiếm 1.528 tỷ đồng.

Các dự án của doanh nghiệp kể cả bất động sản, thủy điện hay nông trường cao su đều được mang đi thế chấp cho các khoản vay này.

Thậm chí, những bất động sản riêng và cổ phiếu của bà Loan – Chủ tịch HĐQT QCG cũng được mang ra để đảm bảo.

(Theo Bizlive)