- Một vấn đề nổi cộm của thị trường hàng hóa tiêu dùng tuần qua là vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm khi liên tiếp phát hiện nhiều thực phẩm bẩn, giả như vi cá mập làm từ nhựa dẻo, hải sản tẩm thuốc Trung Quốc, tim lợn đông lạnh mốc xanh, nghi vấn gạo giả….

Phát hiện hơn 1 tạ tim lợn đông lạnh mốc xanh

Bất ngờ kiểm tra các hộ kinh doanh thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện hơn 1 tạ tim lợn đang trong giai đoạn cấp đông, màu đen và mốc xanh được bày bán cho người tiêu dùng.

{keywords}

Tim lợn đã mốc xanh

Người bán hàng thái lát mỏng những quả tim đông lạnh mềm nhũn đã rã đông để cung ứng cho khách hàng. Quá trình chế biến không có bất cứ vật dụng gì đảm bảo VSATTP.

Vi cá mập làm từ... nhựa dẻo

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản vừa cho biết, qua kiểm tra, phân tích mẫu từ người dân cung cấp, đã phát hiện vi cá mập giả mạo, khi đốt mùi khét của nhựa dẻo.

{keywords}

Vi cá mập giả mạo, có thể làm từ nhựa dẻo

Đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại, vi phạm về vấn đề an toàn thực phẩm, người tiêu dùng có thể “tiền mất, tật mang”.

Bảo quản hải sản bằng thuốc Trung Quốc

Theo báo Chất lượng Việt Nam, những mớ cá, tôm, mực... trắng nõn nà, tươi ngon bày bán ở chợ đã trải qua một giai đoạn tẩm ướp bằng các loại hóa chất như: thuốc tẩy trắng, đạm urê và thậm chí là thuốc của Trung Quốc.

{keywords}

 Hải sản ngâm vào trong nước có pha chất cấm. Ảnh minh họa

Báo Hà Tĩnh cũng thông tin, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh hải sản trên địa bàn huyện Lộc Hà có hành vi sử dụng một loại thuốc cấm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Rùng mình công nghệ 'lên đời' thực phẩm thối

Gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện những cơ sở sử dụng hóa chất để ngâm, tẩm chất độc hại để “lên đời” thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng khiếp sợ.

Những con gà trắng nhợt, thịt heo thối rữa chỉ cần ngâm vào hóa chất một thời gian ngắn sẽ trở nên tươi ngon, bắt mắt sau đó tung ra thị trường tiêu thụ.

Mật gấu, mật tê giác chế từ... mật chó

Báo Đời sống Pháp luật cho hay, mật gấu thật thường bán giá rất cao, khách hàng là người giàu có khá giả, đường dây tiêu thụ cũng rất kín đáo. Còn mật gấu bán trôi nổi trên thị trường đa phần là mật dỏm.

Chủ tiệm thuốc tại phố Lãn Ông cho biết trên báo này, mật gấu có thể mua khá dễ dàng tại các trang trại nuôi gấu nhưng nếu không cẩn thận cũng sẽ mua phải mật lợn, mật bò sấy khô.

Gạo nghi là hạt nhựa có mùi khét sau khi rang

Mấy ngày nay, dư luận xôn xao về vụ gạo nghi là giả ở TP.HCM. Theo chia sẻ của anh P. V trên trang cá nhân, sau một bữa cơm, gia đình anh có nhặt được 5 đến 7 viên sạn màu trắng nghi là hạt nhựa. Sau khi rang những hạt gạo trở nên vàng và chuyển sang đen... vì cháy.

{keywords}

Hình ảnh được cho là gạo giả khi rang cháy kết dính như nhựa và có mùi khét. Ảnh cắt từ clip

Điều đáng nói, những hạt gạo này khi cháy đã bốc khói nghi ngút và có mùi khét như mùi nhựa. Đặc biệt, những viên gạo cháy quyện vào nhau như những cục nhựa kết dính.

Người Hà Nội liều mình ăn rau Trung Quốc

Đợt mưa lớn kết hợp với nắng to vừa qua khiến nhiều diện tích rau bị thiệt hại nặng nề. Tại các chợ Hà Nội, giá nhiều loại rau tăng gần 3 lần so với trước thời điểm mưa to mà chất lượng cũng kém hẳn, rau bị dập nát nhiều.

Trong khi đó, các mặt hàng rau, củ của Trung Quốc đổ về chợ nhiều hơn. Rau xanh đắt đỏ nên nhiều người chuyển sang mua rau củ Trung Quốc vì giá các loại rau này ổn định hơn.

Hạ lãi suất: USD, vàng đều giảm

Sau khi NHNN quyết định hạ lãi suất tiền gửi đồng USD và biến động trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp đồng loạt giảm mạnh giá vàng miếng mua vào và bán ra đồng thời hạ giá mạnh đồng USD. USD trên thị trường chợ đen cũng liên tục giảm giá mạnh.

{keywords}

Tuy vậy, có một thực tế là thói quen tích trữ USD nhỏ lẻ của người dân không dễ gì thay đổi.

Xe sang tăng giá, xe nhỏ giảm sâu

Văn phòng Chính phủ đang tổ chức lấy ý kiến với phương án 2, tăng thuế tới 90-150% theo kiến nghị của Bộ Công Thương. Theo đó, xe sang triệu USD sẽ tăng giá gấp đôi. Trái ngược với khả năng tăng sốc của xe sang, các dòng xe nhỏ ở Việt Nam sẽ hưởng một mức giá vô cùng hấp dẫn khi thuế tiêu thụ đặc giảm về mức 20% cho xe bình dân.

Cũng liên quan đến ô tô, hãng sản xuất xe lớn nhất nước Đức, Volkswagen, vừa tuyên bố sẽ thu hồi 11 triệu xe có dính lỗi vi phạm về khí thải. Nhiều quốc gia đã ra lệnh điều tra và cấm bán một số dòng xe của Volkswagen. Trong khi đó, có thông tin rằng tập đoàn này đang có kế hoạch xây dựng cơ sở lắp ráp và phân phối xe ôtô tại Việt Nam.

Xăng tiếp tục tăng giá

Từ 15h ngày 3/10, giá xăng tăng lần thứ 2 liên tiếp nhưng mức tăng rất nhẹ, chỉ từ gần 190 đồng/lít. Còn 3 mặt hàng dầu sẽ quay đầu giảm giá nhưng cũng giảm ở mức nhẹ.

Tính tới đợt điều chỉnh giá chiều 3/10, giá xăng đã có 7 lần giảm giá và 6 lần tăng giá. Giá dầu diezen đã có 8 lần giảm và 3 lần tăng giá. Dầu hoả có 12 lần giảm và 2 lần tăng giá và madut có 9 lần giảm và 3 lần tăng giá có tổng mức tăng là 1.710 đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)