Bất động sản xanh được coi là một xu hướng tất yếu hiện nay khi tỷ lệ đô thị hoá ngày càng gia tăng. Các chủ đầu tư ngoài việc nâng cao chất lượng dự án còn lấy lòng khách hàng bằng chiêu phủ xanh căn hộ.

So sánh để đổi nhà

“Nếu phải lựa chọn giữa một ngôi nhà nằm giữa những con phố chật chội, cuộc sống nơi trung tâm ồn ào náo nhiệt 24/24 và một ngôi nhà cách xa trung tâm chừng 15 phút nhưng cuộc sống tĩnh lặng, xanh, sạch, tôi sẽ chọn phương án 2. Điều hấp dẫn khi sống trong một khu đô thị mới là có thể lối sống xanh kiểu mới, tức là vẫn có được cuộc sống thanh bình như làng quê nhưng mặt khác không quá tách biệt với tiện nghi hiện đại", anh Tuấn, một khách hàng đang tìm mua nhà ở Citibella - TP Hồ Chí Minh cho hay.

Không gian xanh đang trở thành tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc sống và văn minh đô thị tại Việt Nam. Chính vì thế, khái niệm “đô thị xanh” hiện đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và nhà đầu tư bất động sản. Bởi lẽ, đô thị xanh càng trở nên quan trọng hơn khi ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn ngày một gia tăng ở các đô thị lớn. Người dân có xu hướng muốn được sở hữu ngôi nhà thoáng đãng trong không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn tiện nghi, thuận tiện. 

Vây nên, không phải chờ đến khi khái niệm “sống xanh” từ phương Tây xa xôi du nhập vào, mà đã là từ trước đó, khi thành phố trở mình đô thị hóa, đã bắt đầu có những cuộc “di cư” ra khỏi lòng thành phố để tìm “xanh”. 

Trong xu hướng này, người ta nhận thấy TP. Hồ Chí Minh đang đi trước và rõ nét hơn Hà Nội. Ở đô thị lớn nhất cả nước này, giới BĐS đang thấy cuộc “di cư” về phía Nam Sài Gòn - ổn định - của những thị dân ở lứa tuổi trung niên. Và gần đây là cuộc “di cư” về phía Quận 2, Đông Sài Gòn - mới mẻ - của những thị dân trẻ, nơi có những khu đô thị mới với đầy đủ chức năng nhưng vẫn hài hòa với thiên nhiên.

{keywords}
Những khu đô thị xanh là xu hướng của tương lai

Tại quận 2, TP HCM do có quỹ đất sạch rộng, không gian thoáng đãng, nhiều sông rạch, cảnh quan thiên nhiên đã được các chủ dự án tận dụng. Trong quy hoạch xây dựng chung của Tp.HCM đến năm 2015 còn lưu ý khu vực Quận 2 có nhiều sông rạch, cảnh quan thiên nhiên phải tuyệt đối giữ gìn và kết hợp với việc tăng thêm khoảng xanh nhằm tạo cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường. 

Hà Nội cũng đang xây dựng “Chiến lược phát triển quy hoạch đô thị hai bên bờ sông Hồng tại Hà Nội, đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Long Biên” nhằm đề xuất những chiến lược để phát triển hai bên bờ sông Hồng, đưa ra phương hướng quy hoạch và quản lý cảnh quan của khu vực cũng như đề xuất triển khai các dự án cụ thể như các khu đô thị xanh.

Tiêu chí cạnh tranh không dễ thực hiện

Nắm bắt được nhu cầu thiết thực đó, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến khách hàng của mình hơn, tạo ra nhiều mảng xanh trong các dự án hơn nhằm mục đích bán được nhiều và hết số lượng căn hộ đã xây. Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các chủ đầu tư và đây là lý do vì sao những khu đô thị, chung cư mới được đầu tư xây dựng luôn được gắn tiêu chí xanh đi kèm với các tiện ích khác...

Trong đợt mở bán mới đây, dự án Ecopark thu hút lượng khách kỷ lục trong ngày đầu tiên mở bản sản phẩm của phân khu Aqua Bay. Các khách hàng tham gia mua phiếu thăm cho biết họ đánh giá rất cao cơ hội sở hữu sản phẩm biệt thự và nhà phố ở Aqua Bay vì môi trường sống rất xanh. 

Hay như dư án căn hộ Park Hill của Vingroup vừa chào bán ra thị trường đã thu hút đông đảo khách hàng vì dự án có tỷ lệ không gian xanh chiếm rất cao. 

{keywords}
Xanh là tiêu chí được nhiều chủ đầu tư hướng tới

Tại TP HCM, nhiều dự án cũng đang chuyển hướng theo tiêu chí xanh. Theo yêu cầu quy hoạch nghiêm ngặt của toàn khu, tất cả các dự án trong khu đô thị Cát Lái đều phải đảm bảo diện tích dành cho cây xanh, khu vực công cộng dành cho cư dân. Ở Cát Lái, mật độ xây dựng không vượt quá 60% diện tích dự án. Và trong quy hoạch tổng thể, diện tích xây dựng của toàn khu đô thị chỉ vào khoảng 29%.

Dự án Citibella (TPHCM) cây xanh không chỉ được sắp đặt một cách ngẫu nhiên mà đã trở thành một phần của ngôn ngữ thiết kế. Ngăn cách giữa các ngôi nhà từ dưới mặt đất lên đến tầng cao nhất là những dàn cây leo vừa tạo sự riêng tư vừa có tác dụng như một bức mành che chắn ánh nắng chiều gay gắt, giúp giảm bức xạ nhiệt cho toàn ngôi nhà. Bên cạnh đó, khoảng lùi giữa 2 dãy nhà giúp các căn nhà có được sự thông gió tự nhiên.

Tại dự án Thăng Long number 1, chủ đầu tư nghiên cứu và triển khai tăng tối đa diện tích cây xanh, mặt nước để vừa tạo kiến trúc cảnh quan. Dự án The Crown hệ thống thông gió và ánh sáng tự nhiên được bố trí trải dài và thông thoáng trong 80% không gian của công trình.

Tuy nhiên, KTS Hoàng Mạnh, giám đốc công ty MIA, đơn vị thiết kế Citibella cho biết, để có tiêu chí xanh là cả một sự đánh đổi, đầu tiên là phải tốn tiền đầu tư và tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật cho các mảng xanh trên vách tường kết hợp với cây xanh dọc lối. Thêm vào đó, phải dánh thêm diện tích cho các tiện ích như sân cát, sân chơi cho trẻ, hồ bơi... Hay thay vì xây các bức tường phải đầu tư hệ thống kính làm vánh ngăn cho mặt đứng tòa nhà.

Có thể nói, không gian xanh đang trở thành tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc sống và văn minh đô thị tại Việt Nam. Chính vì thế, khái niệm “đô thị xanh” hiện đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và nhà đầu tư bất động sản. 

Hải Minh