Thị trường xe nhập khẩu trở nên sôi động ngay trong cả tháng 7 cô hồn,  hầu hết cá mẫu xe giá tới 10 tỷ ra đến đâu cháy hàng đến đó.

Xe 10 tỷ về dồn dập

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) cho thấy, mặc dù rơi vào tháng cô hồn - kiêng kị mua sắm, thị trường ô tô tháng 8 chứng kiến mức tiêu thụ ấn tượng khi lên tới 18.236 xe, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số này, xe lắp ráp trong nước đạt hơn 13.500 xe, chỉ giảm 10% và hơn 4.730 xe nhập khẩu nguyên chiếc, giảm 11% (so với tháng trước).

Song, đây lại là tháng có lượng xe ô tô bán ra cao nhất trong các "tháng cô hồn" từ trước đến nay.

Đặc biệt, số lượng xe sang bán ra có sự bứt phá rõ rệt. Theo Công ty Mercedes-Benz Việt Nam, từ đầu năm tới nay có gần 20 chiếc Maybach S600 đã được giao đến tay các khách hàng, mỗi chiếc có giá trị 9,6 tỷ đồng. Cũng thời gian này, có gần 10 chiếc BMW i8 được nhập khẩu về Việt Nam, mỗi chiếc có giá khoảng 7 tỷ đồng.

{keywords}
Các thương hiệu xe sang ở Việt Nam

Ngoài ra, những ngày cuối tháng 8 vừa qua, giới chơi xe không khỏi "choáng" khi thấy bộ đôi Lamborghini Huracan LP610-4 và Bentley Continental GT Speed 2015 cập cảng Sài Gòn. Mặc dù không phải hàng nhập chính hãng, nhưng giá của Lamborghini Huracan LP610-4 và Bentley Continental GT Speed ước đoán cũng trên 10 tỷ đồng.

Với xe sang nhập khẩu, có giá trị từ 5 tỷ đồng trở xuống, thì doanh số còn tăng mạnh hơn nữa. Đại diện Công ty Porsche Việt Nam cho hay, tính đến hết tháng 8/2015, đã bàn giao 140 xe cho khách hàng và dự kiến hết năm 2015 con số này sẽ đạt khoảng 200 xe. Đây là mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt trong số đó có khá nhiều xe Cayenne. Cayenne tại thị trường Mỹ và Trung Đông có giá khoảng 80.000 USD/chiếc, nhưng về Việt Nam do thuế, phí cao nên "đội" lên trên 200.000 USD/chiếc.

Tính đến hết tháng 7/2015, doanh số bán xe BMW các loại cũng đạt gần 800 chiếc, duy trì nhịp tăng trưởng 40% so với cùng kỳ. Doanh số này đã đưa Euro Auto trở thành nhà nhập khẩu xe BMW chính hãng lớn thứ hai tại Đông Nam Á, xếp sau quốc gia giàu có nhất khu vực là Singapore.

Công ty Ô tô Á châu cho biết đến hết tháng 7/2015, DN này đã bán hơn 412 xe Audi các loại, dự kiến cả năm 2015 sẽ bán trên 700 xe, tăng so với con số 600 xe của năm trước.

Đại diện nhà nhập khẩu chính thức xe Jaguar, Land Rover (Anh), tuy không công bố doanh số bán xe cụ thể, nhưng cũng tiết lộ, hai thương hiệu này đang có mức tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Mới đây, nhà phân phối đã phải mở thêm cửa hàng thứ 4, để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của khách hàng.

Thích chơi trội, không đụng hàng

Đánh giá về thị trường xe sang, ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam, cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của xe sang nhập khẩu. Đặc biệt, các khách hàng Việt Nam khá kén chọn, luôn muốn có những sản phẩm mang tính cá nhân hoá cao.

{keywords}
Khách hàng Việt Nam sẵn sàng chi thêm tiền để có chiếc xe đúng sở thích

Hầu hết các khách hàng giàu có đều không thích một chiếc xe được sản xuất hàng loạt, mà muốn đặt hàng theo sở thích của riêng mình. Chính vì thế, thương hiệu Porsche chỉ dành 5% xe sản xuất sẵn, còn lại là thực hiện theo đơn đặt hàng.

Thời gian qua, số lượng khách hàng đặt xe riêng tăng rất nhanh. Chẳng hạn với thương hiệu Mini, giá xe 5 cửa chính hãng chỉ khoảng 1,6 tỷ đồng, nhưng nếu lắp đầy đủ option giá sẽ lên tới 2,5 tỷ đồng nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng trả tiền.

Với các thương hiệu xe sang khác cũng tương tự. Lexus RX 350 hiện có giá bán chính hãng chỉ 2,8 tỷ đồng, nhưng có khách hàng đã trả 3,5 tỷ đồng để đặt thêm các trang thiết bị theo sở thích cá nhân.

Từ 1/7/2016, dự kiến các loại xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở lên, sẽ bị điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thêm 10-15%. Xe sang chủ yếu nằm trong diện bị tăng thuế, vốn đã đắt đỏ sẽ đắt hơn.

Tuy nhiên, các DN xem ra không mấy lo lắng với thay đổi này. Trước hết, các hãng sẽ tập trung nhập khẩu các mẫu xe có dung tích xi lanh nhỏ, nhưng công suất lớn, để né thuế. Đó là các mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp. Ví dụ như xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, nhưng công suất vẫn mạnh mẽ ngang ngửa với xe động cơ thường dung tích 2.500cm3. Như vậy, vẫn đáp ứng nhu cầu khách hàng và lại được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt thấp.

Cùng với đó là nâng cao chất lượng phục vụ, để đạt tầm đẳng cấp. Khách hàng mua xe sang chủ yếu là người giàu - đối tượng cần sự chăm sóc tận tâm, dịch vụ đẳng cấp. “Chúng tôi sẽ tập trung vào chăm sóc khách hàng chuyên biệt, thay vì số lượng đông đảo”, ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc Kinh doanh của Euro Auto, tiết lộ.

Một cuộc triển lãm thường niên sẽ được tổ chức để giúp khách hàng Việt Nam dễ tiếp cận hơn với xe nhập khẩu. Tổ chức tại Hà Nội, triển lãm đầu tiên sẽ diễn ra từ 9-13/10. 9 thương hiệu xe nhập khẩu hạng sang sẽ có mặt tại đây, không chỉ trưng bày những mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam mà còn có nhiều mẫu xe mới, siêu xe, xe thể thao và xe đua.

Trần Thủy