- Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa là người đi tiên phong trong việc thiết kế những căn nhà tre mái lá mà theo ông, ở Việt Nam đây chỉ được coi là nhà của người nghèo.

Từ báu vật nhà cổ

Căn nhà tre mái tranh vách đất tại khu bảo tàng nhà cổ ở Điện Bàn, chủ nhân khu bảo tàng này tốn khá nhiều công sức và tiền bạc mới sở hữu được và đưa về dựng tại khu bảo tồn nhà cổ.

Đó là căn nhà tre lợp lá vách đất có tuổi đời hơn 104 năm, chủ sở hữu là bà Phạm Thị Số, trú tại xã Đại Minh (huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Đây là căn nhà cổ bằng tranh tre duy nhất còn tồn tại qua nhiều đời, được xây dựng theo kiến trúc nhà tranh tre "một gian hai chái".

Không chỉ đẹp về mặt kết cấu, kiến trúc với hai hàng cườm được kết bằng dây mây kéo dọc chiều dài thân nhà mà nó còn mang phong vị đậm chất vùng quê xứ Quảng.

{keywords}

{keywords}

Nhà tranh tre vách đất của họa sỹ Nguyễn Thượng Hỷ

Hiện ngôi nhà vẫn còn giữ được những vật dụng cổ bằng gỗ như: tủ, bàn, phản,... Đặc biệt, căn bếp đứng nguyên mẫu nông thôn Quảng Nam hơn 100 năm về trước vẫn còn rất tốt.

Chủ nhân căn nhà này đồng ý bán cho chủ nhân khu bảo tồn nhà cổ sau hơn 4 năm ròng “mật phục”, với cái giá không thể tiết lộ.

Đến nhà tre hiện đại triệu USD

Nhưng ở châu Âu, để xây dựng được căn nhà tre mái lá không hề đơn giản, chỉ dành cho người lắm tiền nhiều của, bởi giá thành của nó lên tới hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu USD.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng, một ngôi nhà tre mái lá lớn nhất Việt Nam - do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế và những người nông dân chân lấm tay bùn dựng lên - vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cho hay: Nói nhà tranh tre là nhà của người nghèo, nhưng để xây dựng được căn nhà lá đạt tiêu chuẩn chống chịu với mưa bão và độ bền hàng chục năm là không hề đơn giản, tốn rất nhiều tiền và công sức.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ngôi nhà tre do kiến trúc sư Võ Trọng nghĩa thiết kế và xây dựng tại Đà Nẵng khiến du khách nước ngoài thích thú.

“Nhà tranh tre mái lá trước chỉ giành cho nhà nghèo ở nông thôn, nhưng ở nước ngoài, nhất là tại các nước châu Âu giàu có, để dựng được căn nhà tre mái lá đạt tiêu chuẩn không hề đơn giản và cần phải có nhiều tiền. Nhiều ngôi nhà có giá hàng trăm nghìn USD, thậm chí hàng triệu USD mới xây dựng được” - ông Nghĩa nói.

Là kiến trúc sư nổi tiếng với nhiều công trình xây dựng trên khắp thế giới, ông Võ Trọng Nghĩa đã thiết kế nhiều công trình kiến trúc xanh thân thiện với môi trường. Đó là nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, không tàn phá môi trường, gần gũi thiên nhiên và đảm bảo tính mỹ thuật, không gian sống hài hòa.

Trải dài theo bờ biển Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng rộng 51,5 ha lộng gió là 3 khu nhà tre mái lá. Trong đó, căn nhà được cho là lớn nhất Việt Nam hiện nay có diện tích xây dựng hơn 365 m2.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cho biết, toàn bộ nhà tre được thiết kế và xây dựng từ khung sườn toàn bằng tre và mái được lợp bằng tranh. Cột chống, xà đỡ vượt nhịp 13,5 m,... tất cả đều làm từ những cây tre mảnh ghép lại thành từng bó nhưng có sức chịu lực lớn hơn bê tông sắt thép. Độ bền của căn nhà tre này là hơn 50 năm và chịu được gió bão trên cấp 12.

Vũ Trung